Mua thực phẩm online tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng

author 08:00 24/07/2020

(VietQ.vn) - Cục Thương mại điện tử và kinh tế số Bộ Công Thương lưu ý, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua thực phẩm ở những trang không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng.

Mua thực phẩm online tăng mạnh

Sau giãn cách xã hội, người tiêu dùng vẫn có xu hướng mua thực phẩm trực tuyến nhiều hơn thay vì mua trực tiếp tại các điểm bán truyền thống. Tuy nhiên, việc mua bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và các mạng xã hội luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Dạo một vòng chợ thực phẩm online ở Hà Nội qua các trang mạng xã hội (MXH), người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy bất cứ loại thực phẩm nào cần với hình ảnh và thông tin quảng cáo rất hấp dẫn. Từ thịt cá tươi sống đến loại đã chế biến hay qua sơ chế, từ đồ ăn vặt đến hoa quả, bánh mứt... thậm chí cả đặc sản từ các vùng miền “chuẩn mẹ làm” nếu khách hàng cần cũng được giao tận nhà.

 Thận trọng khi mua thực phẩm online vì tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Ảnh: Báo Công thương

Không thể phủ nhận tính tiện dụng của mua bán online tuy nhiên, thực tế không ít trường hợp người dùng mất niềm tin khi bị “phản bội” bởi một số cơ sở chế biến thực phẩm, thức ăn sử dụng các chất phụ gia không được phép hoặc vượt quá giới hạn cho phép, thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không đảm bảo... gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Thêm vào đó, phần lớn mặt hàng rao trên mạng xã hội không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, quảng cáo sai sự thật, không có địa chỉ kinh doanh cụ thể hoặc không có hóa đơn, chứng từ... Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng chịu thiệt mà còn ảnh hưởng đến những cơ sở kinh doanh chân chính khác.

Chị Nguyễn Hà (Long Biên, Hà Nội) cho biết, rất nhiều lần chị đặt mua thực phẩm qua mạng nhưng khi giao đến thịt cá bị ôi, chất lượng cũng không được tươi ngon như khi mua trực tiếp. Thêm vào đó, nhiều mặt hàng rao bán trên mạng xã hội không rõ nguồn gốc, xuất xứ".

Chị Hà băn khoăn: "Các cửa hàng bán đều cam kết thực phẩm sạch, do nhà trồng hoặc lấy từ các nguồn đảm bảo nhưng khách hàng không thể nào biết họ có tẩm ướp hay thêm các chất phụ gia bị cấm hay không".

Từ trải nghiệm thực tế, chị Hà cho biết mình đang dần mất niềm tin vào các thực phẩm được bán online. Chị chỉ mua hàng của những bạn bè, người thân rao bán hoặc đặt hàng ở những nơi kiểm chứng được nguồn gốc sản phẩm.

Cảnh báo - lẩu tự sôi không rõ nguồn gốc rõ ràng có thể gây hại sức khỏe nên tránh dùng(VietQ.vn) - Hiện nay đang rộ lên trào lưu ẩm thực mới lạ là lẩu tự sôi tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, sản phẩm này không có nguồn gốc rõ ràng.

Tuyệt đối không nên mua thực phẩm không có địa chỉ rõ ràng

Trước nhu cầu mua sắm thực phẩm online của người tiêu dùng tăng cao, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương khuyến cáo, việc mua bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, người dân chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương để bảo vệ quyền lợi tiêu dùng của mình.

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, các website bán hàng phải cung cấp đầy đủ những thông tin liên quan về chủ sở hữu website, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng…

Ngoài ra, Cục này cũng cho biết, nếu mua hàng qua mạng xã hội, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng đã được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số lưu ý, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua thực phẩm ở những trang không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng; hoặc khi người mua hỏi thông tin mà người bán cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang