Cảnh báo mùi từ ô tô khét lẹt - Nguy hiểm có thể xảy ra với lái xe

author 06:50 07/05/2020

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia công nghệ về ô tô, việc nhận biết 4 loại mùi từ ô tô cháy khét rất quan trọng đối với người dùng bởi vì là một cảnh báo nguy hiểm trực tiếp đến người điều khiển xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Có thể nhiều tài xế không biết đến một số lý do gây ra tình trạng mùi ô tô cháy khét khó chịu. Trong thực tế, đây là loại mùi được tạo ra bởi một số vấn đề kỹ thuật trong xe ô tô. Những mùi khó chịu này thường gây ra cảm giác không thoải mái cho người lái và trên hết nó là một cảnh báo nguy hiểm trực tiếp đến người điều khiển xe ô tô.

Theo kinh nghiệm ô tô, trong một số tình huống có thể tự khắc phục điều này. Nhưng trong các hoàn cảnh khác lại cần phải ngay lập tức dừng xe và đem nó đến tiệm bảo dưỡng gần nhất. Nhưng làm thế nào có thể phân biệt được từng trường hợp? 

Nên nhận biết sớm các mùi lạ trên xe ô tô để xử lý kịp thời. Ảnh minh họa

Mùi cao su cháy từ xe ô tô

Mùi cao su cháy từ xe ô tô là một dấu hiệu đáng chú ý cho thấy rằng động cơ xe đã được sử dụng trong một thời gian dài. Khi mùi cao su cháy xuất hiện trong xe cũng có nghĩa rằng đó cũng là lúc cần phải tìm hiểu xem những vấn đề có thể xảy ra với chiếc xe sau đó. 

Trong nhiều trường hợp, mùi cao su cháy xuất hiện trong xe có thể do việc bộ ly hợp có vấn đề. Nó thường xảy ra bất cứ khi nào bánh răng của nó thay đổi (hay bạn đổi số) và mùi hôi phát ra thường giống với mùi tờ báo bị cháy hoặc mùi cháy của cao su. Do vậy, có thể nhận ra loại mùi này khá dễ dàng.

Nguyên nhân tiếp theo có thể là do vấn đề do nóng chảy vành đai ổ đĩa. Điều này thường xảy ra khi một trong những phụ kiện của ổ đĩa như máy phát điện, bơm không khí, bơm nước hoặc máy nén điều hòa bị khóa. Khi điều này xảy ra, dây đai sẽ quay trên bánh đai và gây cảm giác nóng rát như mùi cao su cháy. Hiện tượng này gây ra tiếng động lạ cho chiếc xe.

Nguyên nhân cũng có thể do rò rỉ dầu. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mùi khét từ xe hơi. Xe bạn có thể bị rò rỉ dầu. Điều này thường khiến cho dầu đi vào ống xả. Ống dẫn dầu nóng trong khi xe đang chạy và gây ra mùi rất nồng nặc, đôi khi còn có khói trắng từ ống xả.

Ngoài ra, lỗi hệ thống sưởi có thể rò rỉ chất làm mát vào hệ thống sưởi hoặc hệ thống điều hòa của xe. Hiện tượng này có thể gây ra mùi cháy khét như mùi cao su cháy. Điều này sẽ ngốn của bạn khá nhiều tiền để sửa chữa.

Nhược điểm đáng cân nhắc trước khi ‘xuống tiền’ mua dòng xe ô tô MPV(VietQ.vn) - MPV thuộc dòng xe ô tô đa dụng khá phù hợp cho cả gia đình mỗi lần đi chơi xa. Tuy nhiên so với nhiều dòng xe cùng phân khúc thì MPV lộ nhiều nhược điểm cần cân nhắc khi mua.

Mùi nhựa cháy trong xe

Mùi nhựa cháy thường xuất hiện khi bắt đầu khởi động hệ thống máy sưởi hoặc quạt trong xe ô tô. Mùi cháy này xuất hiện có liên quan đến một số bộ phận như quạt, điện trở hoặc các thiết bị điện tử có nhiệt độ cao khác.

Nếu bạn ngửi thấy mùi cháy mà các bộ phận liệt kê ở trên vẫn hoạt động tốt thì hãy kiểm tra hệ thống sưởi. Nó cũng có thể là do bụi bẩn tích tụ trong hệ thống này sau một khoảng thời gian dài không sử dụng nó. Nhưng nếu như chiếc xe vẫn có mùi cháy này xuất hiện, trong khi vẫn sử dụng máy sưởi thường xuyên thì có thể là do có các hạt hoặc một số mảnh vỡ làm tắc nghẽn lỗ thông hơi.

Một nguyên nhân chính gây ra mùi cháy từ xe là do chập điện trong động cơ. Khi đó, lớp phủ nhựa trên dây điện, cầu chì hoặc các kết nối khác có thể tạo ra mùi. Vì vậy, mùi sẽ tương tự như mùi nhựa cháy.

Mùi dầu cháy trong xe

Đây có thể là loại mùi cháy phổ biến trong những loại mà tài xế đã nghe từ trước. Khi dầu từ ống xả bị rò rỉ ra ngoài, nó sẽ làm cho xe có mùi dầu hoặc chúng ta thường gọi là mùi dầu cháy.

Có mùi dầu trong xe là điều không ai mong muốn khi lái xe. Nó không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn có thể gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Nếu ngửi thấy mùi dầu cháy trong xe, hãy dừng xe và kiểm tra xem dầu rò rỉ từ đâu, từ đó có thể xác định cách chính xác để sửa nó. 

Mùi thảm bị cháy

Thông thường, mùi cháy trong xe này xuất hiện khi phanh xe của bạn gặp vấn đề. Phanh xe cũng có thể phát ra mùi cháy. Nó thường xảy ra nếu đạp phanh mạnh. Khi xe đang xuống đồi dốc mà tài xế đạp phanh mạnh, khiến ma sát có thể đốt cháy phanh tạo ra khói thải và do vậy khiến xe có mùi khét. Vậy nếu trường hợp này xảy ra, hãy kiểm tra xe kỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang