Muôn vàn nỗi khổ trong mùa thi đại học 2014

author 14:11 30/05/2014

(VietQ.vn) - Mùa thi đại học 2014 bị các sĩ tử coi là thời gian đáng sợ vì áp lực đến từ sự quan tâm, chăm sóc thái quá của phụ huynh, thời tiết nắng nóng, băn khoăn chọn trường,...

Mùa thi đại học 2014 gần kề đè lên đôi vai các sĩ tử nhiều gánh nặng. Nhiều người cho rằng những áp lực này chỉ đến từ việc học tập mà không biết, thí sinh còn phải chịu muôn kiểu khổ khác đến từ chính sự quan tâm và kì vọng đôi khi thái quá của các bậc phụ huynh.

Phát sợ mùa thi đại học 2014 vì… bị nhồi ăn

Xuất phát từ tâm lý thương con của bậc làm cha làm mẹ, nhiều phụ huynh tẩm bổ cho con rất kỹ lưỡng giai đoạn ôn thi đại học khi nghĩ rằng “không bổ ngang cũng bổ dọc”. Lo con học mất sức, cần phải bổ sung thật nhiều chất để giúp cho trí não được tốt nên “nhồi” con ăn được nhiều, phụ huynh càng mừng.

 

Muôn vàn nỗi khổ mùa thi đại học

Nhiều thí sinh coi mùa thi đại học là quãng thời gian đáng sợ vì bị nhồi ăn

Tuy nhiên, việc nhồi nhét với quá nhiều loại đồ bổ từ trứng gà ta, óc heo, thịt bò, cá thu đến thuốc bắc, thuốc bổ bất kể có hợp khẩu vị hay không khiến nhiều thí sinh phát khiếp. Rất nhiều học sinh chia sẻ, bị bắt ép ăn theo thực đơn đặc biệt với đủ bữa chính bữa phụ, bữa sáng bữa khuya cùng ít nhất là 4 cữ sữa mỗi ngày khiến các em nhìn thấy cơm là sợ, sức ăn giảm hẳn. Chưa kể có thí sinh bị nhồi ăn nhiều đến mức trướng bụng, buồn nôn, tiêu chảy dẫn đến cả tinh thần và sức khỏe đều giảm sút.

Không phải làm gì ngoài ôn thi đại học cũng áp lực

Bên cạnh việc nhồi nhét sĩ tử ăn đồ bổ, các bậc phụ huynh còn không cho con em động chân động tay vào việc gì, dù chỉ là những việc nhà nhỏ nhặt như quét nhà, nhặt rau. Nhiều phụ huynh chăm con đến mức bỏ mọi công việc để đưa đón con đi học, ngay cả việc tập thể dục thể thao hay thư giãn giải trí của thí sinh cũng phải hạn chế tối đa vì lí do phải dành toàn thời gian tâm trí cho việc học. Chính sự chiều chuộng chăm sóc có phần thái quá này trở thành nỗi sợ của nhiều cô cậu học trò vì đó như một áp lực buộc phải thi đậu. 

Thi đại học 2014:  Theo sở thích hay theo bố mẹ?

Làm hồ sơ thi đại học cũng là một vấn đề đau đầu với thí sinh khi phải lựa chọn giữa việc thi trường bản thân thích hay thi trường theo ý muốn của bố mẹ. Việc chọn trường trở thành chủ đề thảo luận mỗi ngày, thậm chí là đấu khẩu trong gia đình.

 

Video thí sinh nộp hồ sơ đại học 2014

Có thí sinh thuyết phục được bố mẹ đồng ý cho thi theo nguyện vọng, sở thích của mình. Có thí sinh không thể lay chuyển ý kiến bố mẹ, lại có trường hợp không biết nên thi vào trường gì cho phù hợp với khả năng và năng lực của bản thân? Đó cũng là lí do nhiều sĩ tử rải hồ sơ ở nhiều trường đại học khác nhau để có thêm thời gian lựa chọn.

Mùa thi đại học 2014: Mùa nóng, mùa cắt điện

Tiết trời tháng 5, tháng 6 oi nóng cùng những trận mưa rào bất chợt không báo trước là điều khiến các thí sinh ngán ngẩm vô cùng. Trưa đi học trời nắng chang chang, vậy mà lúc về thì mưa tầm tã xoay sở không kịp. Nhất là với những học sinh ở quê, vào những ngày cao điểm, bị cắt điện giảm tải, luân phiên, đặc biệt ở nhiều khu vực ngoại thành, chuyện mất điện từ mờ sáng đến tận đêm khua là chuyện xảy ra như cơm bữa. Các sĩ tử dù có muốn ôn tập cũng không ôn nổi, ban ngày thì nóng, mất điện không có quạt, ban đêm trời tối.

 

Muôn vàn nỗi khổ mùa thi đại học 2014

Thời tiết nắng nóng khiến thí sinh tham gia kì thi đại học  mệt mỏi, khổ sở

Thấu hiểu nỗi khổ này nhất phải kể đến những học sinh cuối cấp ở các tỉnh miền Trung đầy gió và nắng. Nơi có những đợt gió Lào khô và nóng, nhiệt độ có những hôm lên tới trên 40 độ C. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của kì thi đại học.

Tạm kết

Kì thi đại học 2014 đang đến gần, các bậc phụ huynh nên có cách chăm sóc con em hợp lý trong thời gian ôn thi. Hy vọng mỗi thí sinh đều chuẩn bị đầy đủ kiến thức, ý chí để vượt qua mọi áp lực và đạt kết quả như mong muốn!

Minh Thùy (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang