Mỹ: Hy vọng nước Anh tiếp tục là một phần của EU

author 07:01 26/04/2016

(VietQ.vn) - Khả năng nước Anh rời khỏi EU dường như đã không còn là nỗi lo của riêng nội bộ tổ chức này mà ngay cả Mỹ cũng đang ra sức "lôi kéo" London trở lại.

Trong hầu hết mọi trường hợp, Tổng thống Mỹ không khuyên các quốc gia bỏ phiếu như thế nào. Tuy nhiên vào ngày thứ 6 (22/4), Tổng thống Mỹ Obama dã cố gắng thuyết phục người Anh từ bỏ ý định bỏ phiếu cho nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Trong một bài phân tích được xuất bản vào sáng thứ 6 và thậm chí rõ nhất là trong cuộc họp báo với Thủ tướng Anh David Cameron, ông Obama đã đưa ra 3 luận điểm:

- Nước Anh có nhiều ảnh hưởng đối với các vấn đề thế giới khi ở trong EU hơn là các hoạt động riêng lẻ bên ngoài.

- Mỹ có quyền được chỉ định trong một liên minh EU thống nhất.

 - Một cách tự nhiên, Mỹ muốn một trong những đồng minh thân cận nhất của mình vẫn là quân át chủ bài trong EU.

Ông Obama làm đúng theo tất cả các tính toán của mình. Ông đã đúng khi mang tầm ảnh hưởng và uy tín của mình để làm thay đổi những người bỏ phiếu cho vấn đề Brexit – thuật ngữ chỉ Anh rời khỏi EU trong cuộc bỏ phiếu chính thức vào ngày 23/6 tới. Một cuộc đổ vỡ trong EU lúc này sẽ là một cú sốc đối với lợi ích của Mỹ trên nhiều mặt.

Tổng thống Mỹ Obama trong buổi phát biểu tại London (Anh)

Tổng thống Mỹ Obama trong buổi phát biểu tại thủ đô London của nước Anh

Mỹ cần một EU đoàn kết và thịnh vượng trong bối cảnh đang phải chịu mối đe dọa từ nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cho tới sự đối trọng từ Nga và Liên minh NATO đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn những gì tổ chức này từng làm ở thập kỷ trước. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng di dân đã tác động tới cả thế giới và nền kinh tế yếu ớt của châu Âu lúc này là một trong trong những lý do chính để kinh tế EU không còn tăng trưởng nhanh.

Thậm chí đáng lo ngại hơn, sự ra đi của Anh sẽ chẳng khác gì là việc tháo rời hệ thống các tổ chức được thiết lập sau Thế chiến II – bao gồm Liên minh NATO, nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), các cường quốc kinh tế lớn và mới nổi trong G20, hiệp ước Bretton Woods và Liên minh EU - những tổ chức dù ít dù nhiều cũng đã góp phần tạo ra kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng nhất trong lịch sử sau những năm dài chịu hậu quả của chiến tranh và suy thoái kinh tế.

Tất nhiên nước Anh là quốc gia tự do và có chủ quyền. Anh có quyền tham gia EU thì cũng có thể rời khỏi EU. Mặc dù vậy, nhìn từ quan điểm của Mỹ, thật khó để thấy tại sao Anh muốn vậy. Anh giữ vị trí thuận lợi lớn khi còn trong EU, điều này có thể thấy rõ ở việc không bị 19 quốc gia sử dụng đồng Euro còn lại chi phối đồng tiền riêng của nước này.

Là một phần của EU đã cho Anh cơ hội truy cập tự do vào các thị trường trên khắp lục địa nơi có khoảng 7% dân số toàn cầu. Điều này giúp các công ty Anh dễ dàng hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm, bảo vệ tài sản trí tuệ và thúc đẩy ngành dịch vụ tài chính của London.

Động lực chủ yếu của những người ủng hộ Brexit có vẻ như là điều mà người Mỹ biết rất rõ: Nỗi sợ hãi người nhập cư. Với những dòng người tị nạn rời khỏi châu Phi và Trung Đông, không khó để hiểu tại sao điều này sẽ là một vấn đề. Tuy nhiên trên thực tế, nước Anh đã rời xa khỏi các chủ đề chính của châu Âu.

Và Anh đã lựa chọn - có lẽ là một cách khôn ngoan - không tham gia thỏa thuận mở cửa biên giới trong khu vực EU, vì vậy khả năng Anh quay lưng với những người tị nạn tại biên giới nước này sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều từ việc liệu nước này đi hay ở lại EU.

Bằng việc rút khỏi EU, tự bản thân Anh sẽ chú trọng đến các vấn đề châu Âu và thế giới. Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ xem sự ra đi của Anh không khác gì một sự sỉ nhục. Còn Tổng thống Obama thể hiện rõ quan điểm nước Anh sẽ không bao giờ là lựa chọn đầu tiên trong các giao dịch thương mại với Mỹ bởi đơn giản là siêu cường này sẽ tập trung vào các nền kinh tế lớn hơn, và trong trường hợp này là EU.

Không nghi ngờ gì nữa, theo phương Tây thì Anh tốt hơn nên tiếp tục là một phần trong EU khi mà nước này đang trong sự chú ý đặc biệt của Mỹ trong một cố gắng để biến cụm từ Brexit không trở thành hiện thực.

>> Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi ủng hộ hiệp thương mới với EU

Mỹ Linh (theo USA TODAY)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang