Nâng cao năng suất chất lượng – ‘bệ phóng’ giúp tăng trưởng kinh tế

author 07:19 02/05/2021

(VietQ.vn) - Cần đẩy nhanh hoạt động đổi mới sáng tạo, cải tiến năng suất chất lượng, tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ mới góp phần nâng cao NSLĐ, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực mạnh mẽ trong việc cải thiện NSLĐ, nhờ đó đã có những cải thiện đáng kể, cả về giá trị và tốc độ. Tuy nhiên, theo nhận định từ các chuyên gia, cần đẩy nhanh hoạt động đổi mới sáng tạo, cải tiến năng suất chất lượng, tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ mới góp phần nâng cao NSLĐ, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế. 

Theo ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ Công Thương), thời gian qua, một trong những hướng ưu tiên trọng tâm của Bộ Công Thương là hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các giải pháp cải tiến năng suất chất lượng, thông qua các hoạt động của Dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp.

“Không dừng lại ở những mô hình điểm, các hiệu quả về mặt nâng cao năng suất, chất lượng,… Dự án đã góp phần nâng cao năng lực tự thực hiện hoạt động cải tiến tại doanh nghiệp. Qua đó đã gắn kết, tác động lan tỏa tích cực tới yêu cầu và triển khai đổi mới công nghệ, thiết bị tại doanh nghiệp, từ đó góp phần giúp các doanh nghiệp chủ động phát triển”, ông Hòa nói.

Dự án nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp nằm trong Chương trình Quốc gia về nâng cao năng suất, chất lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì và thực hiện trong giai đoạn 2012 – 2020. Một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Công Thương trong triển khai Chương trình là hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng thông qua áp dụng các công cụ cải tiến hiện đại cũng như hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh.

Cần đẩy nhanh hoạt động đổi mới sáng tạo, cải tiến năng suất chất lượng, tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ mới góp phần nâng cao NSLĐ. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Việt Hà, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cũng cho biết, sau 8 năm thực hiện, 99% các doanh nghiệp đều khẳng định Chương trình đã nâng cao năng lực tự thực hiện các hoạt động cải tiến của doanh nghiệp, tạo ra sự lan tỏa phong trào năng suất chất lượng cho mỗi doanh nghiệp cũng như toàn ngành Công Thương. 

“Chương trình gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp khi hỗ trợ thiết thực những mong muốn về cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm và NSLĐ. Bộ Công Thương đã quan tâm nhiều đến vấn đề về phát triển hệ sinh thái, để khi các doanh nghiệp muốn thực hiện các hoạt động cải tiến sẽ có được chuyên gia tư vấn giỏi, những đơn vị tư vấn giỏi cùng sự hỗ trợ kịp thời từ các hệ sinh thái để doanh nghiệp có thể thực hiện tốt quá trình này”, bà Hà chỉ rõ.

Bà Hà thông tin, Chương trình Quốc gia về nâng cao năng suất, chất lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn tới sẽ tiếp cận theo toàn bộ chuỗi cung ứng cũng như vòng đời sản phẩm. Ưu tiên đầu tiên của Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp để nghiên cứu phát triển sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao hơn.

“Quá trình hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ là những mô hình toàn diện, tích hợp công nghệ quản trị, công nghệ sản xuất và hướng tới doanh nghiệp chuyển đổi số. Ở khâu sản xuất của doanh nghiệp, chương trình không chỉ hỗ trợ về công nghệ quản trị và các công cụ, hệ thống mà giải quyết vấn đề NSLĐ bằng hiện đại hóa công nghệ sản xuất theo xu hướng công nghệ 4.0 đang rất phát triển. Các doanh nghiệp không thể nằm ngoài xu hướng đấy”, bà Hà cho hay.

Số liệu công bố mới đây từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, NSLĐ năm 2020 của Việt Nam tính theo giá so sánh năm 2010 chỉ tăng 5,4% (so với mức tăng 6,2% năm 2019, và ở mức thấp nhất trong 5 năm gần đây), đạt mức 117,94 triệu đồng/lao động theo giá hiện hành (tương đương 5.081 USD/lao động). Mức tăng này cao hơn khi so sánh với các quốc gia trong khu vực.

Tuy nhiên theo đánh giá của TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, mức tăng này chưa đủ nhanh để có thể thu hẹp khoảng cách với các quốc gia khác, nên Việt Nam cần phải có nhiều nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa trong việc cải thiện năng suất quốc gia…

Kinh tế số - động lực cải thiện nhanh chóng năng suất lao động Việt Nam (VietQ.vn) - Nghiên cứu từ Đại học Kinh tế Quốc dân cho thấy, kinh tế số đóng góp rất quan trọng đến năng suất và hiệu quả của nền kinh tế. Đây cũng là một động lực mới cho cải thiện nhanh chóng năng suất lao động.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang