Tuyệt đối không nên bật điều hoà ô tô hết nấc khi vừa lên xe ngày nắng nóng

author 06:32 03/05/2019

(VietQ.vn) - Bật điều hoà ô tô hết nấc ngay khi lên xe ngày nắng nóng là thói quen nhiều tài xế mắc. Tuy nhiên theo chuyên gia ô tô điều này vô cùng nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Báo Lao Động đưa tin, theo một nghiên cứu, bảng đồng hồ đo tốc độ, nhiên liệu, táp lô, ống dẫn khí lạnh... hầu hết được làm bằng nhựa và đều tỏa ra benzen. Thực tế benzen là một độc tố gây ung thư mạnh nhất. Nếu để ý một chút sẽ ngửi thấy mùi nhựa trong xe tỏa ra khi mở cửa xe khi trời nóng, hoặc khi xe để lâu ngày không mở cửa. Ngoài việc gây ra ung thư, chất benzen độc hại cho xương, gây thiếu máu,..

Ngoài ra benzen là một chất độc có ảnh hưởng đến thận và gan. Nếu tiếp xúc lâu dài có thể gây ra bệnh bạch cầu và làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư. Trong khi đó, một chiếc ô tô đóng kín hết cửa một thời gian có thể tích lũy 400 - 800mg benzen, một độc tố gây ung thư mạnh nhất, cao gấp 8 lần so với mức cho phép.

 Bật điều hòa ô tô hết nấc ngay khi lên xe ô tô vô cùng nguy hiểm cần tránh tuyệt đối

 Bật điều hòa ô tô hết nấc ngay khi lên xe ô tô vô cùng nguy hiểm cần tránh tuyệt đối

Nếu đỗ xe dưới ánh mặt trời với nhiệt độ cao hơn 16 độ C, mức benzene có thể đạt 2.000-4.000mg, gấp 40 lần mức cho phép. Vì vậy, nếu ngồi trên những chiếc xe như thế này thì việc hít phải chất độc này là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, điều hòa chính là nơi thải ra tất cả khí nóng, cùng với benzen trước khi bắt đầu làm mát không khí.

Vì vậy, việc đầu tiên khi bước vào xe không nên bật điều hòa ngay lập tức. Cần phải mở hết tất cả các cửa sổ vài phút để giải phóng các khí độc trong xe đồng thời giúp giảm nhiệt độ trong xe. Từ đó, có thể tiết kiệm được công suất của điều hòa.

Không nên mở điều hòa lên mức tối đa ngay tức thì bởi việc này sẽ khiến động cơ hoạt động quá sức, tiêu tốn nhiều năng lượng của ắc quy. Từ đó tác động lên tuổi thọ các thiết bị đi cùng.

Sức khỏe suy kiệt, xe mất giá trị nếu thường xuyên hút thuốc trong ô tô dù mở cửa(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu tài xế thường xuyên hút thuốc lá trong xe ô tô sẽ dễ mắc nhiều bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh đó, việc bật máy điều hòa hết nấc ngay khi lên xe không thể làm cabin mát nhanh, trái lại nó phải mất khoảng thời gian khá lâu để trung hòa khối khí nóng bên trong. Từ đó tiêu tốn khá nhiều năng lượng, ảnh hưởng đến độ bền của các bộ phận liên quan.

Do đó, để sử dụng điều hòa ô tô đúng cách cần tài xế cần lưu ý: Nên ưu tiên chế độ lấy gió trong thay vì gió ngoài. Giúp tiết kiệm công suất hơn, đồng thời hạn chế ô nhiễm khói bụi, từ bên ngoài vào có thể gây hỏng hệ thống điều hòa trong xe.

Việc sử dụng điều hòa trên ô tô không đơn giản chỉ là bật tắt máy lạnh, đó là cả một kỹ năng sử dụng. Bởi lẽ biết cách sử dụng và bảo dưỡng tốt hệ thống điều hòa sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi đó sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến lãng phí và hư hại cho xe.

Ví dụ, khi bật điều hòa trước hoặc ngay khi khởi động xe, việc làm này sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng của ắc quy và dễ gây hư hỏng ắc quy. Xe sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng và lâu mát do các dòng khí nóng bên trong và điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống làm lạnh.

Trước khi dừng xe khoảng 10 phút, nên tắt hệ thống điều hòa và mở cửa thông thoáng cho nguồn khí thoát ra bên ngoài sau đó mới tắt máy.

Hãy điều chỉnh chế độ quạt gió phù hợp khi mở điều hòa, bởi khi quạt ở mức quá lớn sẽ tiêu tốn điện năng hoặc gây khó chịu khi gió thổi mạnh, còn quạt quá yếu sẽ thiếu cảm giác mát lạnh.

Bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống điều hòa định kỳ giúp bảo đảm hệ thống luôn hoạt động tốt, tăng tuổi thọ hệ thống và kịp thời phát hiện hư hỏng sửa chữa. Hơn nữa nó còn mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn, tiết kiệm năng lượng và phòng tránh những hư hỏng.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang