Nga tham vọng biến xe tăng thành vũ khí 'quỷ lửa' trên chiến trường

author 21:15 22/06/2018

(VietQ.vn) - Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv-3 là vũ khí vừa được Nga tích hợp thêm khẩu pháo bắn nhanh cỡ 30 mm 2A42 giúp nó có sức mạnh khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được biết, xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv-3 được Nga giới thiệu lần đầu vào năm 2017, nó chính là bước phát triển xa hơn dựa trên thiết kế cũ là T-90AM/MS Proryv-2 ra đời phục vụ mục đích xuất khẩu.

Quan sát bên ngoài có thể nhận thấy cấu trúc bố trí giáp phản ứng nổ (ERA) và đèn nhiễu hồng ngoại ở tháp pháo T-90M khác nhiều so với T-90MS, súng máy điều khiển từ xa 7,62 mm được thay thế bằng loại 12,7 mm lớn hơn hẳn.

Ngoài ra các khối ERA trên tháp pháo của T-90M Proryv-3 được đặt nghiêng hơn, bên cạnh đó cảm biến thời tiết của T-90M đã di chuyển xuống vị trí thấp hơn T-90MS.

Pháo chính 125 mm của T-90M có nòng dài hơn loại 2A46M-5 phổ biến trên các chiến xa hiện đại của Nga, cho khả năng bắn chính xác và triển khai được nhiều loại đạn mới mạnh vượt trội.

 Xe tăng chiến đấu của Nga khai hỏa. Ảnh: Thời đại

 Xe tăng chiến đấu của Nga khai hỏa. Ảnh: Thời đại

Tuy nhiên, nhận thấy rằng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS Proryv-3 chỉ được trang bị 1 khẩu súng máy tự động cỡ 7,62 mm gắn trên nóc tháp pháo là quá yếu, bởi vậy Nga đã tìm cách thay thế nó bằng khẩu NSVT cỡ 12,7 mm. Tuy nhiên khẩu pháo này vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ kỳ vọng đặt ra của người Nga bởi nó có tầm bắn khá ngắn và chưa đủ uy lực khi đối đầu với công sự hay thiết giáp đối phương.

Do đó, nếu gặp phải những đối tượng trên, khẩu pháo 12,7 mm vẫn bị đánh giá là chỉ đủ "gãi ngứa", còn nếu dùng pháo 125 mm thì quá thừa thãi và tốn kém trong khi cơ số đạn chỉ có 40 viên. Chính vì những lý do trên mà yêu cầu trang bị cho xe tăng T-90m Proryv-3 một khẩu pháo bắn nhanh cỡ 30 mm tương tự như loại lắp đặt trên các dòng xe thiết giáp khác được Quân đội Nga đặt ra như một yêu cầu cấp thiết.

Trang mạng Otvaga 2004 của Nga mới đây đã giới thiệu một mô hình đồ họa 3D của xe tăng T-90M với pháo tự động 30 mm thay cho vị trí của khẩu NSVT 12,7 mm, đây rất có thể chính là cấu hình được Bộ Quốc phòng Nga lựa chọn. So với cách bố trí cũ, khẩu pháo 2A42 này được lắp đặt bên cạnh kính ngắm toàn cảnh dành cho chỉ huy chứ không ở phía trên giống như khẩu súng máy 12,7 mm.

Cách bố trí như trên sẽ khiến cho nòng súng không thể quay sang ngang linh hoạt như cũ, tuy nhiên đây là điều đành phải chấp nhận vì trọng lượng nặng của khẩu pháo. Đồng thời buộc khi bắn thì toàn bộ tháp pháo sẽ phải xoay về hướng mục tiêu, khiến cho chức năng của khẩu 2A42 giờ đây giống như một súng máy đồng trục.

Nga ‘tỏa sáng’ trên mọi chiến trường nhờ sở hữu vũ khí ‘bức tường lửa’ vượt trội(VietQ.vn) - Xe thiết giáp chiến đấu Kurganets-25 được coi là vũ khí giúp Nga tỏa sáng trên chiến trường nhờ sở hữu nhiều tính năng vượt trội.

Tuy nhiên điểm đáng quan tâm đó là góc ngẩng của pháo bây giờ khá linh hoạt, nó có thể bắn chính xác vào các mục tiêu ở trên cao mà pháo chính không thể hoặc khó với tới.

Ưu điểm lớn nhất của pháo 2A42 tích hợp thêm đó là xe tăng đủ khả năng tác chiến độc lập trong địa bàn đô thị, không yêu cầu phải có xe chiến đấu hỗ trợ tăng bảo vệ nữa. Do vậy đây có thể coi như một phiên bản T-90M Proryv-3 được thiết kế phục vụ riêng cho tác chiến đô thị, giúp cho không phải điều động một đội hình lớn vào trong địa bàn chật hẹp.

Ban đầu, T-90M được kỳ vọng sẽ sớm bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt và nó sẽ giữ vai trò mũi nhọn của lực lượng tăng thiết giáp Quân đội Nga trong khi T-14 Armata vẫn chưa hoàn thiện tính năng. Tuy nhiên sau những màn giới thiệu hoành tráng, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chiếc Proryv-3 chuẩn bị được chế tạo trên quy mô lớn.

Nguyên nhân được cho là do Nga đang tập trung hiện đại hóa T-72 lên chuẩn T-72B3 nhằm giữ vị trí xương sống, song song với đó là chương trình nâng cấp tới 3.000 chiếc T-80BV thành T-80BVM để đảm nhiệm vai trò chủ lực.

Với những nguyên nhân nêu trên, việc Nga sản xuất mới xe tăng T-90M Proryv-3 bị đánh giá là thừa thãi và không cần thiết, nhất là khi giá thành chế tạo của nó khá cao và còn tồn tại một vài điểm yếu so với T-90S, trong đó đáng kể nhất là cơ số đạn sẵn sàng bắn trong xe chỉ có 22 viên.

Phương án nâng cấp các xe tăng T-90A đang phục vụ trong Quân đội Nga theo cấu hình T-90S/SK mà Nhà máy UralVagonZavod chế tạo cho Iraq được xem là giải pháp tốt hơn vào lúc này, vừa không gây gánh nặng lên ngân sách lại tận dụng được lô T-90A còn rất nhiều trong biên chế.

Triển vọng đối với xe tăng T-90M theo dự báo sẽ giống như T-90MS trước kia, đó là chỉ nhằm hướng đến các thị trường bên ngoài.

Tuy nhiên xu hướng mà các bạn hàng của Nga đang nghiêng về vẫn là đặt niềm tin vào các biến thể T-90S nhiều hơn. Do vậy, T-90M Proryv-3 đang đứng trước nguy cơ lớn sẽ không được sản xuất hàng loạt mà chỉ tồn tại ở dạng mẫu chế thử tương tự như T-90MS Proryv-2.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang