Nghệ An: Công bố kết quả thanh tra TCĐLCL đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu

author 10:20 17/11/2017

(VietQ.vn) - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Nghệ An vừa công bố kết luận về đợt thanh tra Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa và sở hữu công nghiệp các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Nghệ An vừa có kết luận về đợt thanh tra Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TCĐLCL) hàng hóa và sở hữu công nghiệp (SHCN) các cơ sở kinh doanh xăng dầu theo Quyết định số 440/QĐ-SKHCN-Ttra.

Theo đó, Thanh tra Sở KH&CN Nghệ An đã tiến hành thanh tra 50 cơ sở, bao gồm 141 phương tiện đo xăng dầu. Qua đó phát hiện 01 doanh nghiệp (DN) chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, hiện đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ chờ Sở Công thương cấp. Có 49/50 DN kinh doanh xăng dầu đủ các giấy tờ liên quan đến kinh doanh xăng, dầu.

Về công tác đo lường, Đoàn Thanh tra đã kiểm tra 140 kẹp chì của 49/50 DN còn nguyên niêm phong. Đoàn đã xử phạt hành chính 20 triệu đồng và buộc đình chỉ sử dụng, thực hiện kiểm định lại phương tiện đo trước khi bán hàng của 01 DN tự ý tháo dỡ kẹp chì niêm phong của 01 phương tiện đo mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời làm tốt công tác kiểm tra sai số phương tiện đo theo mức sai số cho phép quy định tại Quy trình kiểm định cột đo xăng dầu ĐLVN 10:2013 và Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN của Bộ KH&CN quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Kết quả cho thấy phần lớn các cơ sở được thanh tra tuân thủ tốt các quy định của pháp luật về đo lường: Giữ nguyên hiện trạng niêm phong kẹp chì, sai số phương tiện đo nằm trong mức sai số cho phép.

Ảnh minh họa từ Website của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Cũng qua kiểm tra, phát hiện 128/141 phương tiện đo chưa đáp ứng được điều kiện về phê duyệt mẫu quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19 Luật Đo lường, Khoản 1, Điều 4, Thông tư số 23/2013/TT-BKCN của Bộ KH&CN quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2, đủ căn cứ để bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TCĐLCL sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, Thanh tra Sở KH&CN chỉ nhắc nhở, yêu cầu các DN khắc phục lỗi sai do xét thấy đây là một quy định quản lý đo lường mới, các DN chưa hiểu biết tường tận.

Về chất lượng, chỉ có 1/10 mẫu xăng dầu được thử nghiệm có vi phạm về chất lượng. Tại thời điểm thanh tra có 50/50 DN xuất trình được đầy đủ hợp đồng đại lý, hóa đơn đầu vào rõ ràng. Đoàn thanh tra đã tiến hành lấy 03 mẫu xăng RON 92, 07 mẫu dầu Diesel để thử nghiệm chất lượng tại Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL thuộc Tổng cục TCĐLCL.

Kết quả xử phạt hành chính 25,5 triệu đồng với 01 DN có 01 mẫu xăng RON 92 có chất lượng không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 1:2015 được ban hành kèm Thông tư 22/2015/TT-BKHCN. Các mẫu xăng, dầu còn lại có chất lượng phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 1:2015. Đối với công tác SHCN, tại thời điểm thanh tra, tất cả các DN sử dụng đúng nhãn hiệu của DN đầu mối cung cấp theo các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng đại lý bán lẻ xăng dầu.

Qua 2 đợt thanh tra năm 2016, cho thấy công tác Thanh tra đã phát huy hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước trong công tác thanh tra TCĐLCL hàng hóa và SHCN các DN kinh doanh xăng dầu. Kết quả thanh tra cho thấy giải pháp dán tem niêm phong đồng hồ tổng được áp dụng đã phát huy hiệu quả, vừa giải quyết được tình trạng thất thu thuế cho nhà nước, vừa đảm bảo chất lượng xăng dầu khi các DN kinh doanh lấy đúng hàng của DN đầu mối.

Hán Hiển

Hà Tĩnh: 'Chặn' gian lận và kinh doanh xăng dầu kém chất lượng(VietQ.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra chống gian lận và tình trạng xăng dầu kém chất lượng trên địa bàn tỉnh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang