Nghỉ việc do dịch Covid-19, người lao động được trả lương thế nào?

author 08:44 27/03/2020

(VietQ.vn) - Dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Thời gian qua, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã gặp không ít khó khăn phải cho nhân viên nghỉ việc hoặc tạm thời nghỉ làm. Vậy, người lao động có được trả lương?

Từ thực tế trên, mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/3/2020 đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn các doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện chế độ trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc và giải quyết chế độ theo đúng quy định của pháp luật lao động.

Bộ cho biết, việc trả lương ngừng việc trong mùa dịch Covid-19 sẽ căn cứ vào quy định tại Điều 98 của Bộ luật Lao động, xem xét các trường hợp gây ra ngừng việc (do lỗi của người sử dụng lao động hay người lao động, hoặc do nguyên nhân khách quan) để xác định trả lương ngừng việc.

Với trường hợp người lao động phải ngừng việc do tác động trực tiếp của dịch Covid-19, tiền lương trong thời gian này sẽ do người lao động và doanh nghiệp thỏa thuận nhưng không thấp hơn lương tối thiểu vùng (căn cứ khoản khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động).

Trong đó, các đối tượng phải ngừng việc, nghỉ làm do ảnh hưởng bởi dịch vẫn được hưởng lương nói trên bao gồm, người nước ngoài chưa được quay trở lại doanh nghiệp làm việc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; người đang phải thực hiện cách ly y tế; người phải ngừng việc do doanh nghiệp hoặc bộ phận không hoạt động được vì có người liên quan đang phải cách ly.

Hiện tại, Nghị định 90/2019 quy định lương tối thiểu với người lao động thuộc Vùng I là 4,42 triệu/tháng; Vùng II là 3,92 triệu/tháng; Vùng III là 3,43 triệu; Vùng IV là 3,07 triệu đồng.

Đối với trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường, dẫn tới không bố trí đủ việc làm, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 31, bộ luật Lao động.

Trong trường hợp nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 32, bộ luật Lao động.

Nếu doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc, thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 bộ luật Lao động.

Đối với những trường hợp phát sinh khác, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các sở LĐ-TB-XH căn cứ từng nội dung và trường hợp cụ thể để hướng dẫn giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, hoặc báo cáo về Bộ để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Trong trường hợp người lao động đang làm việc bình thường mà phải ngừng việc do cách ly vì dịch bệnh (không do lỗi của người lao động lẫn người sử dụng lao động) thì người lao động được nhận lương ngừng việc với mức do hai bên thoả thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Điều đặc biệt hơn, theo khoản 2, điều 130 Bộ Luật Lao động năm 2012, nếu nghỉ làm vì cách ly mà ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí là gây thiệt hại thì người lao động cũng không phải bồi thường.

Bảo My (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang