Nghiên cứu mới: Căng thẳng làm suy yếu thệ miễn dịch

author 20:00 20/01/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới, căng thẳng có thể gây ra chứng bệnh thể chất thông qua việc làm suy yếu hệ miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan đã xác định được tình trạng căng thẳng  của cơ thể ở các tế bào có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng có thể được biểu hiện thành bệnh tật.

Nghiên cứu cho thấy stress có thể ảnh hưởng đến phản ứng của 'hóa chất phòng vệ', hoặc các chất chống lại vi khuẩn, virut, làm gia tăng các phản ứng viêm và dị ứng như hội chứng ruột kích thích, hen suyễn và rối loạn tự miễn dịch như lupus.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Leukocyte Biology, cho thấy căng thẳng, gọi là yếu tố giải phóng corticotropin (CRF1), gửi tín hiệu đến một số tế bào miễn dịch nhất định, được gọi là tế bào mast, và kiểm soát cách chúng bảo vệ cơ thể.  

Các tế bào phôi, một loại bạch cầu, có liên quan đến phản ứng viêm như phản ứng quá mẫn và phản ứng dị ứng khi hệ miễn dịch chống lại một mối đe dọa được nhận thức. Những tế bào này cũng được kích hoạt trong những trường hợp bị căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu tiến hành một nghiên cứu trên chuột để kiểm tra các phản ứng miễn dịch tế bào đối với căng thẳng tâm lý và dị ứng. Một nhóm chuột có thụ thể căng thẳng trên tế bào mast (dưỡng bào), trong khi nhóm kia không có thụ thể căng thẳng.

Họ phát hiện ra rằng chuột có các thụ thể căng thẳng có mức độ bệnh cao, trong khi những con chuột không có thụ thể căng thẳng có ít bệnh hơn và được bảo vệ chống lại cả stress tâm lý và dị ứng.

 Căng thẳng có thể gây ra chứng bệnh thể chất thông qua việc làm suy yếu hệ miễn dịch

 

Adam Moeser, một phó giáo sư, chuyên về các căn bệnh do căng thẳng, cho biết khi các tế bào mast được kích hoạt trong những tình huống căng thẳng, chúng dễ bị kiểm soát bởi các thụ thể căng thẳng.

Moeser giải thích: "Khi điều này xảy ra, CRF1 cho biết các tế bào này sẽ giải phóng các chất hóa học có thể dẫn đến các bệnh viêm và dị ứng như hội chứng ruột kích thích, hen suyễn, dị ứng thức ăn đe dọa tính mạng và các rối loạn tự miễn dịch như lupus.

Điều này có nghĩa các chất hoá học như histamine, được sản xuất bởi các tế bào mast nhằm giúp cơ thể loại bỏ các chất gây dị ứng đang xâm nhập như phấn hoa, có thể sẽ đe dọa tính mạng.

Trong phản ứng bình thường với chất gây dị ứng, histamine có thể gây ra phản ứng dị ứng như viêm, ngứa, hắt hơi và sổ mũi.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phản ứng này có thể tăng lên khi người bệnh bị dị ứng nghiêm trọng hoặc bị căng thẳng rất nhiều, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, sốc phản vệ và thậm chí tử vong.

Nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong việc giải mã sự căng thẳng là nguyên nhân khiến chúng ta bị bệnh và tạo ra một hướng điều trị mới thông qua tế bào mast nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của những người bị các bệnh liên quan đến căng thẳng thông thường.

Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, giấc ngủ và căng thẳng đã xen vào nhau. Họ nói khi stress tăng, thời gian và chất lượng giấc ngủ giảm. Và kh không ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng một ngày, con người sẽ cảm thấy căn thẳng hơn.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Personnel Psychology đã theo dõi hơn 2.000 người trong 36 năm và thấy những người bị căng thẳng có nhiều khả năng có vấn đề về sức khoẻ và chết sớm.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí PLOS One năm 2013 cho thấy stress có liên quan đến tăng nguy cơ đau tim, bệnh tim và tăng nguy cơ tử vong.

Ngoài vấn đề về giấc ngủ, các dấu hiệu và triệu chứng thông thường của stress bao gồm trầm cảm, khó quyết định và không tập trung.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang