Ngồi quá nhiều gây nguy cơ suy tim

author 06:27 22/07/2014

(VietQ.vn) - Các chuyên gia tim mạch đã tìm thấy rằng việc ít vận động hay ngồi quá nhiều có thể làm giảm khả năng tuần hoàn máu của tim và tăng nguy cơ suy tim.

Nghiên cứu, được công bố trong ấn bản trực tuyến của Mayo Clinic Proceedings, dựa trên dữ liệu từ 2.223 người tham gia Điều tra Y tế và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES).

NHANES là một loạt liên tục của các nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm Quốc gia thống kê y tế cùng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh. Cơ sở dữ liệu chứa dữ liệu sức khỏe và dinh dưỡng từ một lượng lớn công dân, đại diện của dân số Hoa Kỳ.

Theo đó, hành vi ít vận động dẫn đến mức hoạt động tiêu hao năng lượng thấp - ngồi, lái xe, xem TV, và đọc -  là một yếu tố quyết định quan trọng để điều hòa tim mạch.Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ những người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 12 và 49 không có tiền sử được biết đến bệnh tim,hen suyễn, hoặc đột quỵ. Họ đo hoạt động thể chất trung bình hàng ngày và thời gian dành cho việc không vận động của đối tượng tham gia.

 

Ngồi quá nhiều có nguy cơ suy tim

Ngồi quá nhiều ảnh hưởng đến tim mạch. Ảnh minh họa.

"Các nghiên cứu trước đây đã báo cáo rằng hành vi ít vận động có liên quan với tăng nguy cơ xấu cho kết quả tim mạch, tuy nhiên, vì sao có sự liên quan này thì chưa được làm rõ", tiến sĩ Jarett Berry, Phó giáo sư về y học nội khoa và Khoa học lâm sàng, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết. "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng hành vi ít vận động có thể làm tăng rủi ro thông qua ảnh hưởng đến mức độ tập thể dục thấp hơn, và tránh việc ít vận động suốt cả ngày có thể đại diện cho một chiến lược đồng hành quan trọng để cải thiện thể lực và sức khỏe, ngoài các hoạt động tập thể dục thường xuyên."

 

Ngồi quá nhiều có nguy cơ suy tim

Ngồi quá nhiều có nguy cơ suy tim. Ảnh minh họa.

"Chúng tôi cũng thấy rằng khi ngồi trong thời gian dài, bất kỳ chuyển động nào cũng mang lại hiệu quả tốt ", tiến sĩ Jacquelyn Kulinski, vừa tốt nghiệp từ chương trình đào tạo Tim mạch tại UT Southwestern. "Vậy, nếu đang bị mắc kẹt tại bàn làm việc trong một thời gian, hãy tư thế liên tục, đi lại, thư giãn cơ thể, hoặc thậm chí chỉ cần cựa quậy thôi”.

 

Ngồi quá nhiều có nguy cơ suy tim

Hạn chế ngồi quá nhiều, nên vận động để có một hệ thống tim mạch tốt. Ảnh minh họa.

Để luôn năng động và đấu tranh chống thời gian ngồi lâu, các chuyên gia tim mạch tại UT Southwestern khuyên bạn nên đi bộ một chút vào giờ ăn trưa hay trong suốt cả ngày, cố gắng đi cầu thang thay vì thang máy, đi bộ đến các cuộc họp tại nơi làm việc, và thêm vào một bàn ghế công sở một chỗ nhỏ cho bóng rổ hoặc thậm chí lắp đặt một máy chạy bộ trong văn phòng, nếu có thể.

Nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ đề nghị mọi người cần có ít nhất 150 phút mỗi ngày cho việc hoạt động để giảm thiểu nguy cơ suy tim và các bệnh tim mạch khác.

Thanh Hằng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang