Người bị viêm gan nặng vì sử dụng thuốc giảm cân OxyElitePro tăng mạnh

author 09:54 06/04/2014

(VietQ.vn) - Thuốc giảm cân OxyElitePro bị thu hồi tại Mỹ làm 1 người chết và gần 100 người bị viêm gan nặng khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang, lo lắng.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Một bác sĩ nhận định, thuốc giảm cân OxyElitePro bày bán phổ biến trên thi trường đã làm 1 người chết và gần 100 trường hợp bị viêm gan nặng trước khi các nhà quản lý Mỹ tiến hành thu hồi. Như vậy, việc kiểm soát độ an toàn của sản phẩm khá chậm chễ.

Thuốc giảm cân được quảng cáo giúp người dùng đốt cháy chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, tính đến tháng Hai này, Trung Tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã phát hiện 97 trường hợp viêm gan do dùng thực phẩm chức năng này, trong đó có 47 người phải nhập viện, 3 người phải cấy ghép gan và một trường hợp bị chết.

Thuốc giảm cân OxyElitePro tiếp tục gây viêm gan nặng 

Thuốc giảm cân OxyElitePro tiếp tục gây viêm gan nặng

Trong khi trước đó, FDA cho hay tại bang Hawaii, 29 trường hợp viêm gan do virus cấp tính (bị tổn thương gan) và suy gan, 1 người đã tử vong do biến chứng tổn thương gan nghiêm trọng kèm các dấu hiệu chán ăn, vàng da, nước tiểu sẫm màu…và 2 trường hợp chờ ghép gan.

Các bệnh nhân Mỹ đã bắt đầu phát bệnh viêm gan nặng từ 5/2013, nhưng đến tận 4 tháng sau Cục Quản Lý Dược và Thực Phẩm Mỹ mới vào cuộc. Mỹ đã tiến hành thu hồi loại thưc phẩm chức năng này, trong khi Bộ Y tế Canada cũng gửi một tham vấn về những trường hợp bị viêm gan nặng tại Mỹ vào thàng 11/2013.

Tiến sĩ Pieter Cohen, giáo sư trợ giảng tại trường Y Harvard kiêm bác sĩ nội khoa chung thuộc tổ chức Cambridge Health Alliance tại Boston đã đăng tin trên tờ tạp chí Y học New England rằng: “Mặc dù đã thu hồi thuốc giảm cân OxyElitePro, tuy nhiên không hề có một biện pháp nào được đưa ra nhằm ngăn chặn những sản phẩm tương tự có thể gây suy hô hấp và tử vong cho người tiêu dùng”.

Tiến sĩ Cohen cũng hoan nghênh những bước tiến mới trong việc ban hành luật dự thảo của Hoa Kỳ yêu cầu các nhà sản xuất thực phẩm chức năng đăng kí sản phẩm của họ với FDA và cung cấp thêm thông tin cho người tiêu dùng về tác dụng phụ của thuốc. Ông cũng cho biết thêm, các báo cáo thực tế hơn, chủ động hơn từ phía trung tâm kiểm soát chất độc có thể giúp bác sĩ, các nhà độc dược học và dược học đẩy nhanh tiến độ phát hiện rủi ro trong thực phẩm chức năng, tuy nhiên sẽ rất tốn kém.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang