Chân dung tỷ phú giàu nhất châu Á 2014

author 06:27 07/01/2015

(VietQ.vn) - Jack Ma, nhà đồng sáng lập công ty thương mại điện tử Alibaba, đã vượt qua ông trùm bất động sản người Hồng Kong Li Kang-shing trở thành người giàu nhất châu Á năm 2014

Theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, tổng tài sản của 400 người giàu nhất thế giới tăng thêm 92 tỷ USD trong năm đạt 4.100 tỷ USD trong bối cảnh giá năng lượng giảm mạnh và khủng hoảng địa chính trị. Jack Ma, nhà đồng sáng lập ra Alibaba – công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc kiếm được số tiền nhiều nhất với khối tài sản tăng thêm 25,1 tỷ USD, nhờ vào cổ phiếu của Alibaba đã tăng 56% kể từ khi IPO vào tháng 9. Jack Ma đã vượt qua ông trùm bất động sản người Hồng Kông Li Ka-shing để nắm giữ vị trí tỷ phú giàu nhất châu Á. Li Kang-shing là người giàu nhất châu Á kể từ ngày 5/4/2012.  

Jack Ma có khối tài sản tăng thêm 25,1 tỷ USD trong năm 2014 và trở thành người giàu nhất Châu Á

Jack Ma có khối tài sản tăng thêm 25,1 tỷ USD trong năm 2014 và trở thành người giàu nhất Châu Á. Ảnh minh họa 

Hiện tài phiệt Li Kang-shing có trong tay 28,3 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index. "Tôi rất vui khi thấy những người trẻ tuổi của Trung Quốc đang làm tốt", tỷ phú 86 tuổi cho biết thông qua người phát ngôn ở Hong Kong (Trung Quốc). Người sáng lập 50 tuổi của công ty thương mại điện tử lớn nhất châu Á đã vượt qua Với cổ phiếu Alibaba tăng 54% kể từ khi bắt đầu niêm yết trên TTCK Mỹ hồi tháng 9, tài sản của Jack Ma đã tăng thêm 25 tỷ USD. Theo bảng xếp hạng của Bloomberg, hiện ông đang có tài sản trị giá 28,6 tỷ USD còn tỷ phú Li có tài sản ròng 28,3 tỷ USD. 

Theo Francis Ying, chuyên gia phân tích đến từ công ty nghiên cứu Yuanta Research, các tỷ phú ở Trung Quốc đang chứng kiến tài sản của họ tăng lên nhanh chóng bởi nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển mạnh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tăng trưởng. Trong khi đó Hồng Kông đã trở thành thị trường phát triển. 

Tony Chu đến từ quỹ RS Investment nhận định nếu bạn coi thị trường internet Trung Quốc là một ngành, ngành này đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Alibaba hiện đã trở thành một cổ phiếu toàn cầu mà nhà đầu tư không thể bỏ qua. 

Tài sản của Li Ka-shing, ông chủ của Cheung Kong Holdings Ltd. (một trong ba công ty bất động sản lớn nhất thế giới) đã giảm 1,9 tỷ USD kể từ đầu năm 2014. Mặc dù cổ phiếu của công ty bất động sản tăng giá, một vài khoản đầu tư khác của Li (trong đó có đầu tư vào Husky Energy Inc.) đã giảm giá mạnh. 

Tài sản của Jack Ma năm 2014 đã tăng tới 25 tỷ USD, nhờ cổ phiếu Alibaba tăng gấp rưỡi từ sau phiên IPO tháng 9. Ông hiện có 28,6 tỷ USD. Giá trị vốn hóa của Alibaba hiện là 259 tỷ USD, lớn hơn cả Amazon và eBay cộng lại. Con số này cũng chỉ nhỏ hơn 8 công ty trong chỉ số S&P 500 - tập hợp 500 công ty vốn hóa lớn trên sàn chứng khoán Mỹ.

Hơn một nửa tài sản của Jack Ma đến từ 6,3% cổ phần trong Alibaba, hiện có giá 16,3 tỷ USD. Ông cũng kiểm soát gần một nửa mảng kinh doanh tài chính của hãng và sở hữu Alipay - dịch vụ thanh toán điện tử tương tự PayPal. Tuy vậy, cổ phần của Ma trong Alibaba được dự đoán giảm trong 3-5 năm tới, khi hãng có thêm nhiều cổ đông mới và phân chia cổ phiếu cho nhân viên.

Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Hong Kong - Li K-shing đã giảm 1,9 tỷ USD năm nay. Vì dù cổ phiếu Cheung Kong - một trong ba công ty bất động sản lớn nhất thế giới - vẫn tăng, các mã khác trong danh mục đầu tư của ông, như hãng năng lượng Husky Energy, lại sụt giá.

Năm 2014 là năm thành công của các tỷ phú Trung Quốc. Mười người giàu nhất Trung Quốc có khối tài sản tăng thêm 48 tỷ USD trong năm 2014. Jack Ma đứng đầu với khối tài sản tăng thêm 25,1 tỷ USD, theo sau là đại gia công nghệ Richard Liu của hãng bán lẻ trực tuyến JD.com và Robin Li của Baidu Inc, với khối tài sản tăng tổng cộng 8 tỷ USD. Nhưng tới đây, vị trí người giàu nhất Châu Á có thể rơi vào tay Wang Jianlin do công ty Dilian Wanda đang chuẩn bị tiến hành IPO một vài công ty thành viên trong một vài tháng tới. Tài sản của Wang sẽ đạt 25,3 tỷ USD, tăng thêm 12,8 tỷ USD. Cổ phiếu của Alibaba tăng chóng mặt trong năm nay giúp ít nhất 3 người trở thành tỷ phú. Trong danh sách các tỷ phú của Bloomberg, có thêm 86 tỷ phú mới chưa từng bao giờ xuất hiện trong bất kỳ bảng xếp hạng nào.

Trang Mạc (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang