Góc khuất thị trường trà sữa: Nguyên liệu giá rẻ bất ngờ, đồ 'xịn' tù mù nhãn mác

authorXuân Hân 06:42 17/04/2018

(VietQ.vn) - Phần lớn khách hàng chỉ mải mê thưởng thức vị thơm mát của trà sữa mà không ngờ rằng, nguyên liệu làm ra thức uống khoái khẩu này giá rẻ bất ngờ, thậm chí đồ 'xịn' cũng mù mờ nguồn gốc xuất xứ.

Dạo quanh các tuyến phố tại Hà Nội, không khó để thấy các cửa hàng trà sữa mọc lên nhan nhản như nấm sau mưa. Có thể kể tên hàng loạt hệ thống cửa hàng trà sữa quy mô lớn, nổi tiếng như Felling Tea, Sago, TocoToco, Ding Tea, Chago... Ngoài ra còn vô số các quán trà sữa nhỏ vây quanh các cổng trường học, xuất hiện khắp các 'hang cùng ngõ hẻm'.

Hầu hết trà sữa trân châu tại các quán đều được làm từ những nguyên liệu, hương liệu đã được chế biến sẵn, khi khách gọi, chỉ cần pha trộn các nguyên liệu với nhau để có những cốc trà sữa đầy đủ hương vị theo yêu cầu.

Để có một  ly trà sữa thơm ngon, ngọt mát hấp dẫn, thành phần thông thường gồm các nguyên liệu cơ bản gồm trà, bột sữa, trân châu, hương liệu… Trong đó, trà (bột trà, trà túi lọc, trà lá hoặc các loại trà thông dụng để pha trà sữa bao gồm: hồng trà, lục trà, trà Ô long); Bột sữa có thành phần giống kem topping, giúp làm tôn vị trà; Trân châu được làm từ bột năng, loại trân châu hay gặp nhất là trân châu caramel; Hương liệu thêm vào trà trân châu có thể có dạng bột, nước trái cây, dạng bột nhão hoặc siro…

 Khó có thể khẳng định về độ an toàn thực phẩm của những cốc trà sữa này.

Theo tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), những nguyên liệu để chế biến món đồ uống thời thượng đang làm mưa làm gió trên thị trường giải khát Việt Nam rất dễ mua tại chợ Đồng Xuân hay phố Hàng Buồm, Hà Nội. 

Tại một quầy hàng trong chợ Đồng Xuân, PV được người bán đon đả mời chào, đồng thời tư vấn cách chọn, sử dụng nguyên liệu pha trà sữa sao cho có lãi nhất.  Theo quan sát, "các thể loại" hạt trân châu, đủ màu sắc được đóng túi sơ sài với giá chênh nhau chút đỉnh. Người bán hàng cho biết, loại chân trâu đen hiệu TL rẻ nhất, đóng túi 1kg giá chỉ 16 ngàn đồng là loại bán chạy nhất. Để có một cốc trà sữa hoàn hảo, ngoài chân trâu, chỉ cần mua thêm can hương liệu vị bạc hà, dâu, táo, socola.... pha chế. Thế là xong. 

"Nếu bán cho học sinh, sinh viên, anh chị chỉ cần mua loại rẻ nhất, giá 16 nghìn một kg. Can hương liệu 2 lít chỉ có giá 50 nghìn đồng. Với ngần này nguyên liệu, anh chị có thể pha được cả trăm cốc trà sữa rồi".

Loại chân trâu 'xịn' nhất, theo những người bán hàng tại một số quầy chuyên mặt hàng phục vụ pha chế đồ uống tại chợ Đồng Xuân, được các các thương hiệu trà sữa lớn như DT, TC... sử dụng, đó là loại được đóng trong túi nilon to, dạng lỏng. Loại 'xịn' này cũng chỉ giá 150 nghìn đồng/ túi, trên bao bì dán nhãn trắng in chữ nước ngoài, tuyệt nhiên không có tem nhãn phụ ghi chữ tiếng Việt theo quy định về dán nhãn hàng hóa của pháp luật Việt Nam.  

 Túi trân châu 'xịn' được chế biến sẵn dán nhãn nước ngoài cũng chỉ hơn 150 nghìn đồng

 

Thậm chí, trên kênh ANTV mới đây cho biết, người bán hàng tại chợ Đồng Xuân tiết lộ, chân trâu Trường Lạc của Trung Quốc giá rẻ thường được chọn để cho vào trà sữa, tuy nhiên, do cơ quan chức năng kiểm tra gắt nên phải chuyển sang đóng túi ghi chữ tiếng Việt hiệu Đức Huy. Tại Trung Quốc - quê hương của trà sữa từng xảy ra nhiều vụ bê bối liên quan đến trân châu - nguyên liệu chính của món trà sữa được nhiều người yêu thích này. Thậm chí, một bản tin của đài truyền hình tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc từng làm rúng động dư luận sau khi tiết lộ rằng, hạt trân châu dùng trong trà sữa - một trong các loại đồ uống ưa thích của nước này có thể chứa đế giày da và lốp đã qua sử dụng.

Liên quan đến các nguyên liệu làm trà sữa chân trâu, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở tàng trữ, kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Điển hình, ngày 19/1 vừa qua, qua kiểm tra cửa hàng trà sữa Ding Tea (địa chỉ số 80 - 82, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), cơ quan chức năng phát hiện lô hàng nguyên liệu hạt trân châu không rõ nguồn gốc. Lô hàng này sau đó đã bị niêm phong để làm rõ nguồn gốc.

Ngày 15/1/2018, Đội QLTT số 1 phối hợp với Đội QLTT số 6, Chi cục QLTT Hà Nội bất ngờ kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH Heekcaa Việt Nam (số 10, đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hơn 2.000 túi trà có nhãn mác nước ngoài đang được cắt bao bì và đóng gói sang các bao bì bằng giấy bạc khác, dán tem mác của một số công ty sản xuất chế biến chè uy tín của Việt Nam, cùng với hơn 100 hộp sữa đặc loại 5 kg nhãn hiệu nước ngoài. Chủ công ty này không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số nguyên liệu trên.

(Còn tiếp)

Xuân Hân

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang