Những tác hại khi mặc quần áo 'sida' nhập lậu

author 11:53 29/12/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Hải Dương vừa tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh quần áo và phát hiện lượng lớn quần áp "sida" nhập lậu.

Trong tuần đầu triển khai Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên đán năm 2021 do Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hải Dương ban hành, Đội QLTT số 4 đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ việc vi phạm có quy mô lớn liên quan đến các mặt hàng thời trang nhập lậu.

 Lượng lớn quần áo "sida" nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Hải Dương

Cụ thể, Đội QLTT số 4 phối hợp với Công an huyện Cẩm Giàng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh quần áo do bà N.T.H làm chủ tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bàn 96 kiện quần áo các loại đã qua sử dụng (quần áo “sida”) không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chủ cơ sở không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng hóa nêu trên. Đội QLTT số 4 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên; hiện vụ việc đang được xác minh làm rõ để xử lý theo quy định.

Trước đó, Đội QLTT số 4 đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông dừng, khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát 34M-2886 do T.X.T (địa chỉ: xã Thanh Lang, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) là lái xe đồng thời là chủ hàng.

Kết quả khám, phát hiện đối tượng T.X.T đã vận chuyển, kinh doanh nhiều loại quần áo các loại là hàng hóa nhập lậu trị giá trên 40 triệu đồng. Vụ việc đã được Đội hoàn thiện hồ sơ, lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền xử phạt 15 triệu đồng, tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Nhập lậu lượng lớn mỹ phẩm, Camera giám sát do nước ngoài sản xuất về bán (VietQ.vn) - Cục QLTT Sơn La vừa phát hiện và thu giữ nhiều loại mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất nhưng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Nói tới quần áo "sida", các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, ở Việt Nam, quần áo "sida" có nghĩa là hàng cũ, đồ đã qua sử dụng, hàng thùng. Tên gọi này xuất phát từ những năm 80 thế kỷ trước do Tổ chức Hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển (SIDA) viện trợ quần áo cũ cho Việt Nam. Sau khi SIDA dừng chương trình viện trợ thì cái tên “sida” gắn với những món đồ cũ, quần áo đã qua sử dụng. 

Hiện nay trên thị trường Việt Nam bán rất nhiều loại quần áo này và thu hút rất nhiều chị em tới mua điển hình như một số chợ như Nghĩa Tân, chợ Xanh, dọc đường Trần Quốc Hoàn... Tuy nhiên theo ghi nhận từ bệnh viện, nhiều bệnh nhân đến viện khám do mắc một số bệnh lý ngoài da như dị ứng và các bệnh lây nhiễm. Nguyên nhân sau khi sàng lọc lâm sàng cho thấy họ mắc bệnh do mặc quần áo "sida".

Cũng theo nhận định của các bác sĩ, hầu hết loại quần áo này không có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác và chất liệu rõ ràng. Chúng thường được đóng thành kiện hàng lớn và cất giữ trong môi trường ẩm mốc. Nhiều nơi bày bán để quần áo tràn lan trên nền nhà, vỉa hè… vô tình tạo thành ổ chứa mầm bệnh. Từ đó, người dùng dễ có nguy cơ lây nhiễm và nhiễm trùng bởi các vi sinh vật, nấm mốc, con cái ghẻ hoặc tác nhân gây dị ứng như con mạt bụi nhà.

Nhiều người, nhất là người có cơ địa dị ứng, hen suyễn, chàm khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh sẽ có các biểu hiện ở da như ngứa rát, nổi mẩn đỏ hoặc viêm đường hô hấp như chảy nước mũi, lên cơn khò khè, ho, khó thở…Thậm chí người dùng có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa vì mặc quần, đồ bơi hoặc đồ lót từ chủ nhân trước của những trang phục này.

Bên cạnh bày bán chất đống, ngoài vỉa hè thì những loại đồ cũ này được thu gom theo nhiều cách và giặt tẩy bằng hóa chất có mùi đặc trưng để khử mùi và làm mới. Khi mua về, dù giặt sạch nhưng vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Để đảm bảo tốt nhất nên mua quần áo mới và hạn chế mặc các loại đồ cũ khi không biết rõ nguồn gốc. Nếu dùng hàng "sida" phải giặt kỹ, nhúng bằng nước sôi, diệt khuẩn xà phòng, phơi nắng và ủi mặt trái của quần áo ở nhiệt độ cao nhiều lần. Bởi, một số tác nhân vi sinh vật khó bị tiêu diệt trong môi trường bình thường. Nếu vẫn có nhu cầu mua vì sở thích, tuyệt đối tránh mua đồ lót, đồ bơi vì đây đều là những sản phẩm liên quan tới bộ phận nhạy cảm nên rất dễ bị viêm nhiễm.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang