Những điều cần biết khi công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa

authorLan Ninh 10:34 04/01/2017

(VietQ.vn) - Đối với cá nhân hay DN khi nhập khẩu hay sản xuất 1 sản phẩm cần phải công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa là gì?

1.1. Công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá: Là việc xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở hoặc chấp nhận tiêu chuẩn khác (Tiêu chuẩn Quốc tế, Tiêu chuẩn khu vực, Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN, Tiêu chuẩn ngành TCN) để làm căn cứ cho sản xuất kinh doanh hàng hoá của mình và thông báo cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (Chi cục TC-ĐL-CL hoặc các Sở, ngành chủ quản).

Những điều cần biết khi công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa

Những điều cần biết khi công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Ảnh minh họa 

1.2. Đối tượng áp dụng: Các Doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh thực hiện việc sản xuất, chế biến hàng hoá theo quy mô công nghiệp thuộc danh mục do Bộ KHCNMT và các Bộ chuyên ngành quy định.

1.3. Các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh công bố Tiêu chuẩn CLHH để thực hiện và chịu trách nhiệm về Tiêu chuẩn CLHH do mình công bố theo quy định tại điều 10, điều 20 pháp lệnh CLHH

1.4. Các yêu cầu kỹ thuật đối với hàng hoá của Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh do Doanh nghiệp thực hiện công bố phải có khả năng xác định, đánh giá hoặc xác minh bằng các phương pháp thích hợp.

Quy định về công bố tiêu chuẩn

Ngày 10/01/2006 trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký Quyết định số 03/2006/QĐ-BKHCN về việc ban hành “Quy định về công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hoá”. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và thay thế Quyết định số 2425/2000/QĐ-BKHCNMT ngày 12/12/2000 của Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) về việc ban hành quy định tạm thời về công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá.

Cùng ngày 10/01/2006 trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký Quyết định số 04/2006/QĐ-BKHCN về việc ban hành “Quy định về nội dung, thủ tục công bố sản phẩm, hàng hóa phù hợp tiêu chuẩn, pháp quy kỹ thuật”. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và thay thế Quyết định số 2424/2000/QĐ-BKHCNMT ngày 12/12/2000 của Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) về việc ban hành quy định tạm thời về công bố hàng hóa phù hợp tiêu chuẩn.

Để đảm bảo thống nhất trong việc chỉ định các tổ chức thực hiện việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá, sau khi được sự thống nhất của các Bộ quản lý chuyên ngành, ngày 10/01/2006 Bộ Khoa học và Công nghệ ban hànhThông tư số 02/2006/TT-BKHCN “Hướng dẫn về điều kiện và thủ tục chỉ định tổ chức thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa”.

Có được kinh doanh phân phối độc quyền thuốc lá điện tử không?(VietQ.vn) - Anh của tôi mới đi nước ngoài về và muốn kinh doanh phân phối độc quyền thuốc lá điện tử thì có được không?

Thủ tục công bố tiêu chuẩn chất lượng

Doanh nghiệp điền đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết vào “Bản công bố” theo mẫu.

– Đối với hàng hoá đặc thù thuộc phạm vi quản lý chất lượng của các ngành theo phân cấp quản lý tại Nghị định 86/CP của Chính phủ, Doanh nghiệp gửi thêm 1 bộ hồ sơ đến Sở, ngành chủ quản.

– Các cơ quan quản lý nói trên sau khi thẩm xét hồ sơ, nếu Tiêu chuẩn áp dụng của cơ sở phù hợp với quy định của Nhà nước thì lập Phiếu tiếp nhận, vào sổ theo dõi việc công bố tiêu chuẩn của Doanh nghiệp. Nếu chưa phù hợp phải có trách nhiệm hướng dẫn cho Doanh nghiệp bổ xung, sửa đổi.

– Thời gian thực hiện xong việc công bố tiêu chuẩn áp dụng cho cơ sở là 15 ngày.

Trách nhiệm thực hiện tiêu chuẩn

3.1. Phải đảm bảo Tiêu chuẩn đã công bố áp dụng đáp ứng được các quy định tại điểm 1.3 và 1.4

3.2. Đảm bảo các điều kiện cần thiết khác (cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực, tổ chức quản lý…) để chất lượng hàng hoá của mình phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố

3.3. Đảm bảo chất lượng hàng hoá đạt tiêu chuẩn chất lượng đã công bố, kiểm tra chất lượng và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hoá của mình.

Mộc Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang