Những thứ tài xế phải làm trước khi đi xa bằng ô tô tránh rủi ro ngang đường

author 06:52 16/08/2019

(VietQ.vn) - Đi xa bằng ô tô áp lực sẽ đè nặng lên đôi tay tài xế. Chính vì vậy để tránh rủi ro ngang đường nên kiểm tra các vật dụng đi cùng, kiểm tra an toàn của xe…

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khi có dự định di chuyển xa bằng ô tô thì tài xế dù mới lái hay đã có kinh nghiệm cũng cần có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân. Nếu chủ quan bỏ qua những điều này rất dễ xảy ra sự cố không mong muốn.

Cần phải tự tin

Lái xe tự tin là điều cần thiết nhất mà các bác tài, đặc biệt là những người mới đi xa lần đầu, cần chú ý. Nếu thiếu tự tin, sợ hãi thì khó có thể bình tĩnh xử lý một cách nhanh nhạy, gọn gàng khi lâm vào tình huống khó khăn. 

Nắm bắt thời tiết 

Nên kiểm tra thời tiết trời mưa hay nắng, có bão gió mạnh… tại các điểm đến mà xe sẽ đi qua để chuẩn bị hành lý đầy đủ, đảm bảo sự tiện nghi nhất có thể trên hành trình dài. Ngoài kiểm tra thời tiết, xem sơ về địa hình nơi sẽ đến, nếu vùng sắp đi qua có bùn lầy, đường trơn… thì trên xe phải có tời, hay xe được quấn xích… hoặc tối thiểu phải thay lốp mòn bằng cặp bánh mới để tăng độ bám dính trên đường đi.

Trước khi đi xa bằng ô tô tài xế không nên quên làm những điều này tránh rủi ro ngang đường

Kiểm tra giấy tờ cần thiết của xe

Những giấy tờ kiên quan đến ô tô khi đi đường cụ thể như là: bảo hiểm, giấy phép lái xe, giấy đăng ký ô tô…Giấy tờ hợp lệ là những giấy tờ chưa hết hạn. Cần thay mới giấy tờ đã hết hạn nếu bạn không muốn gặp vấn đề với CSGT khi họ kiểm tra ô tô.

Kiểm tra lốp xe và chuẩn bị lốp dự phòng

Quan sát và kiểm tra thât kỹ chiếc lốp ô tô nếu phát hiện ra những vấn đề hư hỏng cần khắc phục và thay mới lốp vì đây là bộ phận quan trọng khi xe hoạt đông, nó có ảnh hưởng rất lớn đến chuyến đi. Luôn đảm bảo lốp xe không bị quá món hay không đủ áp suất tiêu chuẩn, mâm xe không bị nức.

Mặt khác nên chuẩn bị các dụng cụ thay lốp trên ô tô và bánh xe dự phòng đề phòng trường hợp lốp bị nổ và bạn sẽ khắc phục được sự cố khi đã chuẩn bị tốt các vật dụng.

Kiểm tra dầu và nước làm mát trên xe

Nếu như dầu quá cạn và đã sử dụng lâu khi đó chất lượng dầu không được tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động cơ. Trong những chuyến đi dài thì cần thay mới hay châm thêm dầu để xe vận hành trơn tru hơn khi di chuyển trên những đoạn đường dài. Ngoài kiểm tra dầu nên kiểm tra nước làm mát trên ô tô, phải đảm bảo nó luôn ở vị trí Full và Low khi động cơ nguội. Châm thêm hay thay mới nếu phát hiện thiết hay nước làm mát đã kém chất lượng.

Khi nắng nóng không nên bỏ qua dấu hiệu này từ lốp xe bởi rất dễ gặp tai nạn(VietQ.vn) - Khi thời tiết nắng nóng lốp ô tô sẽ dễ bị mòn, méo, nứt, phồng làm mất khả năng bám đường gây mất an toàn. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết?

Kiểm tra đèn

Kể cả khi di chuyển đêm hay ban ngày thì tài xế cũng cần kiểm tra thật kỹ hệ thống đèn trên ô tô, đặt biệt nếu phải di chuyển vào ban đêm thì đèn chiếu sáng là rất quan trọng.

Đèn chiếu sáng hoạt động không tốt hay đã hư hỏng thì nên thay mới. Điều này đảm bảo bạn luôn có tính hiệu với các xe khác khi di chuyển và có hướng quan sát  tốt khi hệ thống đèn vẫn hoạt động bình thường.

Tìm số điện thoại của những địa phương đi qua 

Điều này có vẻ hơi cầu kỳ nhưng nó lại vô cùng hữu ích bởi nếu gặp rủi ro trên đường thì sẽ có ngay số điện thoại cứu hộ ở chính địa phương đó. Ngoài ra, trước khi đi cũng nên xem lại phụ tùng trên xe, bộ dụng cụ sửa xe đơn giản, lốp dự phòng, hành lý như lều, túi ngủ, quần áo, thực phẩm dự trữ, nước uống…

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang