Những việc nên làm trước năm mới để may mắn cả năm

authorLăng Dương 12:00 26/01/2017

(VietQ.vn) - Tết đến xuân về, theo quan niệm của nhân dân ta, có những việc mà mọi người Việt đều nên thực hiện để đón một năm Đinh Dậu 2017 tràn ngập niềm vui và may mắn.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Sau đây là những điều nên làm trước năm mới - Tết Đinh Dậu 2017, cụ thể là phải hoàn thành trước thời khắc giao thừa theo quan niệm truyền thống của ông cha ta để may mắn cả năm. Cùng xem bạn đã có thói quen làm những việc nào.

1. Mua vôi

Dân ta có câu: “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Ông cha ta cho rằng, mua vôi cuối năm là để xây nhà, ăn trầu và dùng để rải 4 góc nhà đuổi tà ma. Trước kia, mua vôi cũng là để quét lại căn nhà, tường cổng cho sạch sẽ, trắng tinh tươm, chuẩn bị đón năm mới.

Những việc nên làm trước năm mới để may mắn cả năm

 Mua vôi cuối năm để xua đuổi tà ma trong gia đình bạn 

Việc mua vôi quét nhà có ý nghĩa xóa đi những điều không hay trong năm cũ, thể hiện một sự khởi đầu mới với những dự định mới, công việc mới, khắc phục những thiếu sót, khó khăn để đạt được nhiều thành công hơn

2. Làm lễ cúng Tất niên

Lễ cúng Tất niên là điều không thể thiếu ở các gia đình Việt. Sau khi làm lễ tạ ơn trời đất, ông bà tổ tiên, các gia đình sẽ quay quần bên nhau để ăn uống, trò chuyện và nói về những dự định trong năm mới.

Những việc nên làm trước năm mới để may mắn cả năm

 Bữa cơm tất niên là thời điểm đoàn viên vô cùng hạnh phúc của mọi nhà 

Bữa cơm tất niên là thời điểm đoàn viên vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa. Không chỉ ở Việt Nam, ngày 30 Tết ở các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ cũng có bữa cơm đoàn viên vô cùng ấm áp và ý nghĩa.

3. Thanh toán mọi nợ nần của năm cũ

Mọi người quan niệm, mọi nợ nần của năm cũ đều phải được giải quyết trước thềm năm mới. Như vậy, khi bước sang năm mới họ sẽ không phải gánh trên vai gánh nặng nợ nần, công việc làm ăn sẽ suôn sẻ hơn.

Những việc nên làm trước năm mới để may mắn cả năm

 Thanh toán hết mọi nợ nần để bước sang một năm mới

4. Quên hết buồn phiền, hóa giải mọi mâu thuẫn

Theo tục lệ “Tộng cựu nghinh tân” của người Việt, những gì của năm cũ đều cho qua đi, năm mới là thời điểm của những điều mới mẻ, là thời điểm của niềm vui và hạnh phúc. Vì vậy, những nỗi buồn cần phải quên đi, mọi mâu thuẫn giữa người với người cần được hóa giải để cả năm sẽ may mắn, hạnh phúc.

5. Dọn dẹp nhà cửa trước giao thừa

Dọn dẹp nhà cửa có nghĩa là tẩy rửa, xóa sạch đi những tồn đọng của năm cũ để nghênh đón những điều may mắn trong năm mới. Việc dọn dẹp nhà của sạch sẽ cũng là điều mọi người nên làm để không khí trong gia đình được sạch sẽ, thoáng mát, là điều kiện cần thiết để đón khách đến chơi nhà dịp Tết mà cũng tạo nên phong thủy tốt cho gia đình.

Những việc nên làm trước năm mới để may mắn cả năm

 Dọn nhà đón năm mới là điều không thể thiếu 

Vào đêm Giao Thừa và mùng 1, chổi quét nhà phải được giấu kỹ. Người ta cũng kiêng quét nhà vào ngày đầu năm để tránh việc may mắn, tài lộc vào nhà lại bị quét trôi đi.

6. Lập kế hoạch chi tiết cho năm mới

Để có một năm mới tốt đẹp như những gì bạn mong muốn, tốt nhất bạn nên lập cho mình một kế hoạch chi tiết về những việc làm trong năm Đinh Dậu này. Những kế hoạch ngắn hạn, dài hạn nên được ghi ra cụ thể, những mục tiêu, mong muốn mà bạn cần làm…

Hoạch định cho năm mới với những mục tiêu về công việc, gia đình, những chuyến đi du lịch, nghỉ dưỡng,… sẽ giúp bạn có tầm nhìn xa trông rộng hơn để thật hào hứng đón một năm tràn ngập hạnh phúc.

Những việc nên làm trước năm mới để may mắn cả năm

 Lập kế hoạch chi tiết cho năm mới để thấy rõ những mục tiêu của bạn 

7. Luôn giữ tiền trong túi lúc giao thừa

Theo quan niệm của dân gian, luôn giữ tiền trong túi vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới và rải những đồng xu xung quanh nhà. Điều này mang ý nghĩa rằng bạn luôn duy trì dòng chảy của tiền trong suốt cả năm.

Trên đây là những điều bạn nên làm trước khi thời khắc giao thừa đón chào năm Đinh Dậu 2017 đến nhằm đem lại may mắn, tài lộc cho bạn.

Lời chúc tết hay 2017 dành tặng người thân trong gia đình (VietQ.vn) - Những lời chúc Tết hay 2017 hay luôn là yếu tố đầu tiên góp phần tạo nên một năm mới viên mãn. Tổng hợp những lời chúc tết hay và ý nghĩa nhất.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang