Nước làm mát trên ô tô - những lưu ý 'sống còn' đối với động cơ tài xế cần biết

author 17:14 25/06/2019

(VietQ.vn) - Nước làm mát trên ô tô đóng vai trò quan trọng cho hệ thống động cơ. Do đó, để duy trì mức dung dịch nước làm mát ổn định tài xế cần phải hết sức lưu ý khi sử dụng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nước làm mát là một loại dung dịch không thể thiếu đối với động cơ. Loại nước này có tác dụng chống đông khi nhiệt độ xuống thấp bảo vệ két nước không bị vỡ khi nước đóng băng và nở ra.

Ngoài ra, nước làm mát còn tăng điểm sôi của nước, giúp hấp thụ tốt hơn lượng nhiệt từ động cơ và giúp động cơ làm việc mát hơn so với sử dụng nước thông thường. 

Phần lớn lượng nhiệt sẽ được chuyển thành công, phần còn lại sẽ được tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận như xilanh, piston, nắp máy....Ngoài ra, nhiệt lượng còn sinh ra do ma sát giữa các bề mặt làm việc của các chi tiết trong động cơ.

Với một lượng nhiệt lớn như vậy rất dễ bị vượt quá ngưỡng nhiệt độ mà nhà sản xuất xe hơi cho phép, và dẫn đến những sự cố như làm biến dạng, nóng chảy các chi tiết như tăng tổn thất ma sát bởi chất bôi trơn mất tác dụng, dầu nhớt bị bốc cháy, piston bị bó kẹt trong xilanh vì giãn nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng.

Nước làm mát động cơ liên quan trực tiếp tới động cơ tài xế cần phải nắm lòng nhưng lưu ý khi sử dụng 

Vì vậy, hệ thống làm mát ở xe hơi được ra đời để đảm bảo tình trạng tồi tệ trên không xảy ra. Ở hệ thống này, két nước làm mát chứa dung dịch có chức năng làm mát làm cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két, giữ nhiệt độ ở động cơ nằm trong ngưỡng cho phép. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát.

Trong quá trình làm việc của động cơ, khi nhiên liệu cháy trong xilanh động cơ có một lượng nhiệt lớn tỏa ra, một phần chuyển thành công, một phần còn lại tỏa ra ngoài không khí, hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận (xilanh, piston, nắp máy,….). Ngoài ra, nhiệt lượng còn sinh ra do ma sát giữa các bề mặt làm việc của các chi tiết trong động cơ.

Do vậy, nếu không làm mát hay làm mát không đủ sức thì các chi tiết sẽ nóng lên quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại như: ứng suất nhiệt lớn, sức bền giảm dẫn đến làm hỏng các chi tiết, tăng tổn thất ma sát vì nhiệt độ lớn làm mất tác dung bôi trơn của dầu nhờn. Ở nhiệt độ (200-3000C) dầu nhớt sẽ bi bốc cháy, nhóm piston có thể bị bó kẹt trong xilanh vì giản nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng. Chính vì thế trong quá trình sử dụng ô tô tài xế nhất định phải biết rõ khi nào cần thay nước làm mát, nên thay khi nào?

Khi nào cần thay nước làm mát

Việc kiểm tra mực nước làm mát phải thực hiện thường xuyên, đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội. Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức “Low” trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm nếu cần thiết.

Nhược điểm khi sử dụng gương chiếu hậu ô tô tự động(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người sử dụng gương chiếu hậu tự động do thuận tiện, giá rẻ. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ một số quy tắc sẽ khiến gương nhanh hỏng, kém an toàn.

Nên thay nước làm mát động cơ sau 40.000 km

Theo nhà sản xuất Dexcool, tuổi thọ của nước làm mát phụ thuộc vào khí hậu, điều kiện lái xe. Nếu để quá lâu, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ. Để tránh vấn đề này ta nên thay dung dịch làm mát thường xuyên hơn khuyến cáo là sau 160.000 km đầu tiên. Những lần sau đó nên thay nước làm mát động cơ sau 40.000 km. 

Chọn nước làm mát phù hợp

Có rất nhiều loại nước làm mát động cơ, từ thế hệ cũ có màu xanh lá cây cho đến thế hệ mới là màu xanh lam trên các xe Mercedes và BMW. Tất cả nước làm mát đều giúp bảo vệ động cơ không được nóng quá giới hạn cho phép, chống ăn mòn bên trong động cơ. Sự khác biệt chủ yếu giữa nước làm mát có màu xanh lá cây với các loại nước làm mát mới hơn chính là thành phần hóa học tạo nên chúng.

Dùng nước làm mát theo chỉ dẫn, tránh pha trộn

Không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau, nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ đang sử dụng trong những lần bão dưỡng. Dung dịch làm mát nên được hòa trộn với tỉ lệ là 60% dung dịch làm mát với 40% dung dịch nước. Không được dùng nước lã để thay thế nước làm mát động cơ.

Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, kiểm tra mức dung dịch vài lần tài xế có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.

Chỉ sử dụng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

Tuyệt đối không được mở nắp két nước khi động cơ đang nóng

Khi động cơ đang nóng, nhiệt độ và áp suất bên trong hệ thống làm mát rất cao. Khi mở nắp két nước, nước nóng sẽ bắn ra ngoài và gây phỏng rất nguy hiểm. Chúng ta nên kiên nhẫn và đợi đến khi động cơ nguội để thực hiện điều này. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang