Pha sữa công thức trong bình nhựa tiềm ẩn hàng triệu hạt vi nhựa độc hại

author 14:15 21/10/2020

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu từ trường Trinity College Dublin cho thấy, bình sữa làm từ nhựa polypropylene giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa trong quá trình tiệt trùng và pha sữa công thức cho trẻ em.

Hàng triệu hạt vi nhựa bay ra từ bình nhựa polypropylene

Các nhà nghiên cứu từ trường Trinity College Dublin đăng trên tạp chí Nature Food đã thử nghiệm với 10 loại bình nhựa polypropylene (PP) được bán khắp thế giới, chiếm gần 70% thị trường.

Theo đó, các nhà nghiên cứu thực hiện rửa và tiệt trùng bằng nước nóng, theo hướng dẫn quốc tế về cách pha sữa công thức. Sau đó, đổ nước 70ºC vào bình, rồi lắc trong 60 giây, hòa tan sữa bột và thấy hàng triệu hạt vi nhựa đã được giải phóng từ bình, lượng hạt tăng lên khi nhiệt độ nước cao hơn.

John Boland, giáo sư tại Trinity College Dublin- một trong những tác giả của thử nghiệm trên cho biết: “Chúng tôi đã sốc và vô cùng lo lắng, bởi hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ dưới một tuổi đang uống trung bình một triệu hạt vi nhựa mỗi ngày”.

Nhóm nghiên cứu dựa trên dữ liệu và vẽ biểu đồ miêu tả mức độ vi nhựa ở các khu vực trên thế giới. Theo đó, trung bình trẻ sơ sinh uống phải 1,5 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày. Bắc Mỹ, châu Âu và Australia có lượng tiêu thụ cao nhất, với hơn 2 triệu hạt. Trẻ sơ sinh ở Canada có thể tiêu thụ 1-2 triệu hạt vi nhựa một ngày.

 Hạt vi nhựa tiềm ẩn nhiều trong bình sữa bằng nhựa PP. Ảnh minh họa

Nhiều hạt nhựa được giải phóng hơn khi nhiệt độ của nước tráng bình cao hơn. Khi tiệt trùng bình bằng nước 70ºC, hơn 16 triệu hạt nhựa siêu nhỏ được giải phóng. Tăng lên 95ºC, đến 55 triệu hạt được tìm thấy trong nước. Trong khi đó, nước tiệt trùng 25ºC giải phóng khoảng 600.000 hạt nhựa.

Boland cho biết: "Chúng tôi tìm thấy mối tương quan, nhiệt độ càng cao thì càng nhiều hạt vi nhựa được giải phóng. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất liên quan. Boland ngạc nhiên vì dù ở nhiệt độ phòng, chỉ cần lắc trong một phút, sẽ có hàng trăm hàng nghìn hạt vi nhựa giải phóng".

Các nhà nghiên cứu chưa đưa ra khẳng định về ảnh hưởng sức khỏe trẻ sơ sinh, nhưng sẽ tiến hành tìm hiểu thêm. Boland cho biết sẽ có nhiều hạt vi nhựa được đào thải ra ngoài, tuy nhiên cần tìm hiểu lượng vi nhựa hấp thụ vào máu và di chuyển đến các cơ quan.

Trước khi có nghiên cứu được khẳng định thêm, các nhà nghiên cứu đề xuất nên dùng nước đun sôi để nguội tráng lại bình 3 lần. Sữa công thức nên pha ở cốc không phải bằng nhựa, sau khi nguội mới đổ vào bình của trẻ. Đặc biệt không hâm nóng sữa trong bình nhựa, tránh hâm bằng lò vi sóng, tránh lắc sữa trong chai nhựa. Nên dùng nước đun sôi để nguội để tráng bình, có thể chọn chất liệu bình khác như thủy tinh.

Chuyên gia Philipp Schwabl, Đại học Y Vienna tại Áo, cho rằng "phát hiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng. Quy mô phơi nhiễm hạt vi nhựa có vẻ đáng báo động, nhưng tác động sức khỏe của trẻ sơ sinh cần được làm rõ thêm".

Theo tìm hiểu được biết, hạt vi nhựa được biết đến là những hạt nhựa nhân tạo, có kích thước nhỏ bé chỉ khoảng hơn 1mm. Vật liệu này được tạo ra từ các nhựa hóa dầu polystyrene, polypropylene hoặc polyetylen. Có thể gặp loại chất này trong rất nhiều sản phẩm khác nhau dưới đây: 

Các hạt vi nhựa có trong thành phần của sữa rửa mặt

Trong thành phần của sữa rửa mặt thường có những hạt nhỏ li ti nhiều màu sắc có tên khoa học là microbeads. Các hạt này có kích thước nhỏ hơn 5mm, mỗi sản phẩm khác nhau sẽ có tỷ lệ hạt vi nhựa tương ứng. Tỷ lệ này có thể là từ 1% đến trên 90% trên tổng trọng lượng của sản phẩm.

Không chỉ sản phẩm sữa rửa mặt mà còn có hạt vi nhựa trong kem đánh răng, sữa tắm, kem tẩy tế bào chết dành cho phụ nữ cũng có thành phần các hạt vi nhựa. Những hạt nhựa siêu nhỏ này có thể thấm sâu vào da loại bỏ hoàn toàn chất nhờn và bụi bẩn.

Tuy hạt vi nhựa có tác dụng làm đẹp nhưng thực tế loại vật liệu này lại có ảnh hưởng không ngờ đến sức khỏe lâu dài của con người. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra và chất liệu này đã bị cấm đưa vào sản xuất mỹ phẩm tại một số nước phát triển trên thế giới.

Đồ gia dụng kém chất lượng tung hoành, thận trọng khi lựa chọn(VietQ.vn) - Đồ gia dụng được coi là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi căn bếp của các gia đình. Tuy nhiên hiện nay thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hạt vi nhựa có thể được hấp thụ vào cơ thể qua đường ăn uống

Trong quá trình rửa sạch da mặt, con người cần sử dụng một lượng chất tẩy rửa nhất định. Sau khi hoàn thành việc vệ sinh, các hạt vi nhựa sẽ được thải dễ dàng ra ngoài theo dòng nước.

Do không được xử lý nước thải theo đúng quy trình khoa học nên các chất này được trực tiếp thải ra các ao, hồ, sông, suối và chảy ra biển. Chính vì vậy, hạt vi nhựa sẽ ảnh hưởng đến cả một chuỗi thức ăn ở tất cả các môi trường.

Qua thời gian dài sử dụng, lượng hạt vi nhựa sẽ tích tụ lại và tăng lên tới hàng trăm triệu tấn. Cùng với việc hấp thụ các chất độc khác trong môi trường nước, vật liệu này trở nên vô cùng độc hại.

Trong khi đó, các loại thủy sinh, cá, chim không nhận dạng được và có thể gây nhầm lẫn đó là thức ăn. Vì đặc tính khó phân hủy nên các hạt vi nhựa mang kịch độc này sẽ bị tích sâu bên trong cơ thể động thực vật. Do đó, lượng hạt vi nhựa trong cá có rất nhiều. Cho đến khi con người sử dụng chúng để làm thức ăn thì chúng ta chính là điểm dừng của các hạt vi nhựa có hại.

Hạt vi nhựa trong muối gây hại cho con người

Nhận thấy tác hại của các hạt vi nhựa, các cuộc khảo sát muối biển đã được tiến hành. Kết quả cho thấy trong 16 nhãn hiệu muối biển của 8 quốc gia đều có sự hiện diện của các hạt vi nhựa. Và trong khoảng 0,45kg muối thì có đến 1200 hạt vi nhựa nhỏ li ti. Các hạt này phần lớn đều phân ra từ sản phẩm nhựa, có kích thước nhỏ, trôi dạt trên đại dương rộng lớn. Vì vậy, không tránh khỏi việc muối trên biển sẽ chứa nhiều các hạt vi nhựa độc hại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang