Lò mổ lớn nhất Nghệ An: Giết mổ 200 con lợn nhiễm chất tạo nạc mỗi đêm

author 13:01 24/05/2016

(VietQ.vn) - 3h ngày 24/5, Đoàn kiểm tra VSATTP thực hiện kiểm tra đột xuất tại lò giết mổ gia súc tập trung tại Vinh. Kết quả, 3/3 mẫu test đều nhiễm chất tạo nạc

Phát hiện nhiều cơ sở lén lút kinh doanh thịt chứa chất tạo nạc

Theo tin tức mới nhất từ Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm Thành phố Vinh, 3h sáng ngày 24/5 Đoàn đã thực hiện kiểm tra đột xuất tại lò giết mổ gia súc tập trung tại xóm 5, xã Nghi Phú, tiến hành lấy mẫu test nhanh phát hiện các chất tạo nạc như Salbutamol, Clenbuterol. 

Được biết, đây là lò giết mổ gia súc lớn nhất Nghệ An và cả khu vực Bắc Trung Bộ. Mỗi đêm, có khoảng 150-200 con lợn được giết mổ tại đây.

Lợn từ lò mổ lớn nhất Nghệ An nhiễm chất cấm tạo nạc 

 80% lượng thịt bán ra trên thị trường thành phố Vinh và khu vực lân cận có xuất xứ từ lò giết mổ này.

Qua test nhanh phát hiện các chất tạo nạc Salbutamol, Clenbuterol, cả 3 mẫu đều cho kết quả dương tính.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, niêm phong 100 kg thịt từ những con lợn đã được lấy mẫu và yêu cầu ông Phạm Văn Hạnh - chủ cơ sở giết mổ tạm dừng hoạt động giết mổ và lấy mẫu thịt gửi lên các cơ quan chuyên môn kiểm nghiệm một cách chính xác.

Ông Phạm Văn Hạnh cho biết: lợn này có nguồn gốc từ 1 trang trại ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh được gia đình mua từ chiều ngày 23/5/2016, với số lượng là 30 con. Trước khi Đoàn kiểm tra phát hiện, 20 con lợn có nghi vấn với chất tạo nạc đã được giết mổ và đưa đến người tiêu dùng.

Phát hiện các chất tạo nạc như Salbutamol, Clenbuterol.  

Cũng trong tháng này, vào 3h30 sáng 13.5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với đoàn kiểm tra liên nghành về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã kiểm tra cơ sở giết mổ của bà Nguyễn Thị Hồng Thanh tại thôn Đại Thành, xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu số thịt heo đã giết mổ để kiểm tra chất Salbutamol, đồng thời đã tiến hành test nhanh nước tiểu của số heo chưa giết mổ thì cho kết quả dương tính với chất tạo nạc Salbutamol.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bán và tiến hành thu giữ 500kg mẫu thịt để tiến hành kiểm định. Đồng thời đánh dấu số heo dương tính với chất Salbutamol và yêu cầu chủ cơ sở nuôi nhốt riêng số heo này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện trường kiểm tra vụ việc 

 Chất tạo nạc bị cấm sử dụng trong chăn nuôi hết sức độc hại nhưng vẫn được nhiều cơ sở chăn nuôi lén lút sử dụng vì lợi nhuận. 

Nếu người tiêu dùng ăn thịt heo có tồn dư chất cấm salbutamol lâu dần sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng xấu lên tim mạch, làm cho tim đập nhanh, tăng huyết áp, run cơ, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng và có thể là nguy cơ cho những căn bệnh khác.

Chuyên gia Cục Chăn nuôi: 4 đặc điểm nhận biết thịt siêu nạc có hóa chất

1. Xem lớp mỡ bên dưới da miếng thịt, nếu lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo nên tránh. Thông thường lợn siêu nạc được ăn hóa chất nên lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi chỉ dày đến 1 cm (thông thường khoảng 0,4 cm), trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5-2 cm

2. Nhìn màu sắc: Thịt lợn chứa các chất độc Ractophamine và Clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng.

3. Thái miếng thịt ra dày bằng 2-3 ngón tay, nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn thì rất có thể thịt đã nhiễm chất tăng trọng.

4. Quan sát xem chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc.

Người tiêu dùng hãy luôn sáng suốt và thông minh để lựa chọn thịt tươi ngon, chất lượng để gia đình luôn có những bữa ăn đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang