Ngày làm việc thứ hai của Tổng thống Obama tại Việt Nam

author 18:19 24/05/2016

(VietQ.vn) - Trong chuyến tổng thống Obama thăm việt Nam, ông Obama khá bận rộn trong ngày làm việc thứ hai với những hoạt động diễn ra liên tiếp.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

* Nhấn F5 để cập nhật...
18h10:  Cuộc trao đổi kéo dài 1 giờ đầy thú vị đã kết thúc. Tổng thống Obama xuống bắt tay thân mật các doanh nhân trẻ có mặt ở Dreamplex.
Ảnh: Zing News

Ông Obama đã có cuộc giao lưu thân thiết với các Start-up

Tổng thống Obama tọa đàm với ba doanh nhân trẻ. Ảnh: Zing News 

Theo Zing News:

"Nếu Quốc hội Mỹ làm tốt, có lẽ tóc tôi không bạc thế này"

Khoa Phạm: Ngài có nói đến TPP, tiêu chuẩn thương mại của thế kỷ 21. Tôi biết cộng đồng kinh doanh VN rất ủng hộ TPP nhưng nhiều nghị sĩ Mỹ chống TPP. Cần phải làm gì để nhanh chóng phê chuẩn TPP. Ngài sẽ làm gì?

Tổng thống Obama: Tôi muốn mô tả tại sao TPP quan trọng. TPP đưa 12 nước châu Á Thái Bình Dương gần nhau, tạo ra các tiêu chuẩn mới cho thương mại rất công bằng và bình đẳng, thúc đẩy pháp quyền, quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường... VN là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất.

Thị trường Mỹ đã cởi mở hơn nhiều, thị trường các nước cần cởi mở hơn nữa. Chúng tôi muốn dỡ bỏ nhiều rào cản thuế quan. Vấn đề ở Mỹ là đôi khi một vài hiệp định thương mại cũ không được thực hiện đầy đủ, ví dụ Trung Quốc không thực hiện nhiều quy định khi vào WTO, do đó nhiều người Mỹ e ngại.

Tin tốt là đa số người Mỹ vẫn tin vào thương mại. Tôi tin tưởng TPP sẽ thành công và chúng tôi luôn hoàn tất các hiệp định thương mại. Ví dụ như khi lên làm tổng thống chúng tôi đã hoàn tất hiệp định thương mại với Hàn Quốc. Quốc hội không hợp tác nhưng tôi vẫn có thể làm được nhiều việc. 

"Nếu Quốc hội Mỹ làm tốt có lẽ tóc tôi đã không bạc thế này", Tổng thống Obama khiến hội trường vỡ òa trong tiếng cười. 

Người đứng đầu Nhà Trắng tin tưởng: "TPP sẽ được phê chuẩn". 


  • Cần tư duy toàn cầu

    Hằng Đỗ: Nếu con cái ngài nói muốn sống tại VN 1 năm, ngài sẽ nói gì?

    Tổng thống Obama: Con gái của tôi sẽ tròn 18 tuổi. Nếu nó muốn đến VN, tôi không cần phải nói với nó. Tôi khuyến khích sinh viên từ Mỹ đến VN học và tôi khuyến khích sinh viên VN sang Mỹ học. Người trẻ sẽ phát huy trong môi trường toàn cầu. 

    Các doanh nghiệp nên tư duy toàn cầu.

    Nếu bạn có sản phẩm tốt, có hậu cần tốt, bạn có thể tiếp cận hàng tỷ người. Điều này cũng đúng với các doanh nghiêp nhỏ ở VN. Nếu có sản phẩm tốt, các bạn có thể đưa sản phẩm đến đất nước khác.

    Tôi nghĩ các doanh nghiệp trẻ cần hiểu về văn hóa, về môi trường các đất nước khác. Nếu không thể đi đến các nước, các bạn có thể dùng Internet để tìm hiểu.

  • 1 giờ trước

    ‘Khi trẻ, tôi không mơ làm tổng thống’

    Tổng thống Obama: VN đã nhảy vọt về công nghệ. Điều này cũng đúng với giáo dục. Nếu được thực hiện tốt, giáo dục qua mạng sẽ giúp phát triển giáo dục tại VN. Ví dụ trẻ em có thể học qua mạng về lập trình mà không cần du học tốn kém. Chúng tôi hi vọng có thể đào tạo cho những người trẻ tuổi trong tương lai. Tôi muốn cảm ơn chính phủ VN vì đã hỗ trợ mạnh mẽ.

     Có vấn đề gì mà các bạn cho rằng tổng thống Mỹ hay chủ tịch VN phải làm gì để hỗ trợ?

    Lê Hoàng Uyên Vy: Hồi nhỏ ngài có mơ thành tổng thống không?

    Tổng thống Obama: Không, khi còn trẻ tôi không hề nghĩ trở thành tổng thống. Khi đi học đại học tôi mới muốn tạo ra những sự khác biệt, nhưng tôi không biết phải làm gì. Tôi nghi ngờ về chính trị gia, nghĩ nhiều chính trị gia chỉ muốn làm lợi cho bản thân. Vì thế tôi làm việc cho cộng đồng, trong công việc đầu tiên.

    Khi học trường luật xong tôi quan tâm đến dịch vụ công. Khi đó tôi mới nghĩ mình có thể đi theo chính trị.

    Tôi muốn giúp đỡ các bạn trẻ tuổi ở đây. Có nhiều người trẻ tôi gặp ở đây có những ý tưởng khác nhau về cuộc đời và sư nghiệp. Internet đã tạo ra sự khác biệt. Hệ thống cũ, nơi người lao động làm 1 công việc 30-40 năm đã cũ rồi.

    Người trẻ tuổi ở đây, tại Đông Nam Á, ngày càng quyết tâm khởi nghiệp, hợp tác với những người có cùng mối quan tâm. Đó là điều tuyệt vời, dù rất thách thức. Một câu nói nổi tiếng của Thung lũng Silicon là bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại. Bạn sẽ học được nhiều điều tư thất bại. Tôi lạc quan về tương lai của các bạn.

Ảnh: Zing News 

Công nghệ đang thay đổi giáo dục 

Tổng thống Obama: Hằng, những gì tạo ra sức mạnh của kinh doanh và khởi nghiệp là ý tưởng và con người. Con người mới là quan trọng nhất. Việt Nam vào thời điểm này có nền văn hóa kinh doanh đang phát triển. Các bạn ở đây đều rất trẻ và còn nhớ thời đi học của mình. Thời tôi đi học không có máy tính. Hệ thống giáo dục VN đã thích ứng với nhu cầu thế kỷ 21 như thế nào?

Hằng Đỗ: Tôi còn nhớ các lớp học kinh doanh ở Mỹ, chúng rất có ích. Khi quay trở về, tôi nhìn thấy nhiều lớp học khởi nghiệp ở VN. Họ cần chương trình hỗ trợ, đỡ đầu để giúp họ phát triển.

Lê Hoàng Uyên Vy: Tôi đến Mỹ năm 17 tuổi và học được rất nhiều, do đó tôi nghĩ các chương trình trao đổi sẽ đem lại nhiều lợi ích. Ví dụ các công ty khởi nghiệp có thể học hỏi từ các công ty Mỹ.

Hằng Đỗ: Công nghệ đã mở nhiều cánh cửa cho học sinh, sinh viên VN tiếp cận kiến thức toàn cầu. Phần lớn các nhóm tôi gặp ở VN đều học tại VN. Tôi đi học ở Mỹ, nhưng tôi đánh giá họ rất thông minh, có nhiều sáng kiến. Họ tiếp cận kiến thức trên mạng. Công nghệ đang thay đổi giáo dục.

Không thị trường nào tốt cho khởi nghiệp như Việt Nam

Tổng thống Obama: Khoa Phạm, sự khác biệt lớn nhất so với Mỹ, về đầu tư và chiến lược để các câng ty khởi nghiệp là gì? Các bạn có thể giúp được các startup như thế nào?

Khoa Phạm:  Thưa ngài, không có thị trường nào tốt hơn để xây dựng khởi nghiệp như ở VN vì ở đây có nhiều người trẻ tuổi, có hạ tầng di động. Chính phủ VN và các doanh nghiệp cần cân bằng các cơ hội và trách nhiệm. Thách thức là các nền tảng pháp lý cần hiện đại hơn để hỗ trợ sự phát triển. 

Thương mại điện tử cần vượt qua biên giới. Microsoft có kế hoạch tăng cường năng lực IT của VN. Trụ cột của chúng tôi là các công ty vừa và nhỏ. Đó là đầu tàu để phát triển đất nước.

Chúng tôi có 500.000 công ty vừa và nhỏ, có nhiều chương trình cung cấp phần mềm cho các startup để họ tập trung phát triển các sản phẩm tốt nhất.

Chúng tôi muốn tăng cường năng lực để giúp VN chuyển từ nền kinh tế lao động sang nền kinh tế tri thức. Chúng tôi có nhiều chương trình cộng đồng khởi nghiệp để mọi người hợp tác cùng nhau.

Tổng thống Obama đến Dreamplex

17h20, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có mặt tại lầu 14 của Dreamplex, nơi gần 100 đại diện startup Việt đang chờ đợi cuộc giao lưu với người đứng đầu Nhà Trắng. Ông bước vào khán phòng trong những tiếng vỗ tay nhiệt tình của các doanh nghiệp trẻ.

"Tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời tại TP HCM. Những gì đã diễn ra tại Việt Nam thật tuyệt vời", Tổng thống Obama bắt đầu cuộc giao lưu.  

Ông chia sẻ ấn tượng về Sài Gòn: "Đi xe máy dễ hơn là ôtô". Do chúng ta có thể thấy thành phố này đang phát triển mạnh những ngôi nhà cao tầng mọc lên. Dreamplex là nơi những ý tưởng ra đời. Tôi vừa mới chứng kiến một vài ý tưởng như thế", Tổng thống Obama nói.

17h15 ngày 24/5 - Tổng thống Mỹ Obama đã đến Dreamplex để gặp giới doanh nghiệp trẻ

 

Sau đó, Tổng thống Obama rời chùa Ngọc Hoàng và lên xe về Dreamplex
 

 

 

Theo Zing, sau khoảng 15 phút tham quan ngôi chùa cổ, ông Obama ra ngoài, vừa đi vừa trò chuyện với những người bên trong. 

 

 

 

16:36 24/5 - Tổng thống Mỹ vào chùa Ngọc Hoàng 

 

 

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị gặp Tổng thống Obama:
 
16:25 24/5 - Đoàn xe bắt đầu đưa Tổng thống Mỹ rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất để về trung tâm TP
 Ảnh: Zing News

 

 Ảnh: Zing News

 

15:55 ngày 24/05/: Chuyên cơ của Tổng thống đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất 
 Chuyên cơ của Tổng thống đáp xuống Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Zing News)

 

 
15:18 ngày 24/5 tại Tp. Hồ Chí Minh: 
Lực lượng chức năng nỗ lực phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Ảnh: Tiền Phong 

 

 Đối diện chùa Ngọc Hoàng, một tấm pano chào mừng Tổng thống Obama gây sự chú ý cho nhiều người qua lại. Ảnh: VnExpress

  

14:37 ngày 24/05:  Chuyên cơ Air Force One rời Hà Nội đưa Tổng thống Obama vào thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

 14:29 ngày 24/05/: Tổng thống Obama vẫy tay chào tạm biệt Hà Nội

 14:12 ngày 24/05/2016: Đội danh dự đi chuyển, cầu thang đã dời, chuyên cơ chở Tổng thống Obama sẵn sàng cất cánh

13:40 24/5 - Đoàn xe đưa ông Obama từ khách sạn Marriott đến sân bay Nội Bài
 
Đặc vụ Mỹ được triển khai tứ phía quanh chuyên cơ của Tổng thống Obama. Ảnh: Vov.vn 

 

 Đội danh dự sẵn sàng cho lễ tiễn Tổng thống Obama rời Hà Nội vào TPHCM. Ảnh: Vov.vn
 
 Trải thảm đỏ tiễn Tổng thống Obama. Ảnh: Vov.vn
 
 Lúc 13h40, đoàn xe đưa ông Obama từ khách sạn Marriott đến sân bay Nội Bài đã chạy qua cầu Thăng Long trong trời mưa tầm tã. Ảnh: Zing News
 
 Clip Tổng thống Obama ghé quán trà đá trên đường ra sân bay:

 Theo lịch trình, 13:00 chiều nay (24/5), phái đoàn ông Obama sẽ bay vào TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục những hoạt động theo kế hoạch. 

 
12:42 - 24/5 Bài phát biểu của Tổng thống Obama kết thúc
Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh Hoa Kỳ luôn là đối tác, là người bạn của Việt Nam. 
12:42 - 24/5 Bài phát biểu của Tổng thống Obama kết thúc
Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh Hoa Kỳ luôn là đối tác, là người bạn của Việt Nam. 
Ông khẳng định, giới trẻ hai nước sẽ đóng vai trò quyết định đến tương lai hợp tác cùa hai bên. Ông cũng bày tỏ lạc quan về quan hệ giữa hai bên trong tương lai và kêu gọi người dân 2 nước "Nối vòng tay lớn" như bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Tổng thống Obama cho rằng, dù có những khó khăn và bất đồng, Mỹ và Việt Nam vẫn tiếp tục đối thoại để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.
Ông khẳng định, thế giới đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và kêu gọi Việt Nam tham gia vào nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu.
Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh Hoa Kỳ luôn là đối tác, là người bạn của Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Obama kêu gọi các bên cùng giải quyết thông qua con đường hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế. Không sử dụng vũ lực để chèn ép các nước khác.

Ông Obama cũng đề cập đến vấn đề bình đẳng giới và cho rằng tinh thần tự chủ của Hai Bà Trưng cần phải được truyền đến ngày nay.

Tổng thống Mỹ cùng đề cập đến Hiệp định TPP và cho rằng người dân Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ hiệp định này thông qua việc xuất khẩu được nhiều hàng hóa hơn. (Theo Vov.vn)

12:28 - 24/5
Tổng thống Mỹ trích dẫn bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt “Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rành rành địa phận tại sách trời”.
Ông Obama nhắc lại rằng, chính Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng trích dẫn lời nói về quyền tự do của con người trong bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ “Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, được tự do và được mưu cầu hạnh phúc”.
 
12:13 - Tổng thống Obama bắt đầu bài phát biểu
Ông nói lời chào bằng tiếng Việt: "Chúng tôi xin cám ơn sự chào đón nồng nhiệt mà các vụ đã dành cho chúng tôi. Xin cám ơn sự có mặt của các bạn ở đây".
Ảnh: AP

Hàng ngàn người đang có mặt trong Hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia để nghe Tổng thống Mỹ phát biểu. Ảnh chụp màn hình

11:55 - Hơn 2000 người đang chờ Tổng thống Obama phát biểu

Trong lúc chờ đợi Tổng thống Obama xuất hiện, tại hội trường đang phát các bản nhạc truyền thống của Việt Nam. 

Dự kiến, Tổng thống Obama sẽ phát biểu trong khoảng 50 phút trước hàng nghìn bạn trẻ Việt Nam. 

Toàn cảnh hội trường Trung tâm hội nghị quốc gia trước giờ Tổng thống Obama phát biểu. Hình ảnh được Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius chia sẻ.

 

Tổng thống Obama đến Việt Nam: Lịch trình hoạt động mới nhất(VietQ.vn) - Trong ngày thứ hai Tổng thống Obama đến Việt Nam (24/5), ông sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào lúc 12h

11:31 Tổng thống Mỹ Obama sắp phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ

 Hàng ngàn người đang chờ đợi Tổng thống Obama xuất hiện và phát biểu về mối quan hệ Việt-Mỹ. Ảnh: VOV.VN

Vov.vn đưa tin, sau màn hát Quốc ca Việt Nam và Mỹ, chương trình tiếp tục với một video ngắn nói về chuyến đi xe đạp đường dài của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius từ Hà Nội vào Huế trong tháng 1/2016 vừa qua. Video tiếp theo là về hoạt động của Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ (YSEALI) tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.

Tiếp đó, ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu chào mừng Tổng thống Obama thăm chính thức Việt Nam. Ông Vũ Xuân Hồng dẫn lời các học giả, nhà nghiên cứu nhận định chưa bao giờ tưởng tượng rằng mối quan hệ Việt-Mỹ lại có thể được như ngày nay, từ cựu thù lại có những bước phát triển nhanh, toàn diện như vậy. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tích cực đồng hành cùng các tổ chức hữu nghị Việt Nam và nhân dân Hoa Kỳ vun đắp cho mối quan hệ này. 

Ông Vũ Xuân Hồng cho biết: Quan hệ hợp tác nhân dân Việt Nam-Hoa Kỳ đã không ngừng mở rộng, đóng góp có ý nghĩa vào qúa trình bình thường hóa trước đây, vào sự đồng thuận vững chắc của các quyết định chính trị giữa các nhà lãnh đạo 2 nước trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, hòa giải, hợp tác và phát triển giữa 2 quốc gia. Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian tới sẽ hướng tới hợp tác phát triển thực chất và hiệu quả trên cơ sở hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, vì lợi ích của nhân dân 2 nước.

 Ông Vũ Xuân Hồng phát biểu trước khi bắt đầu buổi nói chuyện của Tổng thống Obama. Ảnh: VOV.VN

 11:02 - Ca sĩ Mỹ Linh hát Quốc ca 

Chia sẻ trên báo Thể thao & Văn hóa,  Mỹ Linh cho biết: "Hát tại một sự kiện trọng đại của đất nước, trước Tổng thống Mỹ cũng như các quan khách trong nước và quốc tế là một sự vinh dự đối với tôi.

Đặc biệt là lần này tôi chỉ hát một mình và hát Quốc ca, không có nhạc nền, không có dàn nhạc. Nhưng đây cũng là một công việc mà một nghệ sĩ như mình phải thấy "bình thường" để làm cho tốt. 

Tôi đã phải tập trung toàn bộ tâm trí của mình cho việc luyện tập để có thể "hoàn thành nhiệm vụ" quan trọng này". 

 Ca sỹ Mỹ Linh hát quốc ca Việt Nam. Ảnh: VOV.VN

 

Ảnh: Zing News 

 

 Ca sỹ Mỹ hát Quốc ca Mỹ. Ảnh: VOV.VN

 10:11 - Đại biểu tập trung rất đông để nghe Tổng thống phát biểu tại Trung tâm hội nghị quốc gia

 Đại biểu tham dự có mặt từ rất sớm. Ảnh: Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

 

Các đại biểu đến dự phải qua ít nhất ba vòng kiểm tra an ninh. Ảnh: Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh 

 -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hôm nay (24/5), Tổng thống Mỹ Barack Obama bước vào ngày làm việc thứ hai tại Việt Nam với khá nhiều hoạt động diễn ra liên tiếp.

Trong buổi sáng, ông sẽ đến gặp gỡ với thành viên của các tổ chức dân sự, sau đó sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia về những bước tiến của chặng đường 20 năm qua trong quan hệ Việt - Mỹ, định hướng hợp tác tương lai và những khác biệt còn tồn tại trong quan hệ hai nước.

Sau khi kết thúc bài phát biểu tại trung tâm Hội nghị Quốc gia, ông Obama sẽ bay vào TP. Hồ Chí Minh và có cuộc viếng thăm chùa Ngọc Hoàng (Phước Hải). 

Đoàn xe cảnh sát hộ tống phái đoàn của Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam. Ảnh: FB Dung Pham Anh

16h00 cùng ngày, Tổng thống Barack Obama sẽ có buổi gặp gỡ doanh nghiệp trẻ và cộng đồng doanh nghiệp ở Dreamplex. Tại buổi gặp gỡ, Tổng thống Obama sẽ tiếp xúc một số đại diện doanh nghiệp nổi bật của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh những lợi ích về nhiều mặt mà Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ mang lại cho hai nước.

Sáng ngày 25/5, Tổng thống Barack Obama dự cuộc trao đổi với các bạn trẻ YSEALI ở GEM Center.

Trưa cùng ngày, Tổng thống Barack Obama ra sân bay Tân Sơn Nhất, rời TP.HCM, đi Nhật Bản dự Hội nghị Thượng đỉnh G7, chính thức kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Video trong ngày đầu tiên của Tổng thống Obama: 

Xem thêm video:

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang