Phát hiện mới về chất độc hại có trong sản phẩm nhựa

author 06:41 03/12/2014

(VietQ.vn) - Hầu hết mọi người biết rằng hóa chất trong nhựa như bisphenol A (BPA) có hại cho sức khỏe của họ. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng toàn bộ các loại nhựa, kể cả nhựa không chứa BPA vẫn cực kì độc hại với sức khỏe.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health (Anh) cho biết tác giả của nghiên cứu đã thử nghiệm 14 loại nhựa plastic không chứa BPA, là các nguyên liệu dùng để chế tạo các sản phẩm nhựa. Bốn trong số đó chứa hóa chất ảnh hưởng tiêu cực đến các nội tiết tố nữ estrogen. 

Như trang Mother Jones đưa tin hồi đầu năm nay, nhiều chai nhựa và ly nhựa cam kết không chứa BPA dùng để cất giữ thức ăn chứa lại chứa hóa chất có khả năng làm rối loạn nội tiết tố nữ. 

Đối với chất polystyrene có trong nhựa dùng để sản xuất xốp và các sản phẩm tương tự, các tác giả đã kiểm tra 11 mẫu và phát hiện thấy thấy hóc môn estrogen bị rối loạn nghiêm trọng. Nhựa polystyrene đã bị Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ dán nhãn nghi ngờ gây ung thư cũng được sử dụng để làm cho các mặt hàng nhựa cứng, bao gồm đồ dùng và bàn chải đánh răng.

Nhựa có mặt trong mọi sản phẩm hàng ngày và chúng vẫn luôn độc hại

Nhựa có mặt trong mọi sản phẩm hàng ngày và chúng vẫn luôn độc hại. Ảnh minh họa

Cuộc nghiên cứu cũng xem xét ba loại khác nhau của Tritan-một loại nhựa mới trên thị trường được các nhà sản xuất coi là an toàn, cam kết không độc hại và không chức BPA nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy loại nhựa này cũng vẫn ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ. Các sản phẩm làm tự nhựa tritan trở nên đặc biệt độc hại khi tiếp xúc với các điều kiện như tia cực tím trong ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt từ lò vi sóng. 

Nhựa chứa BPA vẫn là sản phẩm được nghiên cứu nhiều nhất, có liên quan đến vô số vấn đề, trong đó có bệnh hen suyễn, ung thư, vô sinh, số lượng tinh trùng thấp, bệnh tim, và rối loạn tăng động (ADHD). Trong một số trường hợp, các căn bệnh còn di truyền cho con cháu của những người tiếp xúc với hóa chất độc hại trong nhựa.

Nghiên cứu cũng nêu tên một số loại nhựa độc hại được tìm thấy là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố estrogen. Chúng bao gồm PETG (polyethylene terephthalate, glycol-sửa đổi),được sử dụng trong bao bìthực phẩm và nước giải khát đóng gói. Bên cạnh đó là hai loại nhựa tương đối mới, COC (cyclic olefin copolymer) và COP (cyclo olefin polymer), thường được sử dụng trong ngành công nghiệp y tế.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang