Phi công lái Boeing Malaysia bị mất tích là người như thế nào?

author 08:46 09/03/2014

Phi công điều khiển chiếc máy bay số hiệu MH370 là người có hơn 30 năm kinh nghiệm lái phi cơ cho hãng Malaysia Airlines (MAS).

Theo Straitstimes, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, là người điều khiển chuyến bay số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc rạng sáng ngày 8/3.

Theo một người bạn học, ông Zaharie làm việc cho MAS từ năm 1981, ngay sau khi ông tốt nghiệp khóa đào tạo phi công.

Jason Lee, người bạn đồng niên của viên phi công lái chiếc máy bay mất tích, nói: “Trở thành phi công là mơ ước từ lâu của Zaharie. Ông luôn kể với chúng tôi cảm giác thú vị khi bay khắp nơi. Ông ấy là một người bạn tuyệt vời. Chúng tôi gặp gỡ lần cuối vào năm 2010”.

Straitstimes dẫn lời giám đốc điều hành MAS, ông Ahmad Jauhari Yahya, cho biết, các phi công điều khiển chiếc Boeing 777 mất tích có tổng cộng 21.000 giờ bay. Cơ trưởng Zaharie có 18.365 giờ và cơ phó Fariq Ab.Hamid, 27 tuổi với 2.763 giờ bay.

Trong khi ông Zaharie làm việc cho MAS từ năm 1981 thì Fariq làm việc cho hãng này từ năm 2007. Cũng theo ông Ahmad, hành khách trên chiếc máy bay mất tích chủ yếu là người Trung Quốc.

Ít nhất 5 trẻ dưới 5 tuổi hiện diện trên máy bay lúc nó mất liên lạc khi qua vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam. Các đội tìm kiếm cứu nạn của Malaysia, Singapore và Việt Nam chưa tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay.

Thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích sang Việt Nam để chờ tin

Thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích sang Việt Nam để chờ tin

Thân nhân hành khách chiếc máy bay mất tích sang Việt Nam chờ tin
Một số thân nhân các hành khách có mặt trên chiếc máy bay mất tích của Malaysia rất tức giận và rời khỏi khách sạn Crowne, huyện Lilo, Bắc Kinh, Trung Quốc, đồng thời kêu than rằng họ không nhận được bất cứ thông tin cập nhật nào từ Hãng Hàng không Malaysia (MAS) về chiếc máy bay bị mất tích đồng thời yêu cầu chính phủ Trung Quốc gửi máy bay quân sự tới tìm kiếm và cứu trợ.
Phóng viên Straits Times còn chứng kiến cảnh nhiều thân nhân gia đình xách hành lý và chuẩn bị bay sang Việt Nam để chờ tin người thân. Tuy nhiên, khi được hỏi, họ đều không trả lời có phải các hãng hàng không hoặc các nhà chức trách đã sắp xếp chuyến đi sang Việt Nam cho họ hay không.
Trước đó, bạn bè và gia đình của hành khách quốc tịch Trung Quốc trên chuyến bay MH370 đã được đưa về tập trung Khách sạn Crowne sau khi họ tới sân bay Bắc Kinh để đón người thân theo như dự kiến đã đáp tới sân bay Bắc Kinh lúc 6:30 sáng ngày 8/3.
Một người phụ nữ độ 30 tuổi đã hét lên trước đám đông báo giới săn tin: “Tất cả những gì chúng tôi có chỉ là một mảnh giấy thông báo những điều mà mọi người ai cũng đã biết! Chúng tôi yêu cầu chính phủ Trung Quốc gửi các đội cứu hộ tới đó ngay lập tức!”.
Tại khách sạn Crowne lúc này, có hơn 50 phóng viên, người quay camera, phóng viên ảnh chờ chực bên ngoài phòng chở trên tầng 2 khách sạn nơi các gia đình tập trung để chờ nghe thông tin về chuyến bay mất tích và người thân của mình.
Căn phòng này được canh gác cẩn thận và không cho phóng viên vào trong. Từ đó, người ta nghe thấy tiếng gào khóc vọng ra.
Một thân nhân có tên Liang tâm sự với Straits Times, những thông tin buổi sáng ngày hôm nay về chuyến bay đó đã khiến ông tỉnh giấc. Cô cháu gái của ông tên là Bai Xiaomo, khoảng 30 tuổi có mặt trên chuyến bay mất tích đó. Ngay sau khi hay tin, ông lập tức chạy tới khách sạn Crowne cùng vợ để ngóng tin. “Bố mẹ và họ hàng thân thích của cháu Bai Xiaomo đều có mặt ở nhà và khóc lóc sợ hãi vì thế chúng tôi tới đây để lấy thông tin” – ông Liang cho biết.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trả lời phóng viên: “Thông tin bây giờ rất hỗn loạn, Chúng tôi hy vọng mọi người trên máy bay đều an toàn”.
Phát biểu tại họp báo bên lề cuộc họp Quốc hội Trung Quốc ngày 8/3, ông Vương nói, “khi chúng tôi có bất cứ thông tin gì, chúng tôi sẽ thông báo ngay cho mọi người” (Theo Giaothong)

 

 

 



Theo Zing news -giaothong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang