Quên kéo phanh tay ô tô gây hậu quả khủng khiếp, tài xế chớ mắc sai lầm

author 15:03 24/01/2019

(VietQ.vn) - Việc lái xe quên kéo hoặc hạ phanh tay thực sự là vấn đề phổ biến nhiều người mắc đã gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Phanh tay được thiết kế giúp giữ xe đứng cố định khi đỗ xe. Mặc dù ít được sử dụng hơn các hệ thống phanh khác nhưng phanh tay cũng khá quan trọng. Tuy nhiên trong quá trình lái xe có khá nhiều tài xế quên hạ phanh tay ô tô đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. 

Mới đây, báo VnExpress đã đưa tin, một chiếc sedan màu xanh rời khỏi chỗ đỗ rồi bỗng dừng lại và khi nữ tài xế mở cửa bước xuống thì xe lao rất nhanh về phía con dốc băng qua đường, húc đổ hai thùng rác rồi dừng lại trên hè.

Điều may mắn là chiếc Lexus không đâm trúng một chiếc BMW i3 đỗ gần đó và cũng không đâm trúng xe nào khác trên đường đi. Dường như không có ai bị thương trong tình huống này. Nguyên nhân chính gây ra sự cố này chính là do nữ tài xế vẫn để cần số ở D thay vì N và phanh tay không được kích hoạt nên xe mới có thể tăng tốc và lao xuống dốc.

 Quên kéo phanh tay khi đỗ trên dốc khiến chiếc xe ô tô lao vụt xuống dốc

 Quên kéo phanh tay khi đỗ nhiều tài xế dễ mắc sai lầm có thể gây hậu quả nghiêm trọng 

Một trường hợp khác tương tự, theo đó, một tài xế rời khỏi ô tô mà quên cài phanh tay dù đậu ở đầu dốc, khiến chiếc xe đâm phải một người đi bộ và kéo lê người này dưới gầm một đoạn dài. Sự việc xảy ra tại Trung Quốc và được camera giám sát ghi lại. Nguyên nhân chính gây ra cũng là do tài xế quên cài phanh tay dù xe đậu ở đầu dốc. Hậu quả là chiếc xe bị trôi ngược xuống dốc.

Theo Zing News, các chuyên gia kỹ thuật về ô tô cho rằng, sẽ có hai trường hợp xảy ra với trường hợp quên hạ phanh tay hoặc quên hẳn, hoặc có hạ nhưng chưa hạ hẳn khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ. Tuy nhiên, ghi nhận từ nhiều ý kiến lái xe về vấn đề này cho thấy dù là trường hợp nào thì rất nhiều người chưa hiểu rõ hoặc chưa lường hết những thiệt hại do sơ suất này gây ra.

Cũng có trường hợp dù cần số đã chuyển về P, xe không thể di chuyển do hộp số giữ lại nhưng có nhiều trường hợp xe đỗ tại những địa điểm có độ dốc lớn, xe chịu tải nặng hay vì lý do nào đó có thể gây sự cố, số P mất tác dụng và bánh răng cóc mòn nhanh. Lúc này nếu không gài thắng tay sẽ làm xe bị trôi và rất dễ xảy ra va chạm. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, khi sử dụng ô tô các lái xe nên tập thói quen kéo phanh tay khi dừng đỗ xe.

Những lưu ý trước khi xuống xe ô tô kẻo có ngày mất ‘cả chì lẫn chài'(VietQ.vn) - Nhiều tài xế thường rất chủ quan khi bước xuống xe ô tô mà không tắt động cơ, về số P, không tắt hệ thống điện….điều này không những mất an toàn mà khiến kẻ xấu lợi dụng trộm cắp.

Bên cạnh đó, phớt và mỡ bôi trơn bi moay-ơ bị đốt nóng sẽ bị chảy và gây hỏng rất nhanh. Cảm biến ABS (chống bó cứng bánh xe) gắn trên cụm phanh cũng có thể bị hỏng, đồng thời dầu phanh bị sôi cũng có thể khiến phanh giảm tác dụng.

Ngược lại, lúc dừng hoặc đỗ xe, các lái mới thậm chí là nhiều tài già vì sơ xuất mà quên kéo phanh tay. Khi cần số chưa về vị trí N hoặc dừng ở địa hình dốc, xe rất dễ bị trôi. Đó là điều cực kỳ nguy hiểm.

Đối với trường hợp người sử dụng ô tô quên hạ hoặc hạ chưa hết phanh tay, vẫn cho xe vận hành. Lúc này, guốc phanh và má phanh sẽ áp sát vào tang trống (hoặc đĩa phanh). Ma sát lớn giữa má phanh và tang trống làm phát sinh nhiệt độ cao, có khả năng gây ra cháy cho má phanh.

Đối với các dòng xe có đèn cảnh báo trên màn hình ô tô, khi gặp trường hợp này, đèn cảnh báo bật sáng để nhắc nhở người lái. Nếu người lái vẫn không để ý đèn cảnh báo, xe chạy sẽ kèm theo mùi khét từ hệ thống phanh. Điều này rất nguy hiểm khi lưu thông trên cao tốc, bên cạnh đó sẽ gây hư hại đến bộ phận chống bó cứng phanh ABS, nguy hiểm hơn sẽ làm cho phanh mất tác dụng và gây tai nạn đáng tiếc.

Cũng theo các chuyên gia kỹ thuật về ô tô, đa số người mới học lái xe thường gặp phải chứ không riêng gì phụ nữ hay đàn ông, khi chạy xe cần lưu ý kiểm tra phanh tay, trên taplo xe sẽ có biểu tượng chấm than màu đỏ, nếu nó sáng lên đồng nghĩa với việc phải xả phanh tay. Còn khi xe đang chạy, phanh tay sẽ khiến cho động cơ bị tắt. 

Do đó, chỉ một sơ xuất nhỏ đôi khi lại gây hậu quả lớn tài xế nên tạo thói quen mỗi khi đỗ xe là phải kéo phanh tay để đảm bảo an toàn cho cả tài sản và tính mạng con người.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang