Rèn luyện chính niệm giúp nâng cao năng suất và giảm căng thẳng

author 16:38 25/07/2014

(VietQ.vn) - Một trong những chìa khóa tăng khả năng tập trung, giảm thiểu căng thẳng và nâng cao năng suất công việc chính là rèn luyện chính niệm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Dường như thời gian tập trung của con người có tỷ lệ nghịch với tốc độ phát triển công nghệ. Khi mà tốc độ và chu trình gửi đi - nhận về một email hay bấm màn hình cảm ứng của smartphone trở nên không ngừng nghỉ, một số doanh nghiệp (DN) đang bắt đầu có kế hoạch đầu tư vào đào tạo chính niệm (đào tạo nhận thức) để nâng cao năng suất làm việc của các nhân viên thường bị xao lãng hoặc phân tâm trong công việc.

Tốc độ và khả năng kết nối tạo ra sự thay đổi. Nhờ có những tiến bộ công nghệ trong vòng 20 năm qua, việc gửi thư tới một ai đó ở bên kia bán cầu đã trở nên đơn giản và nhanh chóng bằng cách chỉ cần nhấn chuột. Mặc dù vậy, bên cạnh sự tiện lợi, thư điện tử và các hình thức giao tiếp qua mạng Internet khác có thể sẽ làm giảm năng suất và khả năng làm việc của trí óc.

Trong quá trình kết nối thế giới, mạng Internet cũng dần thay đổi cách con người làm việc. Đối với rất nhiều người, một tuần làm việc truyền thống đã trở thành chuyện quá khứ và được thay thế bằng smartphone, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay bởi một nơi làm việc di động không có khái niệm về thời gian bắt đầu hay kết thúc.

 

Rèn luyện chính niệm để nâng cao năng suất làm việc đang là chiến lược hàng đầu của nhiều công ty

Rèn luyện chính niệm để nâng cao năng suất làm việc đang là chiến lược hàng đầu của nhiều công ty. Ảnh minh họa

Sử dụng các phương tiện truyền đạt, truyền thông khác nhau mỗi ngày đã luyện cho bộ óc con người một kỹ năng mới – kỹ năng đảm nhiệm nhiều việc cùng một lúc.

Rasmus Hougaard, nhà sáng lập và giám đốc điều hành chương trình đào tạo chính niệm ở doanh nghiệp – Dự án Tiềm năng cho rằng kỹ năng đảm nhiệm nhiều việc cùng lúc chưa hẳng đã là một thói quen có ích. Theo ông Hougaard, làm nhiều việc cùng lúc đồng nghĩa với giảm hiệu suất công việc. Các nhân viên sẽ dần đánh mất khả năng phân loại, ưu tiên công việc và không có được cái nhìn tổng quan. Bên cạnh đó, làm nhiều việc cùng lúc cũng tăng áp lực, căng thẳng và phá vỡ cán cân thăng bằng giữa công việc – cuộc sống. Trong số hàng loạt mặt trái của kỹ năng làm nhiều việc cùng lúc, điều bất lợi nhất chính là nhân viên có thể mất đi khả năng chú ý, tập trung.

Mặc dù mức độ của những ảnh hưởng này ở mỗi người một khác nhưng bằng chứng khoa học đã chỉ ra nhìn chung, sức tập trung và khả năng chú ý của nhân viên đều giảm mạnh. Ông Hougaard cho hay, nếu như thời gian tập trung trung bình của con người là 13 giây vào năm 2009 thì đến năm 2013, quá trình này chỉ còn kéo dài trong vòng 8 giây – trong khi đó, một con cá vàng có thể tập trung trong vòng 9 giây.

Chìa khóa để kiềm chế tốc độ giảm của sức tập trung nằm ở khả năng áp dụng chính niệm trong công việc – hay nói cách khác là kỹ năng nhận thức. Kỹ năng này liên quan đến việc kết nối có ý thức tới môi trường xung quanh, biết được những gì đang có mặt, đang xảy ra và khả năng nhận thức được những trải nghiệm trong từng khoảnh khắc.

 

Làm nhiều việc cùng lúc sẽ làm giảm năng suất công việc

Làm nhiều việc cùng lúc sẽ làm giảm năng suất công việc. Ảnh minh họa

Ông Hougaard và dự án Tiềm năng – cùng nhiều DN tương tự đã nhận ra những lợi ích to lớn của việc đào tạo nhận thức trong môi trường doanh nghiệp. Những nhân viên được áp dụng chính niệm trong công việc sẽ cảm thấy đầu óc làm việc rõ ràng hơn và độ căng thẳng, stress trong công việc giảm, từ đó góp phần cải thiện năng suất và đưa ra được những quyết định chính xác khi làm việc.

Đào tạo nhân viên rèn luyện chính niệm đã trở thành một ngành công nghiệp đang trên đà phát triển với sự tham gia của một số DN lớn nhất thế giới, trong đó có American Express và Carlsberg. Trong một buổi nói chuyện với 166 nhân viên của Carlsberg tham gia rèn luyện chính niệm trong khuôn khổ dự án Tiềm năng, ông Hougaard đã đề cập cụ thể đến việc ngày càng có nhiều người sẵn lòng áp dụng chính niệm trong công việc bởi những lợi ích to lớn về tinh thần, khả năng hài hòa giữa công việc – cuộc sống cũng như năng suất làm việc mà phương pháp này mang lại. Nhiều công ty có nhân viên giao tiếp trực tiếp qua mạng Internet đã tìm ra được những lợi ích đặc biệt của việc rèn luyện chính niệm. 

Cũng theo ông Hougaard, một trong những nhược điểm của cách mà con người sử dụng email ngày nay chính là việc phần mềm quản lý thông tin Outlook luôn mở. Khi Outlook ở trong trạng thái mở, người sử dụng email sẽ liên tục được nhắc nhở việc có email mới được gửi đến. Hay nói một cách khác, luôn có những thông báo nhảy ra nhắc người dùng biết rằng có thư mới và khiến họ trở nên đa năng.

 

Áp dụng chính niệm trong công việc giúp nâng cao năng suất làm việc và giảm căng thẳng

Áp dụng chính niệm trong công việc giúp nâng cao năng suất làm việc và giảm căng thẳng. Ảnh minh họa

Dòng thông báo liên tục nay trở nên có hại nhất vào thời điểm nhân viên bắt đầu công việc mỗi ngày. Sẽ rất khó để duy trì sức tập trung có ý thức ở thời điểm đó khi có một lượng thư chưa đọc ngày càng nhiều trên màn hình máy tính. Rèn luyện chính niệm trao cho nhân viên cách giải quyết thực tiễn vấn đề, tạo cơ hội thư giãn đầu óc và cảm thấy tĩnh tâm, bình ổn cảm xúc  trước khi bắt tay vào nghiên cứu những tin nhắn chưa đọc.

Một trong những cách khuyên dùng để áp dụng chính niệm trong xử lý thư điện tử chính là không mở hộp thư đến ít nhất là 30 đến 50 phút sau khi bắt đầu công việc mỗi ngày. Lý do được ông Hougaard đưa ra là, sẽ là một ý kiến hay nếu có thể ngồi lại vài phút vào buổi sáng ngay trước khi bắt đầu công việc đơn giản là để làm dịu cảm xúc, tĩnh tâm để nhân viên sẵn sàng làm việc với sự ưu tiên cao độ.

Đối với nhiều người, không duy trì được dòng chảy hàng ngày của cuộc sống thông qua các hoạt động online sẽ khiến họ lo lắng cực độ. Bởi lẽ, những người này lo sợ nếu họ không duy trì được nhịp điệu công việc, mọi công sức đã được gây dựng bấy lâu sẽ sụp đổ. Chính niệm giúp giải quyết vấn đề này bằng cách buộc mỗi người phải dừng lại và suy nghĩ xem thông tin nào cần xử lý, thông tin nào có thể bỏ qua.

Bàn về vấn đề này, ông Hougaard đánh giá, nếu nhân viên luôn được thông báo về tất cả những chi tiết đang diễn ra, họ sẽ không bao giờ có thể thư giãn đầu óc và đơn giản là chỉ có thể làm được nhiều việc thay vì tập trung trí lực để hoàn thành những gì thực sự cần thiết.

Minh Thùy 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang