Sinh vật biển có 'của quý' kỳ quái nhất giới tự nhiên

author 06:02 27/04/2015

(VietQ.vn) - Trong thế giới thiên nhiên kỳ thú, xuất hiện không ít những sinh vật lạ mang dáng dấp dị hình khác thường, trong đó có một loài ốc sên biển và loài cá hiếm có bộ phận sinh dục kỳ quái nhất trong giới tự nhiên.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Một loài sên biển có kiểu giao phối hết sức “bạo lực”: Chích dương vật vào trán bạn tình. Đây được coi là một sinh vật lạ có tới 2 bộ phận sinh dục. Siphotperon sp.1 là một loài sên biển nhỏ được tìm thấy ở ngoài khơi biển Đông Bắc nước Úc. Đây là động vật lưỡng tính nên cơ thể mang cả 2 cơ quan sinh dục đực và cái.

Ốc sên biển có đến 2 "của quý", một cái dùng để chứa tinh trùng, cái còn lại có tác dụng như một cây kim để bơm một loại hormone lỏng của tuyến tiền liệt gọi là allohormone vào cơ quan sinh dục bạn tình.

Ốc sên biển -  sinh vật lạ có 2 'của quý'

Ốc sên biển -  sinh vật lạ có 2 'của quý'

Theo báo cáo của các nhà khoa học mới công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B hôm 12/11, thời gian giao phối của sên biển khoảng 40 phút. Sau khi bơm tinh trùng vào bạn tình, chúng vẫn tiếp tục bơm hormone vào hệ tuần hoàn của nhau.

Một sinh vật lạ khác, loài cá Phallostethus cuulong tại Việt Nam có tuyến sinh dục nằm trên đầu. P. cuulong thuộc nhóm Priapiumfish - loài cá ít được biết đến sống ở khu vực châu Á (đặc biệt là Đông Nam Á), có cơ quan sinh dục nằm dưới cằm, ngay phía sau miệng, được đặt theo tên vị thần sinh sản của Hy Lạp cổ đại, Priapus.

Tháng 7/2009, Koichi Shibukawa - chuyên gia làm việc tại Quỹ Môi trường Thiên nhiên Nagao ở Tokyo, Nhật Bản đã phát hiện thấy con cá lạ đang bơi 1 mình trong con kênh gần khu vực sông Mekong (Việt Nam). Làm việc với các đồng nghiệp tại Đại học Cần Thơ, ông nhận ra đó là loài hoàn toàn mới.

Sinh vật lạ - loài cá có tuyến sinh dục nằm trên đầu ở Việt Nam

Sinh vật lạ - loài cá có tuyến sinh dục nằm trên đầu ở Việt Nam

Priapiumfish đực không có dương vật giống như con người và nhiều loài động vật có vú khác. Thay vào đó, chúng có một cơ quan sinh sản duy nhất được gọi là priapium, nằm quay ngược về phía sau. Nó trông giống như dạng khác của vây ngực. Ngoài ra, ống dẫn trứng của con Priapiumfish cái có xu hướng chứa đầy tinh trùng trong cơ thể và do đó, tỷ lệ trứng được thụ tinh là khá cao.

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có ai chứng kiến quá trình giao phối của loài P. cuulong nhưng kết luận vẫn được đưa ra dựa trên những quan sát từ nhiều loài tương tự khác. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra lý do tại sao Priapiumfish lại phát triển tuyến sinh dục vô cùng đặc biệt này, ông Lynne Parenti - một nhà nghiên cứu đến từ Viện Smithsonian ở Washington, DC - cho biết.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang