Sợ amiăng trong bút sáp màu Trung Quốc, người tiêu dùng chọn hàng Việt

author 06:16 25/07/2015

(VietQ.vn) - Tá hỏa bỏ bút sáp màu Trung Quốc vì sợ có độc tố amiăng, hàng loạt các sản phẩm sáp màu do doanh nghiệp trong nước sản xuất được người tiêu dùng lựa chọn.

Theo nghiên cứu của nhóm Công tác Môi trường (EWG), các sản phẩm bút sáp màu có xuất xứ từ Trung Quốc có chứa sợi amiăng nguy hại đến sức khỏe con người. Một số loại hộp bút sáp màu chứa amiăng đang được bán trên thị trường có hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng và đầy màu sắc như Ninja Rùa, chuột Mickey hay 5 anh em siêu nhân.

Amiăng có thể xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp khi hít phải khí hay bụi có chứa sợi amiăng. Amiăng khi vào cơ thể gây nên những bệnh nghiêm trọng liên quan đến đường ho hấp và phổi ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim) dễ gây tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng. Amiăng không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức mà thông thường sẽ ảnh hưởng từ 20 – 30 năm sau khi tiếp xúc với chất này. 

bút sáp màu có xuất xứ từ Trung Quốc có chứa sợi amiăng nguy hại đến sức khỏe con người

Bút sáp màu có xuất xứ từ Trung Quốc có chứa sợi amiăng nguy hại đến sức khỏe con người

Theo khảo sát trên thị trường tại Hà Nội, loại màu sáp của Trung Quốc được bày bán tràn lan, không kiểm soát. Chủ yếu loại hộp giấy in hình chuột Mickey và 5 anh em siêu nhân với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Ngôn ngữ in trên bao bì sản phẩm hầu hết là chữ Trung Quốc. Giá của mỗi sản phẩm này dao động từ 12.000- 18.000đồng/hộp có 10 cây màu, 22.000- 30.000/hộp có 18 cây màu, rẻ hơn so với hàng nội địa.

Thay vì chọn lựa sản phẩm dòng Trung Quốc ẩn chứa nhiều nguy cơ sức khoẻ tiềm ẩn, phụ huynh có thể lựa chọn những dòng sản phẩm nội địa cùng loại để bảo vệ sức khoẻ con em mình như Queen, Colokit, Crayon của Thiên Long; Kit kit của công ty văn phòng phẩm Hán Minh; Vâng Thiên, Hồng Hà…

Các sản phẩm này được các nhà sản xuất đưa ra giá rất phải chăng. Đối với loại 10 cây màu/hộp có giá từ 12.000- 23.000đ/ hộp, loại 16 cây màu/hộp có giá từ 20.000- 30.000đ/hộp, loại 24 cây màu/hộp có giá từ 27.000- 35.000đ/hộp. Những loại màu này thường có mùi thơm dễ chịu khi sử dụng.

Chị Đỗ Thị Hạnh, nhân viên bán hàng của Nhà sách Nguyễn Văn Cừ cho biết: "Sắp vào năm học mới nên rất nhiều phụ huynh đã bắt tay vào sắm sửa cho con. Đối với loại hàng bút sáp màu, họ thường chọn mấy loại màu của Thiên Long hoặc là màu oil pastel nhập của Đài Loan. Giá cũng vừa phải, không đắt".

Bút sáp màu có xuất xứ từ Trung Quốc có chứa sợi amiăng nguy hại đến sức khỏe con người

Bút sáp màu do doanh nghiệp trong nước sản xuất được người tiêu dùng tin chọn

Bên cạnh đó, nắm được tâm lý khi sử dụng sáp màu thường dễ bị gãy và chóng hỏng, nhà sản xuất cải tiến sáp màu truyền thống chỉ được bọc bằng một lớp giấy cuộn ống đơn giản bao quanh, thành loại có ống vỏ nhựa bên ngoài và ruột bút là sáp màu bên trong. Vỏ nhựa trong được trang trí bằng các họa tiết nổi bật, sặc sỡ và các nhân vật hoạt hình trẻ em ưa thích. Khi sử dụng, chỉ cần vặn theo chiều xoắn để đóng mở và bảo quản bút được bền lâu.

Bé Quyên (Hà Nội) năm nay vào lớp 5 nói: "Cháu thường dùng màu Queen và cũng dùng nhiều năm rồi. Cháu thấy màu cũng khá thơm và tô màu đẹp. Ở lớp các bạn cháu cũng toàn dùng màu này. Với lại khi bố mẹ mua cũng chỉ mua màu này thôi".

Chị Phương Chi (28 tuổi) chia sẻ: "Bây giờ cái gì cũng độc hại, hết thức ăn lại đến màu sáp. Tôi đọc báo mà thấy hoang mang quá. Đưa con đi lựa chọn đồ dùng học tập cho năm học mới hầu như là chọn ngẫu nhiên theo mẫu mã. Dẫu vậy, tôi vẫn kiểm soát và khuyến khích con chọn hàng Made in Vietnam. Có lẽ đây là cách đơn giản nhất để bảo vệ con rồi".

Theo các chuyên gia, amiăng là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm khoáng chất tự nhiên có trong môi trường dưới dạng sợi, được chia nhỏ hơn thành dạng tơ mỏng nhưng có độ bền cao, có tính chịu nhiệt, chịu lửa và ăn mòn hóa chất tốt. Amiăng sử dụng trong các ngành công nghiệp, hàng hải, xây dựng, chế tạo xe hơi cũng như trong các đồ gia dụng, máy sấy tóc, cách nhiệt, tấm lợp, mền chống lửa, lót phanh xe, các miếng đệm, đường ống dẫn nước, sơn, chất kết dính và nhựa... Tuy nhiên, amiăng lại rất độc với sức khỏe con người. 

TS. Lương Mai Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế cho biết “Không có ngưỡng an toàn trong việc sử dụng amiăng dù ở cộng đồng hay ở trong các cơ sở sản xuất. Chúng ta cần nâng cao nhận thức của người dân về nguy hại đối với sức khỏe của việc tiếp xúc với amiăng. Việc phòng chống các bệnh liên quan đến amiăng cần có sự phối hợp và phân công trách nhiệm rõ ràng giữa các bộ ban ngành liên quan với sự tham gia của các tổ chức đại diện người lao động, các viện nghiên cứu, các tổ chức xã hội và các cơ quan chuyên môn.”

Huyền Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang