Cập nhật vụ chìm phà Sewol: Số thi thể tăng dần

author 08:22 23/04/2014

Khi thời tiết trở nên thuận lợi cho công tác tìm kiếm thì hi vọng dành cho những nạn nhân sống sót trong vụ chìm phà Sewol đã cạn. Công tác cứu hộ được chuyển thành vớt thi thể.

                     Thêm nhiều thi thể được vớt từ phà Sewol.

Số người thiệt mạng (đã tìm được thi thể) trong vụ chìm phà Sewol ở vùng biển phía tây Hàn Quốc tăng lên 108 khi thợ lặn tìm thấy thêm 21 thi thể trong ngày hôm qua, theoYonhap.

Chỉ 174/476 hành khách sống sót trong thảm họa và vẫn còn 194 nạn nhân mất tích.

Tìm tập trung ở tầng 3 và 4

heo CNN, dù thời tiết thuận lợi hơn nhưng không còn hi vọng tìm thấy người sống sót sau một tuần xảy ra tai nạn. Các thợ lặn tập trung tìm kiếm trong các cabin của tầng ba và tầng bốn, nơi được cho là có nhiều người mắc kẹt lại nhất.

“Ngoài ra các tàu sẽ tìm kiếm trên mặt nước để tránh trường hợp các thi thể nạn nhân bị trôi đi”, đội quản lý thiên tai Chính phủ Hàn Quốc thông tin trong một cuộc họp báo.

"Hãy cứu chúng cháu với! Chúng cháu đang trên phà và cháu nghĩ phà đang chìm"

Hãng tin Yonhap cho biết đây là lời cầu cứu đầu tiên từ phà Sewol của cậu học sinh họ Choi gọi cho số khẩn cấp 119, chỉ ba phút sau khi phà gặp vấn đề

Theo Yonhap, các đội thợ lặn đã thành lập năm tuyến đường dưới nước để ra vào xác phà và có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ của chiến dịch. Bên cạnh đó đội cứu hộ cũng triển khai thêm hai thiết bị lặn điều khiển từ xa vào bên trong con tàu để hỗ trợ công tác tìm kiếm.

Nhà chức trách cho biết sẽ chỉ nâng chiếc phà lên khi có được sự đồng ý của gia đình những người mất tích. Một số gia đình vẫn níu lấy tia hi vọng tìm được người còn sống sót mắc kẹt bên trong phà.

Trong khi nhà chức trách tuyên bố chiếc phà xấu số Sewol chở tổng cộng 476 hành khách, phát hiện mới đây về ba thi thể hành khách nước ngoài, gồm một thi thể của người Trung Quốc, không có tên trong danh sách nạn nhân đang gây nghi ngờ trong việc thống kê của chính quyền.

Trước đó, chính quyền Seoul đưa ra những con số khác nhau về số hành khách trên phà cũng như liên tục thay đổi số người sống sót sau thảm họa.

Phà rẽ đột ngột nên lật?

Bộ Đại dương và thủy sản Hàn Quốc cũng đính chính kết luận trước đó về việc phà bị chìm sau khi đột ngột chuyển hướng 115 độ. Dữ liệu từ hệ thống định vị tự động của Sewol cho thấy chiếc phà đã chuyển hướng theo hình chữ J với góc rẽ là 45 độ trong 15 giây trước khi nghiêng và chìm.

Một quan chức giấu tên của bộ cho rằng không loại trừ khả năng phà Sewol chìm do chở quá tải.

Trước đó, báo Korea JoongAng Daily dẫn lời các nhà điều tra cho biết nữ thuyền phó thứ ba khai nhận mọi việc vượt quá tầm kiểm soát của cô sau khi cô cho tàu rẽ phải với vận tốc gần tối đa.

“Khi phà tiếp cận vùng biển gần Jindo, tôi nên cho phà chạy chậm lại trước khi rẽ phải. Nhưng tôi đã đổi hướng trong khi chiếc phà đang chạy với tốc độ gần như cao nhất”, nữ thuyền phó họ Park thú nhận.

Nhóm điều tra nhận định hành động trên của cô Park đã khiến chiếc phà 6.800 tấn gặp tai nạn. “Thay đổi hướng của một chiếc phà 6.800 tấn ở tốc độ 35 km/giờ tương tự như rẽ phải một chiếc xe đang chạy với vận tốc 100 km/giờ”, thuyền trưởng Kim Seong Jin nhìn nhận, ông là người có 10 năm điều khiển các tàu lớn.

Giáo sư nghiên cứu vận tải biển thuộc ĐH Hải dương và hàng hải Hàn Quốc Kim Gil Su cho biết rất có thể cánh quạt của phà bị hỏng và động cơ không còn hoạt động, kết hợp với lượng hàng hóa quá lớn trên phà đã khiến chiếc phà bị nghiêng sang bên và lật.

Hôm qua, nhà chức trách Hàn Quốc đã bắt giữ thêm một thành viên của thủy thủ đoàn với cáo buộc tắc trách trong nhiệm vụ sơ tán và đảm bảo an toàn cho hành khách. Một ngày trước đó, thuyền phó thứ nhất họ Sohn này đã toan tính tự tử khi cuộc điều tra đang diễn ra.

Trước đó, thuyền trưởng và sáu thành viên của thủy thủ đoàn đã bị cảnh sát tạm giam. Nếu bị kết án, thuyền trưởng Lee Joon Seok có thể đối mặt với bản án chung thân.

Bên cạnh đó, Yonhap cho biết Cơ quan Giám sát tài chính và cơ quan thuế quốc gia Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra nghi án giao dịch ngoại hối bất hợp pháp và trốn thuế của các nhà điều hành Công ty Hàng hải Cheonghaejin và là chủ phà Sewol.

Tang lễ đẫm nước mắt

Hôm qua gia đình và bạn bè của 11 nạn nhân xấu số, bao gồm học sinh và thành viên của thủy thủ đoàn, đã tổ chức tang lễ trong nước mắt. Thi thể ba người bạn cùng lớp mang họ Kwon, Lim và Jeong - những người đầu tiên được vớt ngay sau tai nạn - được hỏa táng và chôn cất cùng nhau tại công viên tưởng niệm ở Pyeongtaek.

Không khí nhuốm màu tang tóc tại thành phố Ansan khi tám đám tang khác diễn ra tại năm bệnh viện khác nhau của thành phố. Nhiều tiếng khóc nghẹn ngào, những giọt nước mắt chực trào và những cái tên luôn mấp máy trên môi những bậc làm cha làm mẹ.

Đại diện gia đình của các hành khách mất tích cùng năm cơ quan chính phủ đã đồng ý thành lập nhà xác tạm thời tại cảng Paengmok trên đảo Jindo để phục vụ dịch vụ tang lễ. Trong khi đó các quan chức bảo vệ bờ biển tiến hành xét nghiệm ADN để xác định danh tính các thi thể vớt từ phà Sewol. Tuy nhiên công việc này vấp phải phản ứng dữ dội từ một số gia đình vì họ xem việc cung cấp các mẫu ADN đồng nghĩa với việc phải chấp nhận cái chết của người thân. Ẩu đả xảy ra tại các bệnh viện khi các nhà chức trách yêu cầu gia đình chứng minh mối quan hệ trước khi nhận lại thi thể người thương yêu. 

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang