Sở y tế Hà Nội lên tiếng về thiết bị kém chất lượng trong bệnh viện

author 12:10 31/07/2014

(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội lý giải về vụ việc liên quan đến máy xét nghiệm không đảm bảo chất lượng trong buổi họp báo mới đây. Bên cạnh đó, dư luận vô cùng bức xúc vì những thiết bị y tế kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được sử dụng trong suốt một thời gian dài.

Sở y tế Hà Nội lý giải vụ việc máy xét nghiệm kém chất lượng

Liên quan đến thông tin máy xét nghiệm sinh hóa tại các bệnh viện tuyến huyện (theo gói thầu số 4 của Sở Y tế Hà Nội) không bảo đảm chất lượng cũng như vụ việc Bệnh viện Đa khoa Thường Tín dùng máy xét nghiệm không rõ nguồn gốc Sở y tế Hà Nội đã tổ chức họp báo xung quanh vấn đề này. Theo thông tin của các cơ quan báo chí, máy sinh hóa tự động có nhãn hiệu Greiner GA 240 sử dụng tại Bệnh viện đa khoa Thường Tín khi nhập khẩu vào Việt Nam chưa hề có giấy phép của Bộ y tế. Chất lượng thực sự của thiết bị cũng rất kém.

Lý giải vấn đề trên trong cuộc họp báo chiều ngày 29/7, Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở y tế Hà Nội cho biết: “Greiner GA 240 có tất cả 6 chiếc cung ứng cho 6 bệnh viện tuyến huyện là Bệnh viện Thường Tín, Hoài Đức, Vân Đình, Thanh Oai, Phú Xuyên, Quốc Oai. Các trang thiết bị này được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Trong năm đầu khi sử dụng thiết bị không có đơn vị nào có ý kiến về máy trục trặc”

Ông Nguyễn Ngọc Dung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thừa nhận tem nhãn của máy có ghi sản xuất từ tháng 5/2010, nước sản xuất là của Đức. Tuy nhiên, phía bên trong máy có tới ¾ quạt mát của máy và 5 mô tơ ghi "Made in China". Việc bảo trì, bảo dưỡng máy chưa đúng quy định và bệnh viện này phải thay thế.

Đoàn Công tác liên ngành Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường; Sở Y tế Hà Nội và Công an huyện Thường Tín tiến hành kiểm tra Bệnh viện Đa khoa Thường Tín phát hiện máy xét nghiệm sinh hóa tự động, nhãn hiệu Hitachi 717, series 6312-19 tại Khoa Xét nghiệm không có chứng từ nguồn gốc. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy máy và xử phạt 30 triệu đồng đối với hành vi này vì cho rằng máy xét nghiệm sinh hóa kém chất lượng không có nguồn gốc sẽ ảnh hưởng lớn tới việc cho ra các kết quả, chất lượng khám chữa bệnh.

Bức xúc vì thiết bị kém chất lượng được sử dụng trong thời gian dài

Tại buổi họp báo, đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Nội cũng thông tin tới báo chí về kết quả kiểm tra 2 bệnh viện đang sử dụng loại máy vỏ ghi nhãn mác Đức, ruột mác Trung Quốc như: Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức và Bệnh viện Đa khoa Thường Tín (Hà Nội).

Sở Y tế thông tin thêm về 2 bệnh viện sử dụng máy xét nghiệm kém chất lượng

Sở Y tế thông tin thêm về 2 bệnh viện sử dụng máy xét nghiệm kém chất lượng. Ảnh VOV

Nhiều ý kiến cũng đã thẳng thắn đề cập trách nhiệm quản lý của Sở y tế Hà Nội  và các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, giám sát chất lượng trang thiết bị y tế. Ông Nguyễn Tử Hiếu - Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cho biết: "Quá trình chấm thầu, chúng tôi không được biết xuất xứ sản phẩm, Theo quy định chỉ niêm yết tính năng. Còn công khai nguồn gốc, nhãn hiệu là phạm luật, nên đây cũng là một cái khó, cái bất cập hiện nay trong quá trình xét thầu thiết bị y tế".

Điều khiến dư luận bức xúc, là những thiết bị y tế kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ này đã được sử dụng trong suốt một thời gian dài. Điều đó có nghĩa, từng đấy thời gian, đã có những kết quả xét nghiệm thiếu chính xác, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình khám chữa bệnh của người dân.

 Thu Hường (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang