Sốc nặng do ngộ độc thuốc điều trị tăng huyết áp

author 08:57 10/02/2021

(VietQ.vn) - Theo tin tức từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, đơn vị này vừa cứu sống một bệnh nhân ngộ độc nặng thuốc điều trị tăng huyết áp.

Cụ thể, theo các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh trên là Lê Thị Th (59 tuổi) ở Minh Nông - Việt Trì được đưa vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, mệt đuội, da xanh, niêm mạc nhợt, nhịp tim đều tần số 63 lần/phút, mạch khó bắt, huyết áp không đo được.

Do uống quá nhiều thuốc điều trị tăng huyết áp người phụ nữ bị ngộ độc nặng. Ảnh: BV ĐK Phú Thọ

Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh phát hiện trước đó người bệnh ở một mình thấy mệt mỏi, chán nản nên uống khoảng 50 viên thuốc Amlodipin 5mg (250mg). Kết hợp với các xét nghiệm nhanh được thực hiện tại Khoa Cấp cứu như: Chụp xquang tim phổi tại giường, siêu âm tim tại giường bình thường, chất chỉ điểm bệnh lý tim mạch bình thường, các marker nhiễm trùng bình thường. Các bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán người bệnh bị ngộ độc nặng thuốc Amlodipin, có sốc nặng.

Người bệnh nhanh chóng được tiến hành cấp cứu, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, đặt ống thông theo dõi huyết áp động mạch liên tục và dùng thuốc điều trị đặc hiệu, thuốc vận mạch, các thuốc điều trị hỗ trợ như: Thuốc vận mạch Noradrenalin; thuốc điều trị đặc hiệu Insulin liều cao bơm tiêm điện liên tục (1 UI/Kg/giờ), tăng lên 4UI/kg/giờ, chỉnh liều theo diễn biễn. Tổng liều Insulin trong 4 ngày điều trị 13.000 UI, kết hợp theo dõi đường máu tại giường 1 giờ/lần; Canxiclorid bơm tiêm điện liên tục; Truyền đường 20% tránh hạ đường huyết.

Một ngày sau điều trị, tình trạng người bệnh đã tiến triển tốt hơn, huyết áp, canxi máu dần được kiểm soát. Sau 5 ngày điều trị tiếp theo, người bệnh đã tỉnh hoàn toàn, huyết áp ổn định.

Dùng thức uống năng lượng gây ra nhiều tác hại không tưởng(VietQ.vn) - Mặc dù nước uống năng lượng (nước tăng lực) có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo, tập trung nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Liên quan tới sử dụng quá liều thuốc huyết áp gây ngộ độc, trước đó, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, đơn vị này cũng tiếp nhận 2 trường hợp ngộ độc thuốc hạ huyết áp trong đó có 1 trường hợp đã không qua khỏi. Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nữ, sinh năm 1938, nhập viện trong tình trạng hôn mê. Ban đầu bệnh nhân được chẩn đoán sốc chưa rõ nguyên nhân, suy đa tạng, theo dõi ngộ độc thuốc.

Theo tìm hiểu từ người nhà, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường và nhiều bệnh lý nền phức tạp như: Phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim cấp... Bệnh nhân thường xuyên tự dùng thuốc không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Đỉnh điểm, bệnh nhân đã uống cùng lúc 47 viên Amlodipin 5 mg (tổng liều lượng 235 mg) - một loại thuốc hạ huyết áp thông dụng thường được bác sĩ kê đơn cho những người có bệnh lý tăng huyết áp.

Các bác sĩ cho rằng việc sử dụng hàm lượng lớn thuốc này đã khiến cơ thể bệnh nhân bị nhiễm độc và kéo theo nhiều biến chứng nặng nề. Dù đã được các bác sĩ tích cực hồi sức cấp cứu và điều trị hỗ trợ bằng các kỹ thuật hiện đại nhất như tim phổi nhân tạo nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi.

Trường hợp thứ 2 cũng là bệnh nhân nữ, sinh năm 1960, nhập viện trong tình trạng tụt huyết áp nặng. Bệnh nhân cũng là người có tiền sử tăng huyết áp và được bác sĩ kê đơn dùng thuốc hạ huyết áp thường xuyên. Theo lời kể, bệnh nhân cùng thời điểm sử dụng 29 viên thuốc Amlodipin 5mg (tổng liều lượng là 145 mg) dẫn đến tụt huyết áp, choáng ngất và được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên đã qua nguy kịch. Hiện sức khỏe và tinh thần đã dần ổn định.

Bệnh nhân này cho biết trước đó, bà thường xuyên mất ngủ nên đã uống thuốc an thần cho dễ ngủ, nhưng không may lại uống nhầm thuốc huyết áp.

Trước nhiều vụ việc trên các bác sĩ cho biết, người dân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc mà phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, kể cả các thuốc thông thường cũng có thể gây ngộ độc nếu sử dụng quá liều. Khi có bất kì triệu chứng bất thường liên quan đến việc dùng thuốc phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Trong trường hợp sử dụng quá liều thuốc hạ huyết áp, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút, người lạnh, tê phù chân tay,… cần được đưa đến cơ sở y tế ngay để được xử trí cấp cứu. Ngoài ra, bác sĩ cũng lưu ý bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp hay hạ huyết áp nên kiểm tra huyết áp thường xuyên và đến cơ sở y tế khám định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang