Sự bùng phát của vi rút gây rối loạn tiêu hóa có liên quan đến hàu

authorNinh Lan 06:07 19/01/2020

(VietQ.vn) - Đan Mạch và Thụy Điển là những quốc gia mới nhất báo cáo sự bùng phát của vi rút gây nôn mửa (Norovirus) liên quan đến động vật có vỏ nhất là ở hàu.

Liên quan đến sự bùng phát của Norovirus, kể từ khi sang năm 2020, đã có ít nhất 180 người ở Đan Mạch bị ốm, và 70 người ở Thụy Điển bị ảnh hưởng sau khi ăn hàu. 

Tại Pháp, 1.033 người đã bị ốm và 21 bệnh nhân cần điều trị do Norovirus. Ý và Hà Lan cũng đã báo cáo các vụ dịch Norovirus liên quan đến hàu sống từ Pháp.

Sự bùng phát của vi rút gây nôn mửa có liên quan đến hàu

Hàu được cho là nguyên nhân gây bùng phát Norovirus. Ảnh: FSN 

Theo Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp, nhiều sản phẩm có nguy cơ nhiễm Norovirus cũng bị thu hồi tại Bỉ, Luxembourg, Thụy Sĩ, Hồng Kông và Singapore. Tổng cộng có 23 khu vực nuôi động vật có vỏ ở bảy vùng đã bị đóng cửa, hơn 400 công ty bị ảnh hưởng.

Các cuộc điều tra vẫn tiếp tục ở Hà Lan, Tjitte Mastenbroek, một nhân viên báo chí của Cơ quan an toàn sản phẩm tiêu dùng và thực phẩm Hà Lan (NVWA) cho biết các căn bệnh do Norovirus ở nước này không liên quan đến hàu.

Có một số người bị bệnh ở Hà Lan, những người có thể bị bệnh do Norovirus thông qua hàu, nhưng điều đó chưa được xác định bằng phân tích. Do đó, người ta vẫn chưa xác định được rằng nguyên nhân chủ yếu của các trường hợp nhiễm bệnh là do hàu.

Lời khuyên tiêu chuẩn của Trung tâm Dinh dưỡng Hà Lan (Voedingscentrum) dành cho người tiêu dùng là: Thức ăn có vỏ và động vật giáp xác sống như hến sống hoặc hàu sống có thể bị nhiễm Norovirus. Loại vi rút này không thể nhìn thấy hoặc ngửi thấy mùi này, nhưng có thể khiến cơ thể bị buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Để tránh nguy cơ này, tốt hơn hết là không ăn động vật giáp xác và động vật có vỏ sống.

Khói bụi khiến da hình thành đồi mồi và lão hóa nhanh không ngờ(VietQ.vn) - Khói bụi từ ô nhiễm không khí sẽ khiến làn da tăng tốc độ nếp nhăn và các đốm đồi mồi, cũng như nổi mề đay và viêm.

Cục Quản lý Thực phẩm và Thú y Đan Mạch (Fødevirdyrelsen) bắt đầu thấy các báo cáo về bệnh tật trong vài ngày đầu năm 2020. Một số vụ dịch đã được báo cáo và ít nhất 180 người đã bị nôn mửa và tiêu chảy sau khi ăn hàu từ Pháp vào cuối tháng 12 và vào đêm giao thừa.

Các sản phẩm bị ảnh hưởng được bán tại cửa hàng bán cá, siêu thị và nhà hàng. Cơ quan này đã thông báo cho các nhà nhập khẩu rằng họ phải tránh hàu từ các khu vực bị chính quyền Pháp đóng cửa. 

Cơ quan Thực phẩm Thụy Điển (Livsmedelsverket) báo cáo rằng trong tháng 12 và tháng 1, một số lượng người cao bất thường đã bị bệnh sau khi ăn hàu. Dịch bệnh đã bùng phát và xảy ra ở một số thành phố với 70 người đã đến các trung tâm y tế tìm kiếm sự giúp đỡ.

Các triệu chứng chủ yếu phù hợp với các triệu chứng của Norovirus và trong một số trường hợp, nó đã được xác nhận bằng phân tích vi sinh. Norovirus cũng đã được phát hiện trong hàu ở Thụy Điển và các quốc gia khác. Chính quyền Thụy Điển đang xác minh nguồn gốc xuất xứ những con hàu gây bệnh ở nước này đến từ đâu. 

Các triệu chứng của Norovirus xuất hiện một đến hai ngày sau khi bị nhiễm bệnh và thường kéo dài trong hai hoặc ba ngày. Norovirus lây truyền qua việc có thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm hoặc từ người này sang người khác qua tiếp xúc với da, đồ vật hoặc hít phải các hạt trong không khí. Virus có thể sống trong thời gian dài trên các bề mặt như quầy và tay nắm cửa.

Norovirus là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm dạ dày ruột. Nhiễm trùng được đặc trưng bởi tiêu chảy, nôn mửa và đau dạ dày. Máu thường không có mặt. Sốt hoặc đau đầu cũng có thể xảy ra. Điều này thường phát triển 12 đến 48 giờ sau khi tiếp xúc. Phục hồi thường xảy ra trong vòng 1 đến 3 ngày

 Thanh Vân (Theo FSN)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang