Sự thật 'ngã ngửa' về việc ăn nhiều thịt bò gây ung thư

author 14:23 29/06/2016

(VietQ.vn) - Thịt bò là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Song nếu không được chế biến đúng cách, nó có thể là nguyên nhân gây bệnh ung thư rất nguy hiểm.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất trên hành tinh. Nhưng mới đây, nhiều trang web đã đồng loạt đưa tin về dịch bò điên hay thịt bò có chứa vi khuẩn gây bệnh tim mạch, ung thư ruột, tiểu đường ở người….

Biết được những thông tin trên, nhiều người dân đã vô cùng hoang mang, lo lắng về việc sử dụng thịt bò. Sau những tin đồn về ảnh hưởng của thịt bò đến sức khỏe, tỷ lệ người tìm hiểu về thịt bò hay những từ khóa liên quan đến thịt bò tăng đột biến. Nói riêng ở nước Mỹ, theo ước tính của Geogle, tỷ lệ người dân quan tâm và tìm những từ khóa liên quan đến vấn đề thịt bò lên đến 72%.

Nhiều người sau khi nghe tin đó thậm chí đã quyết định tẩy chay thịt bò. Nhưng theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thông tin về thịt bò điên hay thịt bò gây bệnh là không có cơ sở pháp lý, không căn cứ khoa học và đó hoàn toàn là những lời bịa đặt.

Tránh ăn thịt bò tái để có một cơ thể khỏe mạnh

 Tránh ăn thịt bò tái để có một cơ thể khỏe mạnh

Nhưng thịt bò có thực sự an toàn ? Hiện câu hỏi trên vẫn đang là thắc mắc của nhiều người. Vì một báo cáo trước đó của WHO cho rằng, các loại thịt đỏ có thể gây ung thư ở người. Và thịt bò là một trong những loại thịt đặc trưng nhất trong nhóm thịt đỏ.

Cũng từ sau vụ việc trên, các cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về ung thư (IARC) thuộc WHO đã xem xét và khẳng định lại rằng, thịt đỏ chỉ là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến ung thư, chứ không phải là nguyên nhân chính gây ung thư.

Dominik Alexander, nhà dịch tễ học người Mỹ, đã phát biểu trên Tạp chí American College of Nutrition rằng: “Thịt đỏ không phải là nguyên nhân chính gây ung thư, nó chỉ là một trong số những nguyên nhân có thể gây ung thư. Ung thư phát sinh bởi nhiều nguyên nhân bao gồm tuổi tác, di truyền, đặc điểm môi trường, xã hội, thể chất và cơ thể mỗi người ….”

Bàn về vấn đề trên, cô Kitchin tại trường Đại học UAB (một trường đại học nổi tiếng nước Mỹ chuyên sâu về y học), cũng nêu ý kiến rằng: Dù tổ chức Y tế Thế giới đã cho rằng thịt đỏ hay thịt bò không phải là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư, nhưng tôi biết rằng việc sử dụng thịt đỏ chỉ an toàn và không gây bệnh khi được nấu chín. Nhưng còn đối với thịt bò, người dân thường có thói quen ăn tái, điều đó có gây hại và có thể là nguyên nhân gây ung thư ở người?.”

Hiệu câu hỏi trên vẫn đang là một bài toán chưa có lời giải đáp của các nhà khoa học. Tuy vậy, để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và người thân, thì các bạn vẫn nên ăn chín uống sôi. Đặc biệt, nếu có sử dụng thịt bò cũng nên nấu chín chứ không nên ăn tái để có được một cơ thể khỏe mạnh nhất.

Chống ung thư da từ những thói quen thường ngày (VietQ.vn) - Các tia tử UV trong ánh nắng mặt trời là thủ phạm của bệnh ung thư da. Hơn 90% các trường hợp ung thư da được gây ra bởi các tia cực tím của mặt trời.

 Minh Thảo

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang