Sự thật cai nghiện bằng thuốc lá điện tử

author 10:16 10/10/2012

(VietQ.vn) – Đối với nhiều người, thuốc lá điện tử có tác dụng cai thuốc, thỏa mãn cơn thèm thuốc mà không gây ung thư phổi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo sử dụng thuốc lá điện tử có nhiều chất độc hại không kém thuốc lá thông thường.

Thần dược để cai nghiện?

 Thuốc lá điện tử xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam tháng 12/2010. Hiện nay, loại thuốc này đang được bán nhiều trên Internet với những lời quảng cáo thu hút như: “Không có nhựa thuốc lá, các chất gây ung thư và không tạo ra hơn 4000 hoá chất độc hại như thuốc lá thường”, “Kiểu dáng thời trang đầy cá tính”, “Không hại với những người xung quanh và thân thiện với môi trường”, “Có thể hút thuốc lá điện tử tại nơi công cộng”…

Thuốc lá điện tử có hai phần: đầu lọc chứa nicotin và chất tạo mùi thơm. Thân là một bộ vi mạch có chức năng kích hoạt bộ phận phun hỗn hợp hơi lỏng khi người hút hít vào. Sau đó hỗn hợp hơi lỏng sẽ đi qua đầu lọc hòa tan một lượng nicotin trở về miệng. Nó có hình giống điếu thuốc, và chạy bằng pin.

Hộp thuốc lá điện tử e- Health loại 2 điếu

Trên quảng cáo của các trang web thuocladientu.com, caithuocla.com, bothuocla.vn… có rất nhiều các loại thuốc lá điện tử như: thuốc lá điện tử E- Health, thuốc lá điện tử Ego, thuốc lá điện tử Pipe, tinh dầu, đầu lọc thuốc lá điện tử… Giá bán dao động từ 390.000 đồng - 1.355.000 đồng tùy từng loại, có loại Tẩu thuốc điện tử có giá 1.680.000 đồng/sản phẩm, ngoài ra còn có loại thuốc lá điện tử dành cho nữ với giá 890.000 đồng/sản phẩm. Phần đầu lọc phải mua riêng với giá khoảng 50.000 đồng đến 80.000 đồng/cái. Mỗi đầu lọc dùng được chừng 300 lần rít thuốc, tương đương 20 điếu thuốc lá thường.

Hiện nay, khá nhiều người coi thuốc lá điện tử như một “thần dược” để cai nghiện. Anh Hưng (Long Biên, Hà Nội) nghe mấy anh bạn kháo nhau về một loại thuốc giúp cai nghiện hiệu quả, anh cũng tậu cho mình một hộp Ego 2 điếu 5 đầu lọc trị giá hơn 2 triệu đồng, quyết tâm bỏ thuốc. “Thời gian đầu hút nó khá nhạt nhẽo, không đậm đà để thay thế thuốc lá thông thường, nhưng lâu dần rồi cũng quen”.

Đầu lọc thuốc lá điện tử

Khi sử dụng thuốc lá điện tử, nhiều người nghĩ chỉ phải đầu tư một khoản ban đầu nhưng sẽ dùng được lâu, vì thay đầu lọc không đáng bao nhiêu tiền. Nhưng thực tế, mỗi đầu lọc chỉ dùng tối đa 300 lần, muốn hút tiếp người sử dụng phải thay đầu lọc mới có giá 20.000 - 50.000 đồng.

Có thật sự vô hại?

Phát hiện mới nhất của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, có tới 7.000 chất độc hại chứa trong khói thuốc lá, trong đó có 70 chất là tác nhân gây ưng thư. Chính vì vậy mà thuốc lá điện tử dễ chiếm được cảm tình của người nghiện thuốc ở Việt Nam. Theo quảng cáo, loại thuốc này không hại cho sức khỏe, lượng nicotin có trong một điếu thuốc có thể chứa 6mg – 18mg/ điếu.

Năm 2009, cơ quan FDA của Mỹ đã kiểm tra ngẫu nhiên 2 nhà sản xuất thuốc lá điện tử, trong cả 2 công ty này, thành phần nicotine đều không giống như được ghi trên bao bì. Cuộc kiểm tra cũng đã tìm ra nicotin trong những đầu lọc không nicotin. Thậm chí, những chất gây ung thư phổi trong thuốc lá cũng được tìm thấy ở những đầu lọc. Điều này chứng tỏ những nhà sản xuất chưa loại bỏ hết được những thành phần gây hại có trong thuốc lá điện tử.

Tinh dầu thuốc lá điện tử có giá 90.000 đồng

Đến năm 2010, các cơ quan An toàn thực phẩm và sức khỏe Pháp (AFSSAPS) đã cảnh báo thuốc lá điện tử có thể vẫn còn chứa nhiều chất hóa học nên không loại trừ mối nguy hiểm gây tác hại cho người sử dụng và người xung quanh, đặc biệt là chất propylene glycol, một dung môi có khả năng gây dị ứng cho người hút thuốc. Hiện AFSSAPS và Bộ Y tế Pháp đã khuyến cáo những người sử dụng thuốc lá điện tử nên hết sức thận trọng. Phụ nữ có thai và cho con bú nên tránh dùng sản phẩm này do một số chất có thể chứa độc tính.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 3/2012, để xác định tác hại của loại thuốc lá này, các nhà khoa học thuộc Trường Đại học California (UC), Mỹ đã tiến hành nghiên cứu năm mẫu thuốc và phát hiện thấy một số sai sót ở phần thiết kế thân thuốc, bộ phun hơi cũng như nhãn mác; đồng thời bày tỏ lo ngại về việc kiểm soát chất lượng cùng các vấn đề liên quan tới sức khỏe khác.

Nghiên cứu chỉ ra rằng thuốc lá điện tử là mối nguy hại tiềm ẩn và kêu gọi các nhà quản lý loại bỏ sản phẩm này khỏi thị trường cho tới khi độ an toàn của chúng được chứng minh một cách thỏa đáng.

Các nhà nghiên cứu còn cho rằng vỏ bao thuốc lá điện tử thiếu những thông tin chỉ dẫn quan trọng về thành phần, cách sử dụng cũng như những cảnh báo thiết yếu. Khe hở của vỏ điếu có thể làm thoát nicotine ra ngoài gây ảnh hưởng tới môi trường và những người xung quanh (Còn nữa)

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang