Syria lại căng thẳng vì Mỹ điều vũ khí 'tai mắt' tới tuần tra

author 19:15 20/07/2018

(VietQ.vn) - Máy bay tác chiến điện tử EP-3E Aries II đang là vũ khí được Mỹ sử dụng dùng để tuần tra bờ biển Syria. Đây được coi là vũ khí tai mắt của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tình hình Syria đang ngày càng căng thẳng và phức tạp hơn bao giờ hết bởi hiện nay Mỹ đang cho nhiều máy bay tuần tra, giám sát gần bờ biển Syria nơi có căn cứ không quân Hmeymim và hải quân Tartus của Nga. Trong số các loại máy bay này của Mỹ phải nói tới dòng máy bay tác chiến điện tử EP-3E Aries II.

Máy bay Mỹ do thám tại Syria. Ảnh: Thời đại

Máy bay Mỹ do thám tại Syria. Ảnh: Thời đại 

Theo nguồn tin quân sự Nga cho biết, máy bay Lockheed Martin EP-3 là máy bay trinh sát điện tử xương sống của Hải quân Mỹ, được cải tiến dựa trên khung thân máy bay tuần tra chống ngầm P-3 Orion. Nhờ sở hữu những thiết bị hiện đại nhất giúp nó có thể nắm bắt và giám sát điều khiển các tham số radar, thông tin vô tuyến điện tử hoặc tham số tác chiến điện tử.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa EP-3E Aries II và P-3 là hệ thống radar trinh sát được tích hợp thêm bên dưới thân và phía trên thân của EP-3E, bên cạnh đó thiết bị cảm biến chống ngầm ở phần đuôi P-3 cũng được gỡ bỏ.

Về thiết kế, máy bay này có chiều dài 35,57 m; sải cánh 30,36 m; chiều cao 10,27 m; trọng lượng rỗng 35.000 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 64.400 kg. Theo đó, kíp chiến đấu của EP-3E gồm 24 người, trong đó có 5 nhân viên điều khiển bay và 19 nhân viên điều hành thực hiện nhiệm vụ.

Với động cơ cánh quạt có công suất 3.450 kW mỗi chiếc tạo tốc độ tối đa 780 km/h, tốc độ hành trình 650 km/h, tầm hoạt động 5.500 km, trần bay 9.150 m và thời gian hoạt động trên không có thể liên tục tới 12 giờ.

Nga khoe sức mạnh siêu vũ khí ‘xương sống’ để dằn mặt đối thủ(VietQ.vn) - Máy bay vận tải IL-76 được coi là vũ khí xương sống tốt nhất thế giới của Nga vì khả năng chuyên chở trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Nhiệm vụ chính của máy bay này là giám sát, khống chế các động thái trên biển, thu thập tin tình báo điện tử, thu quét mục tiêu tầm xa và tuần tra bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế. Ngoài chức năng trinh sát, khi cần thiết máy bay EP-3E vẫn có thể mang theo ngư lôi, bom chìm, tên lửa Harpoon để diệt hạm hay tên lửa không đối không tầm ngắn Sidewinder để tự vệ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang