Tác dụng phụ nguy hiểm của hành tây ít ai ngờ

author 11:17 22/04/2021

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương Phú Thọ vừa cứu sống một bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi thái một củ hành để nấu ăn tối.

Sốc phản vệ sau khi thái củ hành

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa Khoa Hùng Vương, bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng phù nề toàn mặt, hai mắt không thể mở, tức ngực, khó thở.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được tiêm thuốc chống sốc phản vệ adrenaline đường bắp thì có dấu hiệu giảm khó thở, nhưng mặt, hai mắt vẫn sưng nề. Khoảng 20 phút sau cấp cứu, bệnh nhân dần ổn định và chuyển điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, rất sớm hay đôi khi muộn hơn sau một vài giờ và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó thuốc là nguyên nhân hàng đầu, tiếp đến là thức ăn, nọc côn trùng.

 Mặt nam thanh niên sưng phù sau khi thái củ hành nấu cơm. Ảnh: Zing News

Một số trường hợp có thể xác định được nguyên nhân gây ra sốc phản vệ nhưng một số khác lại rất khó để có thể xác định bởi nguyên nhân gây ra có thể là có sự kết hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau, việc chẩn đoán càng trở nên khó khăn hơn.

Các triệu chứng sốc là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc chống dị ứng.

Tác dụng phụ của củ hành tây

Liên quan tới hành, nhất là hành tây các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hành tây là một trong những thực phẩm gây dị ứng phổ biến, đi kèm với triệu chứng như đau bụng, ợ nóng và ợ hơi. Một số người mặc dù không ăn nhưng chỉ cần chạm vào cũng có thể dị ứng.

Khi cắt hành tây rất dễ sảy ra tình trạng cay và chảy nước mắt hay gây rát, bởi hoạt chất khí LF từ hành hòa vào môi trường. Nếu dùng hành sống rất dễ gây nóng rát.

Để tránh tình trạng này nên ngâm hành trong nước hòa muối khi cắt. Hành ăn sống phải được ngâm trong nước đá lạnh hòa chút đường và muối để loại bỏ hoàn toàn hoạt chất LF.

Nguy cơ từ sơn móng tay nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu(VietQ.vn) - Chỉ trong 2 ngày ra quân kiểm tra tình hình kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện trên 5.200 sản phẩm giả, nhập lậu gồm sơn móng tay và mặt dây lưng.

Không chỉ ở người mà vật nuôi cũng có thể bị kích ứng, sử dụng hành nấu quá chín liên tục trong thời gian dài sẽ sản sinh hợp chất Sunfua oxit và Sunfua gây tổn thương tế bào hồng cầu. Các thử nghiệm trên động vật cho thấy hợp chất này có khả năng gây tử vong rất lớn.

Hành tây chỉ nên sử dụng như một loại rau gia vị nhằm tăng hương vị món ăn. Không nên sử dụng quá 250g hành tây/ tuần. Hành tây ăn sống phải được sơ chế kỹ lưỡng. Nên thêm hành tây khi món ăn gần chín, giúp hành tây giữ được độ giòn ngọt, không bị nhũn hay chín quá kỹ, sinh ra chất gây hại sức khỏe. Không dùng hành tây kèm với mật ong, rong biển, cá, tôm tránh tình trạng cản trở hấp thụ dinh dưỡng từ hành, đồng thời dễ tổn thương mắt, tăng khả năng mắc bệnh sỏi thận. Hạn chế sử dụng hành tây cho mẹ bầu và người mới ốm dậy. Không dùng cho người huyết áp thấp, đau dạ dày, đau mắt đỏ, thường xuyên có biểu hiện chóng mặt, mất ngủ, da tái nhợt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang