Có thể trụy tim mạch khi ăn tiết canh

author 20:39 05/02/2015

(VietQ.vn) - Tiết canh vẫn được coi là món ngon ưa thích của nhiều người. Song ăn tiết canh mang lại những tác hại khôn lường cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong.

Tiết canh là món ăn tươi sống, sử dụng nguyên liệu là tiết động vật tươi. Tuy nhiên nếu con vật đó nhiễm bệnh thì tác hại của tiết canh là không thể lường trước được thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

Tác hại của ăn tiết canh dẫn đến nhiễm liên cầu khuẩn

Tiết canh bản chất là tiết sống, mang rất nhiều mầm bệnh, nhất là máu của các con vật (lợn, gà, vịt, chó...) đang bị nhiễm bệnh. Nếu lợn đang mắc bệnh thì người ăn tiết canh từ các con vật này sẽ rất dễ mắc bệnh (liên cầu lợn, cúm gia cầm, nhiễm khuẩn huyết, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, giun, sán).

Tác hại của tiết canh mà nhiều người không nhận thức được

Tác hại của tiết canh mà nhiều người không nhận thức được

Bệnh liên cầu lợn hay gặp nhất là thể nhiễm khuẩn huyết (vi khuẩn liên cầu lợn vào máu, nhân lên nhanh chóng và đồng thời tiết ra nhiều độc tố). Khi nhiễm khuẩn huyết, ngoài các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, ù tai, xuất huyết dưới nhiều dạng khác nhau (xuất huyết dưới da từng mảng, đôi khi gây hoại tử, xuất huyết tiêu hóa). Người bệnh có thể bị nhiễm độc tố rất nặng (sốc nhiễm khuẩn), biểu hiện như tụt huyết áp, mạch nhanh, nhỏ, trụy tim mạch, suy hô hấp và có thể bị tử vong nếu không phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Ăn tiết canh có thể nhiễm các loại giun sán

Có không ít trường hợp ăn tiết canh nhiễm bị nhiễm giun, sán. Một trong những ký sinh trùng hay gặp nhất là sán lá gan, giun móc, giun xoắn.Bệnh giun xoắn là bệnh nguy hiểm, gây sốt cao kéo dài, hậu quả có thể khiến người bệnh bị giảm thị lực, liệt chân tay...

Tác hại của tiết canh vô cùng phức tạp

Tác hại của tiết canh là không thể lường trước được

Dễ nhiễm virut cúm gia cầm vì ăn tiết canh 

Nếu ăn tiết canh gà, vịt rất dễ nhiễm virut cúm gia cầm (A/H5N1, H1N1, H7N9, H10N8) và nguy cơ mắc bệnh rất cao, có thể tử vong. Ngoài ra, nếu ăn tiết canh chó có thể có nguy cơ mắc bệnh dại nếu máu và thịt của chó đó bị nhiễm virut dại.

Ăn tiết canh gây nhiễm tụ cầu khuẩn vàng

 Tụ cầu khuẩn vàng là loại vi khuẩn nhiễm vào thực phẩm trong quá trình giết mổ. Loại tụ cầu này chỉ trong vòng 4-5h có thể sinh ra nhiều độc tố thấm vào trong niêm mạc dạ dày, ruột và máu, tác động lên thần kinh… dẫn đến các triệu chứng ngộ độc, nôn mửa, tiêu chảy… Nếu không cấp cứu kịp, người bệnh có thể tử vong.

Xuân Phạm


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang