Tác hại các tài xế chưa biết khi đổ nhớt động cơ ô tô quá nhiều
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
7 thói quen lái xe cẩu thả khiến ô tô nhanh xuống cấp, mất an toàn
Phanh nhiều khi lái xe ô tô-'thủ phạm' gây hỏng phanh, dễ tai nạn
Dừng động cơ tăng áp đột ngột sau khi lái xe ô tô- thói quen nguy hiểm của nhiều tài xế
Lái xe tải đổ dốc và những nguyên tắc cần phải nhớ để tránh tai nạn
Dầu nhớt có tầm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ. Vì thế nhiều người thường hay đổ thêm nhớt với suy nghĩ “thừa còn hơn thiếu”. Tuy nhiên khi lượng dầu máy quá ít hoặc quá nhiều đều gây hại cho động cơ và nghiêm trọng hơn có thể gây hỏng hóc. Việc đổ thừa dầu máy bôi trơn cho động cơ ô tô thông thường sẽ chỉ gây ra nóng máy trong trường hợp thừa ít. Tuy nhiên, nếu thừa quá nhiều sẽ để lại hậu quả khôn lường.
Đổ dầu nhớt động cơ quá nhiều có thể gây hại cho xe ô tô tài xế cần tránh. Ảnh minh họa
Đổ thừa nhớt có thể xuất hiện bọt khí trong nhớt
Khi đổ quá nhiều, số nhớt dư không còn chỗ để lưu thông, khi động cơ hoạt động, trục máy xoay, lượng nhớt thừa ấy sẽ bị trộn lẫn với không khí và xuất hiện tình trạng nổi bọt. Nhớt có bọt không thể làm tốt việc bôi trơn các chi tiết máy lâu dần dẫn tới nóng máy và dần dần làm hư hại các bộ phận trong động cơ.
Tạo áp lực lên các chi tiết máy
Ở đầu và cuối trục khuỷu đều có các phớt ngăn rỉ nhớt ra ngoài. Nếu đổ quá nhiều nhớt sẽ tạo áp suất lớn trong động cơ. Kết quả, nhớt trong động cơ sẽ tạo lực lên các phớt ngăn lâu dần sẽ dẫn đến việc rò nhớ ra ngoài. Nguy hiểm hơn, nếu không phát hiện kịp thời lượng nhớt này có thể tràn qua bánh đà dẫn đến việc gây trược ly hợp.
Có thể làm cong, gãy tay biên
Không chỉ nước tràn vào động cơ mới gây ra việc gãy, cong tay biên mà ngay cả lực cản quá lớn từ lượng nhớt dư khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với nhớt khiến chúng có thể bị cong và nghiêm trọng hơn là có thể gây vỡ máy.
Rách ron động cơ
Ron động cơ có tác dụng làm kín các khe hở giữa các bộ phận, khi châm nhớt quá nhiều, vượt qua ngưỡng chịu đựng của đầu máy sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron phát sinh rò rỉ nhớt. Khi các miếng ron này bị nứt, hỡ sẽ gây tình trạng thiếu nhớt buộc phải châm nhớt liên tục.
Gây hiện tượng khói đen
Nhớt máy nhiều sẽ trào lên buồn đốt và cháy cùng hỗn hợp xăng + khí gây ra hiện tượng khói đen khi xả khí thải. Nếu không khắc phục sớm sẽ gây tắc bộ lọc xúc tác khí, và sẽ làm vỡ bộ turbo đối với các xe sử dụng hệ thống tăng áp.
Thay nhớt động cơ ô tô thế nào mới chuẩn?
Để duy trì động cơ hoạt động bền bỉ, hãy cẩn thận trong việc thay nhớt đảm bảo mức nhớt luôn nằm giữa hai vạch Max và Min. Đối với ô tô khi thay nhớt tại các gara, trung tâm bảo dưỡng nên cố gắng quan sát khi tiến hành thay nhớt đặc biệt là dịp cuối năm khi lượng xe bảo trì rất lớn. Nếu cảm thấy động cơ hoạt động nặng hay nóng hơn bình thường sau khi thay nhớt cần kiểm tra lại thông qua que thăm nhớt.
Khi lỡ tay đổ quá nhiều, cần tháo nút xả từ từ cho nhớt chảy ra và kiểm tra lại tới khi mực nhớt vừa đủ dùng… Công việc không khó khăn, chỉ làm mất thêm chút thời gian nhưng sẽ đảm bảo tốt cho quá trình hoạt động.
An Dương (T/h)