Những bộ phận hay 'vòi tiền' của ô tô tài xế cần biết để tránh tai nạn và mất tiền oan

author 17:15 05/10/2017

(VietQ.vn) - Do là những bộ phận thường xuyên chịu tác động nhiều nhất trong quá trình chạy xe, nên cũng là những bộ phận dễ hỏng nhất trên ô tô mà lái xe cần chú ý.

Phanh ô tô

Phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất đảm bảo an toàn cho người lái xe, chỉ cần một sự cố nhỏ của hệ thống này có thể dẫn đến những tai nạn giao thông vô cùng nguy hiểm. Khi xe bị mất phanh là hệ thống phanh/hãm xe mất tác dụng không còn khả năng làm giảm tốc độ của xe, hãm hay dừng xe. 

Nguyên nhân của những hỏng hóc của phanh ô tô là do má phanh có thể bị mòn nhiều, bị trơ, thiếu dầu phanh, hệ thống đường ống dầu phanh bị dò rỉ…Người sử dụng xe phải đảm bảo đúng chế độ bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất. Đặc biệt trước các chuyến đường dài hay đường đèo dốc, xe cần phải được kiểm tra kỹ hệ thống này.

Cần phải kiểm tra xe thường xuyên trước mỗi chuyến đi để tránh sự cố đáng tiếc. Ảnh: báo Lâm Đồng 

Lốp xe

Khi xe gặp sự cố về lốp là nguy hiểm nhất, đặc biệt, nổ lốp cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu của tai nạn giao thông. Ngoài các nguyên như lốp xe quá mòn, cũ sẽ dẫn đến tình trạng nổ lốp mà còn là khi lốp xe không đủ hơi hoặc xe quá tải dẫn đến việc lốp chịu "giới hạn tải trọng cực đại" thì vỏ lốp phải hoạt động hết công suất, bị mài mòn nhiều, ma sát với mặt đường nhiều nên dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và dẫn đến có thể phát nổ.

 
Nguyên nhân của việc nổ lốp ô tô cũng là do một số người mua lốp cũ "tân trang"để lắp nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Đối với hành vi này sẽ bị xử lý theo Khoản 3 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Cụ thể:
3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
d) Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật;
 

Để phòng ngừa sự cố, các kỹ sư ô tô khuyến cáo ngoài việc xử dụng lốp xe có chất lượng kỹ thuật đảm bảo, kiểm tra lốp định kỳ và thường xuyên kiểm tra lốp bằng mắt thường trước mỗi hành trình. Thì khi xe có hiện tượng lắc đầu xe hoặc có tiếng va đập lặp đi lặp lại thì cần dừng xe lập tức, kịp thời kiểm tra độ mòn của lốp, áp suất hơi trong lốp. Ngoài ra, nhất là khi đi đường đèo dốc, hạn chế nhấn chết phanh, cần giảm tốc độ khi ôm cua. Việc ôm cua ở tốc độ cao có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, tăng nguy cơ bị nổ.

Lọc gió

Vai trò của lọc gió đối với xe là tạo ra không khí trong lành, mát mẻ, khử mùi hôi khó chịu trong xe. Do đó, bộ phận dễ bị bụi bẩn bám vào và giảm hiệu quả hoạt động. Khi lọc gió bẩn thì động cơ làm việc với công suất lớn hơn để hút gió vào xy lanh và đây là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của lọc gió.

Kiểm tra ngay ắc quy ô tô khi thấy đèn này sáng tránh gọi cứu hộ giữa đường(VietQ.vn) - Khi xe xuất hiện tín hiệu đèn này, tài xế ô tô cần phải đưa xe đị kiểm tra hệ thống ắc quy, hệ thống máy phát tránh trường hợp xe gặp sự cố khi đang di chuyển.

Hệ thống cần gạt nước

Hệ thống gạt nước là một hệ thống đảm bảo cho người lái nhìn được rõ bằng cách gạt nước mưa trên kính trước và kính sau khi trời mưa. Hệ thống có thể làm sạch bụi bẩn trên kính chắn gió phía trước nhờ thiết bị rửa kính.

Theo Tiền Phong Auto, có 2 bộ phận thường hư hỏng ở hệ thống cần gạt nước nhất: 

Chổi gạt: Đây là chi tiết làm bằng cao su nên sau một thời gian sử dụng sẽ bị mòn, chai cứng, vỡ, biến dạng gây ra các hiện tượng như tạo ra các vết nước rất nhỏ sau khi cần gạt đi qua, gạt không sạch, vết gạt không liên tục hoặc phát ra tiếng kêu khó chịu. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất và kinh nghiệm sử dụng thì nên thay chổi gạt sau 6 tháng đến 1 năm sử dụng tùy thuộc vào điều kiện hoạt động của xe. 

Bộ thanh giằng: Nhiều tài xế thấy tiếng kêu phát ra từ hệ thống gạt mưa nên nghĩ ngay tới việc thay chổi gạt, nhưng nguyên nhân thực ra lại nằm ở bộ thanh giằng. Tất cả các bạc được sử dụng ở các khớp nối trên bộ thanh giằng được làm bằng nhựa nên tuổi thọ là không cao, trong quá trình sử dụng sẽ nhanh mòn dẫn tới hiện tượng rơ lắc và phát ra tiếng kêu khi làm việc.

Hệ thống đèn xe

Đây là hệ thống giúp cảnh báo, ra tín hiệu đối với các phương tiện khác tránh những va chạm đáng tiếc. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hệ thống đèn sẽ xảy ra sự cố, nếu đèn không sáng không những tiềm ẩn nguy hiểm mà còn có thể bị phạt. Nguyên nhân của việc đèn hỏng có thể là do xe thường xuyên bị xóc mạnh hay có sự cố va chạm thì bóng có thể hỏng nhanh hơn, thậm chí có thể hỏng bất ngờ. Nguyên nhân khác có thể khiến tuổi thọ của bóng đèn chiếu sáng bị giảm là nguồn điện không ổn định, có thể là do hiệu điện thế của ắc quy thường xuyên vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng.

Tài xế cần kiểm tra đèn phanh xe ô tô, đèn pha, đèn báo ở hông xe thường xuyên ngoài việc đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông còn tránh bị phạt. Theo quy định hiện hành, đối với lỗi ô tô không bật đèn, người điều khiển sẽ bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng (Điểm g Khoản 3 Điều 5 Nghị định 46).

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang