Đích nhắm mới của tên lửa đạn đạo Nga là thiên thạch?

author 09:49 16/02/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Nga đang có ý định nâng cấp các tên lửa đạn đạo (IBCM) để ngăn chặn những thiên thạch trước khi chúng đến gần Trái Đất.

Tờ VTC News đưa tin theo hãng thông tấn TASS của Nga, các nhà nghiên cứu hàng đầu nước này đang nghiên cứu nâng cấp các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) phục vụ mục đích loại bỏ các thiên thạch có kích thước từ 20-50m có khả năng đe dọa đến Trái Đất.

Theo thông tin ban đầu, những tên lửa sau khi được nâng cấp sẽ có khả năng làm nổ các thiên thạch trong không gian, ngay khi chúng còn đang trong quỹ đạo bay về phía Trái Đất. Trong khi nhiều người cho rằng kế hoạch này chỉ như những bộ phim khoa học viễn tưởng, thực tế các nhà khoa học Nga đã bắt đầu kế hoạch trên.

Sabit Saitgaraye, nhà nghiên cứu tên lửa hàng đầu thuộc Trung tâm phát triển tên lửa Makeyev cho biết, ông và các cộng sự của mình đang lên kế hoạch nâng cấp kho tên lửa hiện có và dự kiến sẽ sử dụng chúng để bắn hạ 99942 Apophis, thiên thạch được dự đoán nhiều khả năng sẽ tiếp cận đến Trái Đất vào năm 2016.

Các tên lửa đạn đạo có thể sẽ được sử dụng để ngăn chặn thiên thạch

Các tên lửa đạn đạo có thể sẽ được sử dụng để ngăn chặn thiên thạch bay gần Trái Đất. Ảnh minh họa/ Dailytech

"Phần lớn tên lửa đều hoạt động bằng nhiên liệu lỏng. Quá trình nạp nhiên liệu phải bắt đầu 10 ngày trước khi phóng và do đó, chúng không thích hợp để bắn phá vào những thiên thạch có thời gian tiếp cận nhanh mà điển hình là thiên thạch Chelyabinsk vốn chỉ được phát hiện ra vài giờ trước khi đến gần Trái Đất. Với nhiệm vụ như thế này, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể phù hợp để sử dụng nhưng cần phải được nâng cấp", ông Sabit Saitgaraye giải thích thêm.

Tuy nhiên, kế hoạch “giải cứu Trái Đất” này vẫn cần phải được chính phủ thông qua trước khi chính thức được thực hiện. Trước đó, ông Sabit Saitgaraye cũng đã từng đề nghị phá hủy các thiên thạch nhỏ bằng hệ thống tên lửa đạn đạo.

Trung tâm phát triển tên lửa Makeyev thành lập vào năm 1947, chuyên phát triển những tên lửa tầm xa thiết kế bởi các chuyên gia OKB (phòng thiết kế thử nghiệm). Bắt đầu từ năm 1950, Makeyev đã phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và hiện nay, tên lửa của họ được dùng để phóng các vệ tinh của Nga lên không gian.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang