Mỹ có thể 'đánh lừa' ở Syria một cách ngoạn mục nhờ vũ khí này!

author 21:15 19/06/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa chống radar cao tốc AGM-88 là vũ khí của Không quân Mỹ có khả năng phá hủy mọi hệ thống radar đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới, trong cuộc không kích Syria mới đây Mỹ đã sử dụng máy bay EA-18G Growle gắn tên lửa chống radar cao tốc AGM-88. Dù phía Mỹ phủ nhận thực hiện cuộc không kích vào mục tiêu quân sự Syria tối 23/5 vừa qua nhưng Damascus khẳng định cuộc tấn công là thật và có gây thiệt hại cho một số căn cứ của nước này.

Nói tới sức mạnh tên lửa trên, các chuyên gia quân sự cho biết, tên lửa này được phê chuẩn cho việc chính thức sản xuất vào tháng 3 năm 1983 và được triển khai vào cuối năm 1985 với VA-72 và VA-46 trên boong tàu USS Hoa Kỳ.

Lần đầu tiên vũ khí này được sử dụng chiến đấu là để chống lại vị trí đặt tên lửa SA-5 của Libya vào tháng 3 năm 1986. Sau đó, được sử dụng rộng rãi bởi Hải quân Hoa Kỳ và Không quân Hoa Kỳ trong chiến dịch Bão táp Sa mạc trong cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh vào năm 1991.

 Tên lửa Mỹ có thể chọc thủng mọi radar đối phương. Ảnh: Lao động

 Tên lửa Mỹ có thể chọc thủng mọi radar đối phương. Ảnh: Lao động

Chính bởi vậy mà tên lửa chống radar cao tốc AGM-88 là một trong những vũ khí quan trọng của Không quân Mỹ trên chiến trường, nó giúp tiêu diệt hệ thống radar cảnh giới của đối phương, bảo vệ an toàn cho các đợt không kích của Quân đội Mỹ trước hệ thống phòng không của kẻ địch.

Vũ khí này thuộc loại tên lửa không đối đất chiến thuật được thiết kế để dẫn đến mục tiêu dựa vào phát xạ điện tử kết hợp với hệ dẫn rada của tên lửa không đối đất.

Về thiết kế, tên lửa AGM-88 nặng khoảng 355kg, dài 4,1m, lắp đầu nổ phá mảnh nặng 66kg, trang bị động cơ rocket cho tầm bắn 150km, tốc độ bay 2.280km/h. Một động cơ rocket sử dụng thuốc phóng rắn, không khói đẩy tên lửa đạt đến tốc độ Mach 2. 

Nga, Syria sẵn sàng cho cuộc tấn công lớn nhất từ trước tới nay bằng vũ khí 'độc' (VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt BM-21 là vũ khí vừa được Nga chuyển tới Syria. Được biết gói viện trợ cho Syria lần này nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn nhất trong 7 năm qua vào miền Nam Syria.

Đặc biệt, tên lửa AGM-88 sử dụng hệ dẫn quán tính ở pha giữa và đầu tự dẫn radar chủ động pha cuối theo nguyên lý bám theo cánh sóng radar để đánh vào anten máy phát. Với tốc độ cực cao, kích thước nhỏ, tên lửa AGM-88 là bài toán khó đối với hệ thống đánh chặn. Phá hủy trạm radar khống chế hệ thống phòng không.

Được biết, loại tên lửa mới nhất đã được nâng cấp là tên lửa AGM-88E AARGM (viết tắt của: Advanced Anti Radiation Guided Missile: tên lửa dẫn hướng chống bức xạ phát triển). Tên lửa này là dự án kết hợp giữa Bộ quốc phòng Italia và Bộ quốc phòng Hoa Kỳ. Mục tiêu chế tạo tên lửa này thuộc loại tên lửa không đối đất chiến thuật được thiết kế để dẫn đến mục tiêu dựa vào phát xạ điện tử kết hợp với hệ dẫn radar của tên lửa không đối đất.

 An Dương (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang