Mỹ nuôi tham vọng sở hữu siêu máy tính đánh bại Trung, lật đổ Nhật

author 15:51 01/08/2015

(VietQ.vn) - Mỹ mong muốn sở hữu trong tay một siêu máy tính quyền lực nhất thế giới với tốc độ tính toán 10^18 (10 tỷ tỷ) trên mỗi giây để sử dụng cho các lĩnh vực y tế, nghiên cứu khoa học, vũ trụ vào năm 2025.

Mỹ từng tham vọng lật đổ danh hiệu “siêu máy tính” từ Nhật Bản

Siêu máy tính, hay supercomputer là một loại máy tính rất khác với những chiếc desktop, laptop sử dụng hằng ngày. Nó có kích thước to hơn, sức mạnh vượt trội hơn rất nhiều lần so với các máy tính cá nhân. Cũng chính vì thế mà siêu máy tính không bao giờ được dùng để soạn văn bản, chơi game pikachu mà người ta áp dụng nó vào việc nghiên cứu khoa học, xử lí, tính toán phức tạp.

Mỹ từng tham vọng lật đổ siêu máy tính K của Nhật Bản

Mỹ từng tham vọng lật đổ siêu máy tính K của Nhật Bản

Vào năm 2011, công ty Cray (Mỹ) vừa tuyên bố kế hoạch triển khai xây dựng siêu máy tính Titan dự đoán sẽ có giá trị khoảng 97 triệu USD với tốc độ xử lý nhanh gấp 2, gấp 3 lần “ngôi vương” của siêu máy tính K của Nhật Bản. Titan sẽ sử dụng bộ bộ vi xử lý tân tiến nhất của AMD Opteron và card đồ họa NVIDIA Tesla. Với 299.008 bộ vi xử lý và bộ nhớ RAM 600 TB, Titan được kỳ vọng sẽ giúp Mỹ giành lại vị trí thống lĩnh trên thị trường siêu máy tính.

Titan có khă năng tính toán khoảng 16 petaflops - 16 nghìn tỷ phép tính trên mỗi giây và theo một số thông tin rò rỉ thì nó có thể có hiệu suất lên đến 20 petaflops. Lúc đó, Nhật Bản là nước được vinh danh sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới hồi tháng 6/2011, sau khi siêu máy tính K “vượt mặt” máy tính Thiên Hà 1A của Trung Quốc với tốc độ xử lý đạt 8,774 triệu tỷ phép tính/giây.

Mỹ tiếp tục tham vọng "vượt mặt" Trung Quốc xây dựng siêu máy tính mạnh nhất thế giới vào năm 2025

Vào ngày 29/7/2015, Nhà Trắng đã đưa ra một công bố khá lớn cho ngành máy tính thế giới: Vào năm 2025, tổng thống Obama mong muốn sở hữu trong tay một siêu máy tính quyền lực nhất thế giới. Nó có thể thao tác với tốc độ 10^18 (10 tỷ tỷ) trên mỗi giây để sử dụng cho các lĩnh vực y tế, nghiên cứu khoa học, vũ trụ.

Kế hoạch này là một phần của Mệnh lệnh hành pháp do tổng thống Mỹ Barack Obama ban hành. Mục đích của kế hoạch này là tạo ra một chương trình đầy tham vọng mang tên Chiến lược quốc gia dẫn đầu về máy tính (NSCI). Với hệ thống máy tính vô cùng hùng mạnh với khả năng lưu trữ số lượng lớn, các siêu máy tính sẽ trở thành chủ chốt trong một loạt các lĩnh vực nghiên cứu, giúp các nhà khoa học mô hình hóa các hệ thống vật lý và hiện tượng tự nhiên.

Ví dụ, con người có thể mô phỏng những gì xảy ra khi các thiên hà va chạm nhau, hoặc khi các phân tử tương tác với nhau.Thậm chí hệ thống này có thể giúp chúng ta dự đoán ngăn hạn và dài hạn các xu hướng khác nhau chẳng hạn như các tác động tiềm ẩn của việc biến đổi khí hậu hay những gì có thể xảy ra trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Thổng thống Obama muốn dẫn đầu thế giới về máy tính. Ảnh Iflscience

Thổng thống Obama muốn dẫn đầu thế giới về máy tính. Ảnh Iflscience

Hiện nay, siêu máy tính nhanh nhất thế giới là Tianhe-2 của Trung Quốc hoạt động với tốc độ 33.86 petaflops, có khả năng tính toán 1 triệu tỷ hay 10^4 trên một giây, BBC News  đưa tin. Nhưng Obama muốn đạt đến cấp độ tiếp theo, bước vào lãnh địa máy tính Exascale. Máy tính Exascale là những máy tính có tốc độ ít nhất một exaflop, gấp khoảng 1000 lần tốc độ của hệ thống Petascale. Vì vậy, đây là một bước nhảy vọt khá lớn.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang