Thanh Hóa: Nước ngọt nhái âm thầm xâm nhập đánh lừa người tiêu dùng

author 10:35 17/10/2015

Chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường thực phẩm, bánh kẹo nước giải khát trở nên náo nhiệt. Những loại hàng giả hàng nhái cũng được dịp “tung hoành”.

Hai lon nước chanh leo với mẫu mã y hệt nhau khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã phản ánh lên các đại lý phân phối bánh kẹo, nước giải khát rằng họ đã sử dụng một loại sản phẩm nước chanh leo với mẫu mã y hệt với sản phẩm nước chanh leo Push Max của công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng nhưng khi uống chất lượng lại không bằng. 

Qua tìm hiểu thực tế tại một số xã của huyện Quảng Xương như: Quảng Đại, Quảng Nham, Quảng Hùng,… phóng viên nhận thấy một số điểm bán lẻ đều kinh doanh loại nước chanh leo Push Max nhưng bên cạnh đó lại có thêm một loại nước chanh leo khác tên Gold với mẫu mã bao bì giống y hệt. 

Theo quan sát, lon nước chanh leo Gold này giống hàng chính hãng đến 90%. Lon nước của công ty Long Hưng có màu hồng đậm, trên lon có hình chiếc lá với dòng chữ Push max. Sản phẩm bị nghi là nhái có màu hồng nhạt hơn, trên lon cũng có hình chiếc lá đứt quãng. Khi rót nước ra, nước của sản phẩm Gold có màu vàng trong, uống thử có vị nhạt và đắng. Nếu để cạnh nhau sẽ rất dễ nhầm lẫn hai sản phẩm.

Nhiều chủ tạp hóa tại vùng này cho biết, cách đây vài ngày có người giao hàng mang đến giới thiệu sản phẩm nước chanh leo Gold, thấy giá rẻ hơn lại giống với sản phẩm công ty, họ đã lấy về để bán cho người dùng. Sau đó rất nhiều người phản hồi lại rằng sản phẩm chất lượng rất tệ.

Bà Lê Thị Phương (thôn 2, xã Quảng Hùng, Quảng Xương), một chủ tạp hóa cho biết: “Hôm trước có xe hàng chạy qua bán nước chanh leo y hệt với mọi lần nên tôi nhập tạm 2 thùng về bán. Khi nhập rồi tôi mới phát hiện sản phẩm không phải của Push Max nhưng không biết xử lý như thế nào.”

Khi đổ ra cốc có thể nhận thấy rõ ràng sự khác biệt giữa lon nước Push Max của công ty Long Hưng (bên trái) với lon nước Gold bị nghi nhái thương hiệu (bên phải).

Cô Phạm Thị Gái, một chủ tạp hóa khác tại thôn Thanh (xã Quảng Nham, Quảng Xương) chia sẻ rằng, cô hay lấy nước chanh leo Push Max cho các tàu đánh cá. Cách đây mấy hôm, cô hết hàng nên mới lấy tạm 5 thùng của một xe chở hàng chạy ngang qua. Lúc nhập hàng cũng nhận ra hàng không giống nhưng vẫn phải mua để cung cấp cho khách hàng. Khi dùng xong khách hàng bảo hương vị không giống loại cũ nên cô đã đổi lại cho người bán. Khi được hỏi có biết được công ty nào cung cấp sản phẩm này không thì cô lắc đầu bởi chỉ mua qua người giao hàng. 

Khảo sát tiếp tại một nhà phân phối thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát lớn tại huyện Quảng Xương, đại diện nhà phân phối này khẳng định mình chỉ kinh doanh sản phẩm nước chanh leo của công ty Long Hưng chứ chưa hề được mời chào loại nào có mẫu mã y hệt vậy. Qua đó, có thể kết luận sơ bộ rằng, lợi dụng sự sơ ý và bất cẩn của người dân, sản phẩm này đã và đang âm thầm xâm nhập vào các vùng nông thôn thông qua những cửa hàng bán lẻ. Với mẫu mã bao bì y hệt sản phẩm gốc khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn, mặt hàng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Ông Nguyễn Minh Trung – Trưởng phòng Xúc tiến thương mại Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng cho biết, sự việc này đã được công ty phát hiện cách đây 3 tuần. Điều khiến người dùng dễ nhầm lẫn là họ đã sử dụng màu sắc, logo gần như tương đồng với sản phẩm chanh leo mà công ty đang kinh doanh làm ảnh hưởng đến thị phần của công ty. Bộ phận pháp lý của công ty đã thu thập đầy đủ chứng cứ, nếu như có sự xâm phạm nghiêm trọng sẽ đưa ra cơ quan pháp luật để xử lý. 

Ông cũng cho biết thêm, trước mắt công ty sẽ đưa ra các biện pháp như tuyên truyền và hướng dẫn cho các điểm bán về bao bì, nhãn mác của hàng thật đồng thời phân tích cho họ các điểm bất lợi khi kinh doanh mặt hàng nhái thương hiệu. Phía công ty cũng sẽ tổ chức các đợt trưng bày sản phẩm tại các điểm bán, đưa thông tin cho người dùng được biết rõ về sản phẩm chính hãng. 

Từ câu chuyện này, có thể thấy vấn nạn hàng giả hàng nhái là một điều nhức nhối với các doanh nghiệp trong nước, nhất là mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát. Trong suốt nhiều năm gần đây, nhóm hàng này bị làm giả, làm nhái ngày càng nhiều và có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ. Nguy cơ từ việc sử dụng đồ thực phẩm, nước giải khát nhái là rất lớn, tác động trực tiếp đến sức khỏe thậm chí là tính mạng người tiêu dùng.

Do vậy người tiêu dùng cần phải biết cách tự bảo vệ mình trước những sản phẩm làm nhái, làm giả trên thị trường. Chỉ nên mua hàng tại những địa chỉ quen thuộc, đáng tin cậy, hàng hóa có xuất xứ rõ ràng. Khi mua hàng, cần đọc kỹ các thông tin ghi trên nhãn hàng hóa tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra khi sử dụng.

Theo Vietnamplus


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang