Chưa vào mùa lạnh, thị trường bình nóng lạnh đã vội 'nóng'

authorDương Phương Ngọc 16:20 23/09/2016

(VietQ.vn) - Thị trường bình nóng lạnh năm nay vào mùa sớm với sức tiêu thụ tăng mạnh. Nhu cầu cao cùng nhiều khuyến mãi khiến mặt hàng này "sốt" ngay từ đầu vụ.

Nhu cầu bình nóng lạnh bắt đầu tăng

Từ đầu tháng 9/2016, nhiều cửa hàng, siêu thị và trung tâm điện máy đã triển khai những chiến dịch quảng bá rầm rộ đối với sản phẩm bình nóng lạnh. Các hình thức khuyến mãi phổ biến gồm giảm giá, tặng máy sấy tóc, túi giữ nhiệt hoặc chính sách hỗ trợ người tiêu dùng như miễn phí công lắp đặt tận nơi, tư vấn sử dụng…

Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc ngành hàng của tập đoàn Kangaroo cho biết: Tại Miền bắc, nhu cầu sản phẩm này đã bắt đầu tăng, tuy nhiên chưa có sự đột biến. Tâm lý người tiêu dùng thường đến sát thời điểm rét mới mua sắm, thời điểm đó cũng có nhiều chương trình khuyến mại dành cho người tiêu dùng hơn.

Người tiêu dùng hoang mang 'bỏ tiền thật' mua bình nóng lạnh 'đểu'(VietQ.vn) - Bình nóng lạnh kém chất lượng gây ra cháy nổ, rò rỉ điện khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang trước tình trạng “tiền thật mà mua đồ đểu”.

Đại diện một siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, mặc dù mới đầu mùa nhưng sức mua sản phẩm này đã tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung vào những sản phẩm có kiểu dáng, mẫu mã sang trọng, bắt mắt.

Đại diện trên giải thích, dịp này nhiều công trình xây dựng nhà ở hoàn thiện sớm. Các gia đình sửa chữa nhà cửa… cũng tăng tiến độ thay vì để đến cuối năm, sát Tết dương lịch. Do vậy, nhu cầu mua sắm thiết bị bình nước nóng vào mùa, “hút khách” sớm hơn trước.

Một khách hàng đang mua sắm tại Trần Anh, chị Nguyễn Mai Hoa (cư ngụ tại Ba Đình, Hà Nội) tâm sự: Nhà chị có con nhỏ 20 tháng tuổi, sắp tới, gia đình lại chuẩn bị đón thêm một thành viên bé nhỏ nữa. Thời tiết cũng đang giao mùa, bắt đầu trở lạnh, vợ chồng chị đã bàn nhau đi mua thêm một chiếc bình nóng lạnh lắp ở tầng dưới để đảm bảo có nước nóng dùng cả ngày cho bà mẹ mới sinh và con nhỏ.

"Đằng nào cũng phải sắm, mua sớm thì được dùng sớm, trời cũng se se lạnh, phải tắm nước ấm rồi. Khi vào mùa rét, mọi người mua nhiều, giá có khi còn đẩy lên cao, đắt hơn nhiều", chị Hoa chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên thị trường Hà Nội hiện nay có khoảng trên 20 nhãn hàng bình nước nóng khác nhau. Giá cả và công nghệ mỗi loại một khác, giá dao động từ 2 triệu đồng đến gần 10 triệu đồng tùy theo thương hiệu, công suất và dung tích bình chứa. 

Tuy nhiên, hiện tại, các siêu thị, cửa hàng, đại lý đang áp dụng các chính sách khuyến mãi, kích cầu nên giá các sản phẩm này có nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn để kích thích tiêu dùng.

Dùng bình nóng lạnh như thế nào an toàn?

Trên thị trường hiện tại có 4 loại bình nóng lạnh phổ biến đó là: Bình nóng lạnh chạy năng lượng mặt trời, bình nóng lạnh dùng máy bơm nhiệt, bình nóng lạnh dùng gas hay bình nóng lạnh dùng điện.

Theo đại diện của Kangaroo: Tùy vào lưu lượng sử dụng, nhu cầu sử dụng thì mỗi hộ gia đình có thể lựa chọn loại sản phẩm phù hợp cho mình. Ví dụ, như miền Nam, thời tiết nắng nóng thường xuyên thì nên dùng máy năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện năng. Hoặc với các hộ gia đình có đông người sử dụng, tần suất sử dụng thường xuyên nên chọn bình có dung tích lớn.

Mỗi loại bình có mức giá thành khác nhau nên người tiêu dùng lựa chọn tùy theo khả năng chi trả của mình. Tuy nhiên hiện nay, bình nóng lạnh gián tiếp, dùng điện vẫn là loại được ưa chuộng nhất.

Riêng đối với loại bình nước nóng đốt gas, bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì những bất cập mà nó đem lại cũng không ít như nguy cơ cháy nổ cao, làm giảm oxy không khí trong phòng tắm do sử dụng ngọn lửa, nguy cơ rò rỉ gas ra ngoài, vì vậy, theo lời khuyên của đại diện Kangaroo, người dùng cần phải am hiểu kỹ thuật hơn để vận hành thiết bị đúng và biết cách tự kiểm tra phát hiện lỗi.

Nên chọn các bình nóng lạnh có công nghệ đảm bảo an toàn tối ưu cho người sử dụng.

 

Một chuyên gia về điện máy cũng cho biết: Trên thị trường hiện nay, ngoài những công dụng thông thường, các sản phẩm bình nóng lạnh đều được tích hợp các tính năng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Bên cạnh đó, mẫu mã sản phẩm cũng được nhà sản xuất chú trọng hơn, các loại bình với kiểu dáng sang trọng, gọn nhẹ hơn, tích hợp tính năng như chống giật, chống quá áp, chống đun khô, chống quá nhiệt khiến cho người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng thiết bị.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất bình nước nóng, việc bảo dưỡng bình nóng lạnh phải được tiến hành định kỳ, thông thường là 6 tháng 1 lần. Tuy vậy, việc bảo dưỡng, kiểm tra thiết bị định kỳ của người Việt còn hạn chế, thay đổi thói quen không phải là việc dễ dàng và có thể thực hiện một sớm một chiều.

Theo đại diện hãng Kangaroo, người dùng có thể nhìn thấy trước được các “bệnh” của bình nóng lạnh để tránh những hiểm họa đáng tiếc có thể xảy ra cho cả gia đình. Cụ thể, khi thấy rơ le bảo vệ rò điện ngắt điện vào bình đó là lúc mà bình đã mất an toàn về điện, cần liên hệ ngay với nhà sản xuất để sửa chữa, bảo hành.

Khi mở thiết bị như vòi hoa sen mà thấy hơi nước xì ra mạnh và dòng nước không đều lúc mạnh lúc yếu thì bình nước nóng có vấn đề về điều khiển nhiệt độ và van giảm áp, cần liên hệ bảo hành ngay.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, việc bảo dưỡng bình nóng lạnh phải được tiến hành định kỳ, thông thường là 6 tháng 1 lần. Tuy vậy, việc bảo dưỡng, kiểm tra thiết bị định kỳ của người Việt còn hạn chế, thay đổi thói quen không phải là việc dễ dàng và có thể thực hiện một sớm một chiều.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang