Thịt bò điên nhập lậu vào Trung Quốc và hệ lụy khôn lường

author 06:42 08/12/2014

(VietQ.vn) - Thịt bò nhập lậu rất thu hút người dùng Trung Quốc vì giá cả phải chăng. Tuy nhiên, những bệnh tật tiềm ẩn từ thịt bò nhập lậu, nhất là thịt bò điên lại vô cùng nghiêm trọng.

Theo thông tin từ cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã, hàng trăm tấn thịt bò từ khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh bò điên ở Brazil đã được phát hiện trên thị trường Trung Quốc. 

Sau cuộc truy bắt dài 11 tháng, cơ quan chức năng Trung Quốc đã bắt giữ 27 người nằm trong đường dây buôn lậu thịt bò trái phép. Việc thịt bò nhập lậu từ Brazil tràn vào thị trường Trung Quốc sau vụ việc phát hiện bệnh bò điên ở quốc gia Nam Mỹ này đã khiến cho người dân Trung Quốc vô cùng lo lắng.

Theo thông báo từ cơ quan công an với Tân Hoa Xã, cảnh sát tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc đã thu giữ 300 tấn thịt bò này. Hiện nay Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu thịt bò từ Brazil do lo ngại về thịt bò điên. Hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thịt bò lớn nhất thế giới.

Thịt bò nhập lậu rất thu hút người dùng nước này vì giá cả phải chăng. Thịt bò bình thường có giá cao gấp đôi so với thịt bò nhập lậu. Tuy nhiên, những bệnh tật tiềm ẩn từ thịt bò nhập lậu lại vô cùng nghiêm trọng.

Thịt bò điên đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng con người

Thịt bò điên đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng con người. Ảnh: Food Quality News

Bệnh bò điên (BSE) là bệnh thần kinh gây tử vong ở bò trưởng thành, được ghi nhận đầu tiên ở Anh Quốc năm 1986. Đây là bệnh nhũn não truyền nhiễm hay bệnh do prion (dịch tạm là tiền virus). Nguyên mẫu của nhóm bệnh này là bệnh ngứa điên (scrapie) của cừu và dê.

Dịch tễ học của bệnh BSE có thể giải thích bằng phơi nhiễm đường miệng, có trong protein lấy từ loài nhai lại ở chất liệu bột thịt và xương, bao gồm các chiết xuất cô đậm hay các chất bổ sung trong thức ăn chăn nuôi.

Người ăn thịt bò điên có nguy cơ mắc bệnh bò điên còn có tên khác là Hội chứng Jackfel-Jacob, bệnh do một loại virút lây từ thịt bò hay sản phẩm làm từ bò mà nấu không chín.

Người mắc bệnh này có tổn thương trên hệ thần kinh hay căn bệnh này còn gây mất cảm giác và tử vong ở con người. Bệnh bò điên gây rối loạn bất thường ở não, thoái hóa tế bào thần kinh mà hiện nay khoa học gắn tên cho bệnh này là thoái hóa não. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang