Thực phẩm siêu chế biến- hại nhiều hơn lợi

authorNgọc Nga 06:18 13/02/2021

(VietQ.vn) - Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta tự nấu nướng ít đi, phụ thuộc vào thực phẩm siêu chế biến tuy nhiên điều này có thể làm tăng nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Những sản phẩm tiện lợi, ăn nhanh uống nhanh thường được gọi là thực phẩm siêu chế biến (ultraprocessed food) với nhiều phụ gia, quy trình chế biến công nghiệp.

Bản chất của thực phẩm bị can thiệp để trông bắt mắt hơn, cảm giác ngon hơn và để được lâu hơn. Chính những điều “phi tự nhiên” này khiến chúng trở thành thực phẩm không an toàn nếu ăn quá nhiều.

Thực phẩm chế biến có thể hiểu là thực phẩm đã được tác động, thay đổi trong quá trình chuẩn bị, thay vì có sao ăn vậy. Việc chế biến cũng đa dạng, từ nấu nướng chiên xào trong gian bếp gia đình đến đóng hộp, cấp đông trong các dây chuyền công nghiệp.

Trong nghiên cứu mới nhất của mình, các nhà khoa học tại Đại học Deakin (Australia) nhận thấy doanh số bán thực phẩm siêu chế biến đang có xu hướng bùng nổ khắp trên thế giới.

Thực phẩm siêu chế biến gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe hơn là sự tiện lợi. Ảnh minh họa 

Thực phẩm siêu chế biến có doanh số bán hàng cao nhất ở các quốc gia giàu có như Australia, Hoa Kỳ và Canada. Theo thống kê tại Pháp có khoảng 14,2% thực phẩm được bán ra thuộc nhóm siêu chế biến. Con số ở một số nước Châu Âu còn cao hơn rất nhiều. Cụ thể, tỷ lệ thực phẩm bán ra ở Anh thuộc nhóm siêu chế biến là 50,7%, ở Đức là 46,2% và Ireland là 45,9%.

Nhưng các nước có thu nhập trung bình và dân số lớn như Trung Quốc, Nam Phi và Brazil cũng đang tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến ngày càng mạnh. Các nhà khoa học vì thế đã phải đặt câu hỏi: Điều gì đã khiến cho doanh số thực phẩm siêu chế biến tăng nhanh trên quy mô toàn cầu?

Một trong những nguyên nhân chính là do thu nhập ngày càng tăng, nhiều người sống ở thành phố hơn và các gia đình trở nên bận rộn với công việc nên tìm đến sự thuận tiện của thực phẩm siêu chế biến là ba trong số các yếu tố góp phần vào xu hướng này.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu đánh giá tổng hợp trên tạp chí Nutrients, các nhà khoa học tại Đại học Deakin, Australia đã phát hiện nhiều loại thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ gây ra hàng loạt bệnh cho người sử dụng.

Làm đẹp 'cấp tốc' ngày sát Tết cần thận trọng trước mỹ phẩm trôi nổi(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, chỉ còn vài ngày nữa đến Tết nhiều chị em có nhu cầu làm đẹp cấp tốc cần phải thận trọng trước hàng loạt mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng.

Thực phẩm siêu chế biến đa phần nhiều đường, muối và chất béo chuyển hóa

Những tác hại này có thể xuất phát từ thành phần kém dinh dưỡng của thực phẩm siêu chế biến. Chúng phần lớn đều là những thực phẩm chứa nhiều đường, muối và chất béo chuyển hóa. Ngoài ra, nếu người tiêu dùng có xu hướng ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến, điều đó đồng nghĩa với việc người dùng sẽ ăn ít thực phẩm tươi và lành mạnh hơn.

Nguy cơ mất cân bằng đường ruột

Thứ hai, bản thân quá trình chế biến công nghiệp cũng có thể gây hại. Ví dụ, một số chất phụ gia thực phẩm có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột của chúng ta, gây viêm. Trong khi đó, bao bì nilon dùng để bọc thực phẩm có thể rò rỉ các chất nhựa ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết tố.

Thực phẩm siêu chế biến còn gây hại cho môi trường vì bao bì phần lớn từ nhựa

Thứ ba, các thực phẩm siêu chế biến thường được thiết kế để “gây nghiện”. Đường, hương vị, mùi thơm và cảm giác ngon miệng luôn khiến bạn thòm thèm khi đã ăn hết một khẩu phần của chúng. Tiêu thụ quá mức thực phẩm siêu chế biến không chỉ gây hại cho bản thân bạn, mà còn gây hại cho môi trường vì bao bì của chúng phần lớn có nguồn gốc từ nhựa và rất khó phân hủy.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang