Tp. Hồ Chí Minh: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh da liễu vì lội 'sông'

authorTrần Thanh 11:05 30/09/2016

(VietQ.vn) - Việc dầm nước mưa quá lâu, hay phải bì bõm di chuyển trong các điểm ngập úng là những điều kiện lý tưởng để các bệnh da liễu, virus tấn công con người.

Trong những ngày qua, mưa lớn dồn dập trút xuống TPHCM và các tỉnh thuộc khu vực phía Nam. Thời tiết cực đoan đã gây ra ngập nặng cho thành phố, không chỉ khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn, nhiều tài sản bị nhấn chìm dưới nước, hư hại mà còn là điều kiện lý tưởng gia tăng nguy cơ bệnh tật cho cộng đồng.

mua1

 Bì bõm trong những điểm ngập úng, vùng da ở bàn chân sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. (Ảnh VTC)

Trao đổi với PV báo Chất lượng Việt Nam, Bác sĩ  Nguyễn Thị Hà – Khoa da liễu, Bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên thì vào mùa mưa, bệnh về da thường xuất hiện do việc tiếp xúc nước mưa và những vật dụng để tránh mưa. Nếu tình trạng ô nhiễm nặng từ các chất thải hòa lẫn với nước mưa thì người lội dưới mưa có nguy cơ mắc các bệnh về da, cao nhất là bệnh nấm da, nấm kẽ…. Ngoài ra, do ô nhiễm môi trường, ngoài khí CO2 tăng lên, trong không khí còn có bụi bặm, khí độc, vi sinh… Khi mưa phùn, mưa ít, nước mưa không kịp tan biến những chất này thì nó sẽ tồn tại trong không khí với nồng độ cao, bám trên da làm kích ứng ngoài da gây ra tình trạng chàm tiếp xúc. Biểu hiện bệnh làm da đỏ lên và ngứa, nếu nặng hơn sẽ xuất hiện các mụn nước. 

Lội nước mưa là điều kiện để bệnh ngứa, viêm da phát triển (Ảnh: VTC) 

Mặt khác khi đi trong mưa ngập, vùng da ở bàn chân sẽ bị ảnh hưởng, mức độ nguy hại sẽ gia tăng với những mang giày bít, vớ bằng len ướt, ẩm sẽ dẫn đến bùng phát nhanh tình trạng nấm kẽ ở bàn chân. Tình trạng nhiễm trùng, bội nhiễm trên những người bệnh có sẵn các bệnh lý như chàm ở bàn chân, vết thương khó lành ở người bệnh đái tháo đường, người bị bệnh viêm mạch hoại tử bàn chân.

Phân tích của bác sĩ (BS) Hoàng Văn Minh Phòng khám Da liễu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM trên báo Dân trí thì vào mùa mưa, bệnh về da thường xuất hiện do việc tiếp xúc nước mưa và những vật dụng để tránh mưa. Người dân dễ bị bệnh mề đay khi tiếp xúc với nước mưa. Biểu hiện của bệnh là da bị nổi đỏ lên những mảng mề đay như cơm cháy, gây ngứa rất nhiều. Hiện tượng đỏ và ngứa kéo dài khi tiếp xúc trực tiếp với nước mưa và sau khi tiếp xúc nước mưa khoảng 1 đến 2 giờ. Bệnh lý này sẽ tự hết nhưng khi người bệnh tiếp xúc với nước mưa thì bệnh sẽ bị trở lại.

Do đó, các bác sĩ khuyên rằng trong mùa này mọi người nên hạn chế đi ngoài mưa, nếu bắt buộc đi thì nên tránh tiếp xúc quá lâu dưới trời mưa và nên mặc áo mưa, giữ ấm cho cơ thể.

Khi có dấu hiệu của bệnh lên đến các cơ sở y tế để điều trị, tránh chủ quan và tự mua thuốc uống tại nhà.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang