Tiêu chuẩn tạo cơ hội bình đẳng được dành cho tất cả mọi người

author 11:42 08/10/2014

(VietQ.vn) - Ngày 9/10, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) – Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức kỷ niệm ngày Tiêu chuẩn thế giới 14/10. Đây là ngày hội truyền thống của những người làm công tác tiêu chuẩn hoá trên toàn cầu.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Ông Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL cho biết, trong những ngày này, gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), Uỷ ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC), Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cùng tổ chức kỷ niệm với các hình thức phong phú đa dạng khác nhau. Một mặt nhằm tôn vinh lợi ích to lớn của hoạt động tiêu chuẩn hoá trong đời sống kinh tế - xã hội trên toàn cầu, mặt khác nhằm khích lệ, lôi cuốn mọi quốc gia, mọi vùng lãnh thổ và mọi tổ chức, cá nhân tham gia tích cực hơn vào hoạt động tiêu chuẩn hoá.

Tiêu chuẩn tạo cơ hội bình đẳng được dành cho tất cả mọi người

Tiêu chuẩn tạo cơ hội bình đẳng được dành cho tất cả mọi người. (Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt phát biểu tại Lễ kỷ niệm ngày Tiêu chuẩn Thế giới năm 2013) Ảnh Q.T

Theo Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt, mỗi năm, ba tổ chức tiêu chuẩn hoá hàng đầu thế giới ISO, IEC, ITU đều thống nhất đưa ra một chủ đề với các mục tiêu khác nhau. Chủ đề Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm nay là “Tiêu chuẩn tạo lập sân chơi bình đẳng”.

Chủ đề năm nay nhấn mạnh vai trò của tiêu chuẩn trong việc mang lại những cơ hội và lợi thế ngang bằng cho cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất, qua đó nêu bật những đóng góp của tiêu chuẩn trong việc góp phần thúc đẩy thương mại, vượt qua những hàng rào thương mại do chính con người tạo ra, từ đó tạo ra một sân chơi bình đẳng. Tiêu chuẩn quốc tế giúp cho các công ty, các ngành công nghiệp và các nền kinh tế có tính cạnh tranh cao hơn, việc xuất khẩu hàng hóa trở nên dễ dàng hơn và thúc đẩy việc đa dạng hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh ở phạm vi mỗi quốc gia và trên toàn thế giới.

Trên áp phích ngày Tiêu chuẩn thế giới năm nay có hình ảnh một con xúc sắc với sáu mặt đều gồm sáu chấm. Hình ảnh này thể hiện cơ hội bình đẳng được dành cho tất cả mọi người tham gia cuộc chơi và tiêu chuẩn chính là công cụ giúp hiện thực hóa điều này.

Tác giả của tấm áp phích này là một sinh viên 20 tuổi người Indonesia, người đã dành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế áp phích do ISO phát động. Điều này cũng thể hiện cái nhìn, nhận thức của thế hệ trẻ - thế hệ tương lai đối với vai trò của tiêu chuẩn nói riêng và sự nghiệp tiêu chuẩn hóa nói chung.

Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, hoạt động xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý kinh tế - xã hội. Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật là công cụ và phương tiện quan trọng để duy trì các chuẩn mực trong các quan hệ kinh tế, thương mại; thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; đảm bảo an toàn, vệ sinh, sức khoẻ cho con người; bảo vệ động vật, thực vật và môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và xã hội.

Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt cho biết thêm, Việt Nam là thành viên chính thức của ISO, ITU, CODEX, là thành viên liên kết của IEC. Việt Nam có quyền và có trách nhiệm tham gia tích cực vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn. Đồng thời chúng ta cũng cần đẩy mạnh việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở làm nền tảng cho sản xuất, kinh doanh và bảo vệ lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Trong hơn 50 năm qua, hoạt động tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật ở nước ta đã có nhiều đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu góp phần đắc lực phục vụ yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội của đất nước qua các thời kỳ và đưa hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nói chung đi vào nền nếp. Hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cũng được đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động nhằm theo kịp với các chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý kinh tế - xã hội của đất nước và đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Thành tựu đã đạt được là rất đáng kể nhưng làm sao để duy trì chất lượng, cải tiến hoạt động, nâng cao hiệu quả để khẳng định vai trò và vị trí của tiêu chuẩn hoá trong nước, đồng thời tiến tới hội nhập ngày càng sâu, rộng với quốc tế, khu vực là nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi nhiều nỗ lực và tâm huyết của những người làm công tác TCĐLCL.

Duy Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang