Tìm hiểu về chất tạo ngọt saccharin vượt ngưỡng trong ô mai Hồng Lam

author 18:51 02/02/2016

(VietQ.vn) - Sản phẩm ô mai mơ chua ngọt Hồng Lam không đạt về chỉ tiêu về saccharin: hàm lượng công bố ≤ 200 mg/kg, kết quả kiểm nghiệm là 1.336 mg/kg.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin tức từ báo Pháp luật Plus, Đoàn thanh tra do Cục ATTP chủ trì đã kiểm tra một số điểm kinh doanh sản phẩm Tết tại Hà Nội và Hòa Bình. Mẫu thực phẩm không đạt chỉ tiêu là ô mai mơ chua ngọt, ngày sản xuất 17/11/2015, hạn sử dụng 17/11/2017. Đây là sản phẩm của Công ty cổ phần Hồng Lam, địa chỉ Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội.

Mẫu được lấy tại siêu thị Big C Thăng Long, chi nhánh thuộc Trung tâm Thương mại The Garden, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sản phẩm không đạt về chỉ tiêu về saccharin: hàm lượng công bố ≤ 200 mg/kg, kết quả kiểm nghiệm là 1.336 mg/kg; hàm lượng cyclamate công bố ≤ 1.000 mg/kg, kết quả kiểm nghiệm là 8.310 mg/kg.

Được biết, saccharin và cyclamate là các loại chất tạo ngọt, đường hóa học được phép sử dụng trong thực phẩm. Tuy nhiên, khi dùng với liều lượng vượt quá mức cho phép và dùng trong thời gian dài có thể gây ung thư cho người.

Khi saccharin được sử dụng nhiều lên, người ta bắt đầu đặt câu hỏi về sự an toàn của nó.Khi saccharin được sử dụng nhiều lên, người ta bắt đầu đặt câu hỏi về sự an toàn của nó

Với độ ngọt mạnh hơn 300 lần so với đường kính, saccharin (hay còn gọi là đường hóa học) chính là chất tạo ngọt nhân tạo đầu tiên được loài người phát hiện. Trải qua hơn 130 năm kể từ khi ra đời, cấu trúc phân tử của saccharin không thay đổi nhưng câu chuyện về nó thì đã vượt ra ngoài khuôn khổ của phòng thí nghiệm và ngày càng trở nên phức tạp với những tình tiết mới được thêm vào. Người ta đã nói về saccharin như một sự ngẫu nhiên đầy may mắn, một thứ thần dược hay một chất gây ung thư nguy hiểm.

Những nghi ngờ về việc đường saccharin có thể gây ung thư xuất phát từ kết quả của một nghiên cứu được thực hiện ở Canada năm 1977, theo đó, người ta nhận thấy việc sử dụng đường saccharin có thể làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang ở chuột đực. Tuy nhiên, liều dùng của saccharin trong nghiên cứu này ở mức vô cùng cao, nếu tính tương đương ở người là khoảng 10.000 viên saccharin hoặc 750 hộp đồ uống hằng ngày trong suốt cuộc đời, tức là một liều cao không tưởng.

Sau khi nghiên cứu này được công bố, dưới sức ép của dư luận, Quốc hội Mỹ khi đó đã yêu cầu tất cả các sản phẩm có chứa saccharin đều phải in cảnh báo về nguy cơ gây ung thư của saccharin trên nhãn mác. Tuy nhiên, tất cả các nghiên cứu dịch tễ học được tiến hành sau đó đều đã khẳng định tính an toàn của saccharin ở người với mức dùng thông thường và không tìm thấy mối liên quan nào giữa việc sử dụng loại đường này với sự xuất hiện của các loại ung thư.

Chính vì thế, đường saccharin vẫn được cho phép sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm ở hầu hết các nước trên thế giới. Bên cạnh nguy cơ gây ung thư, tính an toàn của đường saccharin ở phụ nữ có thai cũng là một vấn đề rất được quan tâm. Có nhiều bằng chứng cho thấy, chất này có thể qua nhau thai và đến được thai nhi, nhưng các thông tin dịch tễ học đều khẳng định rằng saccharin không gây ra bất cứ tác dụng tiêu cực nào đối với các bà mẹ và thai nhi.

Tuy vậy, vì lý do dinh dưỡng, các bà mẹ mang thai vẫn được khuyên thận trọng khi sử dụng các sản phẩm có chứa đường saccharin vì nó không sinh ra năng lượng, báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin. 

Mỹ Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang