Tin ‘bác sĩ google’, có ngày mất mạng

authorNgọc Nga 19:30 12/09/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người không muốn đến bệnh viện khám nên tin lời “bác sĩ google”. Tuy nhiên theo các bác sĩ, điều này vô cùng nguy hiểm.

Hoại tử chân vì tin "bác sĩ google"

Khi thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển nhiều người tìm kiếm thông tin y khoa chỉ bằng một cú nhấp chuột, và so sánh hàng chục trang web sẵn có. Các chuyên gia cảnh báo, hãy cẩn thận với việc tự chẩn đoán này kẻo có ngày mất mạng như chơi.

Báo infonet phản ánh, điển hình trường hợp bà Nguyễn Thị M. trú tại Thái Bình bị viêm đa khớp dạng thấp được bác sĩ kê đơn thuốc về nhà điều trị nhưng bệnh mãi không khỏi nên bà bỏ thuốc bác sĩ kê mà quay ra điều trị bằng thuốc của thầy lang.

Bà M. kể đau đầu gối đến mức đi lại cũng khó, bà được người quen giới thiệu lấy thuốc của một ông lang ở Bắc Giang trên mạng. Lọ thuốc chỉ có 600 nghìn đồng mua về uống hết 1 lọ bà đã thấy đỡ nên đặt mua thêm vài lọ về uống.

Chân hoại tử vì tin bác sĩ google. Ảnh: Infonet

Chân hoại tử vì tin bác sĩ google. Ảnh: Infonet

Kết quả, 4 tháng sau, chân bà sưng to hơn, mặt đỏ lên như tích nước. Bà M. không biết là bị bệnh gì nên lo lắng đi khám. Tại bệnh viện, bà được bác sĩ chẩn đoán hội chứng Cushing do lạm dụng thuốc khớp.

Đây không phải là trường hợp hiếm vì lạm dụng thuốc trị bệnh khớp dẫn đến hội chứng cushing. Tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh TP.HCM các bác sĩ đã cấp cứu cho một trường hợp chân bị hoại tử vì sử dụng thuốc trị viêm khớp “đặc biệt”.

Bệnh nhân là bà Vũ Thị H. 42 tuổi, trú tại Long An. Bệnh nhân bị hoại tử chân trái sau viêm mô tế bào trên nền hội chứng Cushing do thuốc/ viêm khớp dạng thấp.

Theo bệnh nhân, sau khi đi khám chuyên khoa Nhiễm với chẩn đoán viêm mô tế bào/viêm khớp dạng thấp, bệnh nhân về nhà tìm hiểu trên báo mạng và tự ý thay đổi liều corticoid và kháng sinh bác sĩ đã kê, kết hợp đắp thêm nhiều loại lá quý hái trên rừng. Kết quả là chân bị hoại tử nặng, bốc mùi khó thối.

Bệnh nhân đừng mạo hiểm mạng sống của mình với "bác sĩ google"

Bác sĩ Dương Minh Tuấn- từng công tác tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, TP.HCM cho biết,  thời đại công nghệ thông tin rồi mạng xã hội phát triển, cộng thêm việc ngại đi khám bệnh khiến nhiều người thấy cơ thể không khoẻ hoặc có người thân được chẩn đoán bệnh gì là lên google để tra cứu.

Với một nguồn dữ liệu khổng lồ trên đó cộng thêm thiếu hiểu biết về chuyên môn dẫn tới việc tìm kiếm ra những thông tin về sức khoẻ không chính xác nhưng họ vẫn đặt niềm tin một cách khó hiểu vào đó và tin dùng hơn cả bác sĩ khuyên dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Những biến chứng nguy hiểm khi bà bầu mắc bệnh sốt xuất huyết(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, bà bầu có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như sảy thai, đẻ non... khi mắc bệnh sốt xuất huyết.

Thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, BS. Hoài Nam, Chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TP.HCM cũng khuyến cáo, những thông tin chữa bệnh hiện đang tràn lan trên các mạng internet, có cả hai mặt lợi và không có lợi. Tuy nhiên, về thực hành điều trị, hại nhiều hơn là lợi, nhất là về mặt tâm lý của bệnh nhân. Tự chẩn đoán có thể làm bạn có thể đánh giá thấp hoặc thái quá mức độ cần y tế đối với tình trạng sức khỏe. Và trong cả hai trường hợp, người bệnh đều tự hủy hoại sức khỏe của mình.

BS. Hoài Nam cảnh báo: “Bạn sẽ đặt mình vào nguy cơ với tự chẩn đoán như bạn có thể bỏ lỡ một căn bệnh mà nếu nó được chẩn đoán sớm sẽ có kết quả tiên lượng tốt hơn hoặc bạn có thể đặt mình vào tình trạng căng thẳng hoặc sử dụng các loại thuốc không cần thiết với những căn bệnh thật ra không quá nghiêm trọng.”

Cố gắng tự điều trị sau khi tự chẩn đoán vô cùng nguy hiểm, đặc biệt khi bạn tự kê toa để sử dụng thuốc, nhất là kháng sinh. Theo các chuyên gia y tế, thuốc không kê toa là lựa chọn khá tốt cho các bệnh thông thường như: cảm cúm, giúp bệnh tự hết trong điều kiện không có bệnh khác đi kèm. Nhưng đối với các bệnh mãn tính liên quan đến lối sống như đái tháo đường, cao huyết áp, mỡ máu… cần phải khẳng định “BS. Google” là lựa chọn có thể dẫn đến chết người.

Đặc biệt, theo bác Nam, bệnh nhân có tiền sử dị ứng, với một nhóm thành phần của thuốc nhất định, hoàn toàn có khả năng bị dị ứng chéo với các nhóm thuốc khác. Bệnh nhân đừng tự mạo hiểm mạng sống của mình khi tự kê toa.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang